Nam sinh lọt top điểm Đánh giá năng lực cao nhất tiết lộ “mẹo” học hiệu quả
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênEm Phùng Anh Tuấn bên cạnh gia đình Ảnh: NVCC |
Thành tích này đối với Tuấn rất bất ngờ bởi vì em không đặt quá nhiều kỳ vọng sẽ lọt top 0,1 thí sinh có điểm cao nhất khỳ thi. Khi biết tin vui này, em và gia đình rất phấn khởi. Cuối cùng, mọi cố gắng cũng được đền đáp xứng đáng.
Tuấn vốn là một học sinh xuất sắc của ngôi trường THPT Quốc Oai. Năm học vừa qua, em còn đạt giải Ba kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố môn Tiếng Anh. Tuấn cho biết đề thi ĐGNL của trường Đại học Quốc gia Hà Nội được xây dựng trên các bài thi TSA (Thinking Skills Assessment) của Anh và bài thi SAT của Mỹ. Cấu trúc đề nhằm phân loại học sinh dựa theo khả năng tư duy phản biện và cách giải quyết vấn đề. Em chăm chỉ ôn luyện và rút ra cho mình những “mẹo” đạt điểm cao,
Chia sẻ về bí quyết đạt điểm cao trong kỳ thi ĐGNL, Tuấn cho biết. Thứ nhất, thí sinh dự thi kỳ thi này phải có phương pháp ghi nhớ khối lượng kiến thức một cách khoa học. Cụ thể, đề thi ĐGNL bao gồm nhiều môn học nên khó có thể học sâu từng câu. Tốt nhất, thí sinh biết được thế mạnh của mình là gì để tập trung ôn luyện và đạt điểm tối đa ở nội dung đó. Với riêng Tuấn, em tập trung vào môn Toán, những môn còn lại sẽ học những kiến thức căn bản nhất để thi. Tiếp theo, thí sinh không nên học máy móc, học tủ hay quá hời họt mà phải học một cách có hệ thống, để hiểu rõ bản chất vấn đề.
Thứ hai, thí sinh cần làm những câu hỏi Toán học, câu hỏi tư duy hóc búa một cách cẩn thận. Các câu hỏi tư duy, tính toán cần suy luận nhiều mới ra đáp số. Tuy đề thi hơi lạ nhưng các kiến thức hầu hết là dạng cơ bản. Thí sinh cần nắm chắc kiến thức cơ bản để làm dạng bài này. Điều quan trọng nữa là thí sinh không nên làm lộn xộn các câu mà nên làm những câu dễ trước, câu khó sau. Đề được sắp xếp câu hỏi ở các mức độ dễ, trung bình và khó đan xen nhau, hoàn toàn không theo thứ tự nào. Tốt nhất nên làm theo thứ tự từ trên xuống dưới.
Còn về phương pháp học tốt, Tuấn chia sẻ em vừa học những kiến thức mới, đồng thời kết hợp ôn tập kiến thức cũ. Cách này giúp bản thân nắm vững kiến thức hơn. Đối với phần kiến thức nào chưa hiểu sâu thì Tuấn sẽ dành nhiều thời gian tập trung nghiên cứu nó. Để duy trì hứng thú trong học tập, Tuấn thường học những lúc mình thấy thích và học các môn thế mạnh trước.
Môn học mà Tuấn yêu thích là môn Tiếng Anh nên em dành khá nhiều thời gian cho môn này. Học lớp 8, Tuấn đặt mục tiêu học tốt và muốn đi thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh. Nhờ đó, em có động lực phấn đấu và đạt kết quả cao trong học tập hay kỳ thi học sinh giỏi.
Về bí quyết học môn Tiếng Anh, Tuấn thường học từ vựng bằng cách ghi những từ chưa biết ra một cuốn sổ nhỏ và sử dụng những ứng dụng thông minh để ghi nhớ chúng. Sau đó, em áp dụng từ mới đó vào những câu văn, ngữ cảnh cụ thể. Điều này giúp ích Tuấn nhớ từ lâu hơn và kỹ năng viết cũng tiến bộ rõ rệt.
Theo Tuấn, học môn nào cũng cần sự chăm chỉ, nỗ lực của người học. Nếu có năng khiếu bẩm sinh nhưng không biết trau dồi, học hỏi, luyện tập thì những năng khiếu ấy dễ bị mai một. Tuấn cho rằng năng khiếu bẩm sinh chỉ chiếm 20% trong thành công của mỗi người, còn 80% là do chúng ta chăm chỉ, cố gắng vươn lên. Với phương pháp học tập khoa học cùng sự chăm chỉ, tìm tòi học hỏi, hy vọng Tuấn sẽ sớm biến ước mơ của mình thành hiện thực.
Hà Nội) chia sẻ, em từng có thời gian gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình học Tiếng Anh, nhất là em có điểm xuất phát chậm hơn so với các bạn. Khi các bạn học tốt rồi em mới bắt đầu bước vào môn này. Tuy nhiên, em không từ bỏ cho dù học tập có khó đến đâu. Tuấn luôn tự động viên mình cố gắng để đạt được những mục tiêu đặt ra. Nguyện vọng của Tuấn là thi đỗ vào trường ĐH Kinh tế Quốc dân. |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại