Nam sinh đạt HCV Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương nhờ ý chí
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênEm Trần Xuân Bách, học sinh lớp 11 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội (ngoài cùng bên trái) giành HCV Kỳ thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương năm 2022 |
Hành trình gặt hái thành công trong lĩnh vực Tin học của em Trần Xuân Bách bắt đầu từ cuối năm lớp 6, đầu năm học lớp 7. Khi đó, em được mẹ đăng ký tham gia một trại hè về Tin học. Ban đầu, Bách chỉ tò mò nhưng càng ngày em càng bị lôi cuốn và đam mê lúc nào không hay. Với Bách, khó khăn khi nghiên cứu về môn học này là ít tài liệu tham khảo bằng tiếng Việt. Do đó, em phải tìm kiếm, học hỏi các tài liệu bằng tiếng Anh. Ngoài ra, em tích cực làm thêm nhiều bài tập trên mạng để bổ trợ thêm kiến thức cho bản thân, khó chỗ nào sẽ hỏi thầy, cô giải đáp. Tháng 6/2020, Bách được tuyển thẳng vào Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội. Đây là cơ hội để em tiếp tục theo đuổi, phát triển đam mê Tin học của mình.
Nhìn vào bảng thành tích của Bách, chắc hẳn ai cũng phải ngưỡng mộ. Em từng gặt hái nhiều giải trong nước và quốc tế như: Giải vô địch Kỳ thi Toán học Úc AMC 2019; HCV kì thi Toán học Hà Nội mở rộng (HOMC) 2019; Giải “National Champion”, “Longest Jump” tại kì thi Toán học quốc tế Kangaroo-IKMC 2019; giải Nhì bảng B1 kỳ thi kỹ năng lập trình bằng Scratch hoặc Pascal/C++ cho học sinh THCS trong cuộc thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXV-2019; giải Nhất Kỳ thi Học sinh Giỏi cấp TP môn Tin học năm học 2019 - 2020; HCĐ tại Kỳ thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương năm 2021. Và mới đây nhất là HCV Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương năm 2022.
Với Bách, mỗi kỳ thi đều mang lại cho em những kinh nghiệm quý báu, tôi luyện ý chí, bản lĩnh vượt qua thử thách. Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ khi đi thi, Bách bảo, đợt thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương năm 2021 đúng đợt dịch Covid-19 nhưng các thành viên trong đội tuyển cũng như các thầy, cô giáo đều nỗ lực, cố gắng học tập, giảng dạy để đạt được thành tích tốt nhất có thể. Năm này, em đạt được HCĐ. Sang năm 2022, Bách càng quyết tâm và quả ngọt đã đến với em, đó là tấm HCV của kỳ thi này.
Chia sẻ về bí quyết học tập tốt, Bách khiêm tốn cho rằng, mình không có phương pháp học đặc biệt, em chỉ cố gắng luyện tập thật nhiều dạng bài, đề thi, làm đi làm lại để ghi nhớ sâu các kiến thức. Khi bước vào các cuộc thi, em luôn cố gắng giữ tâm thế tự tin, bình tĩnh để làm bài. Quan trọng vẫn là trang bị kiến thức kỹ lưỡng để có hành trang vững chắc bước khi đi thi. Theo Bách, muốn thành công trong các môn học, bản thân chúng ta phải đam mê với môn học đó. Với Bách, càng nghiên cứu Tin học, em càng say mê nó. Tình yêu với môn học sẽ là động lực to lớn thôi thúc em quyết tâm, theo đuổi đam mê đến cùng.
Kỳ thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương năm 2022 được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến, Ai Cập là nước chủ nhà đăng cai. Đội tuyển quốc gia Việt Nam tham gia với 15 thí sinh, thi trực tuyến tại Trường ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội ngày 29/5. Cả 7 thí sinh tham gia xét giải đều đạt huy chương, với 3 HCV, 4 HCB, xếp thứ 3, sau Trung Quốc và Nga. 3 học sinh giành HCV, gồm các em: Trương Văn Quốc Bảo, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An; Dương Minh Khôi, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội; Trần Xuân Bách, học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội. 4 HCB thuộc về các em: Lê Hữu Nghĩa, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Bình Long, tỉnh Bình Phước; Nguyễn Nhật Minh, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội; Vũ Huy Hoàng, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; Trần Khôi Nguyên, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội. Thành tích này của Việt Nam tốt hơn năm 2021 (2 HCV, 1 HCB và 3 HCĐ). Sau 10 năm tham gia Kỳ thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương, đây là năm học sinh Việt Nam đạt kết quả tốt nhất. |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại