Thứ tư 24/04/2024 21:48

Thí sinh cần đặt nguyện vọng yêu thích lên đầu tiên

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh thí sinh cần nắm cắc nguyên tắc cơ bản khi sắp xếp nguyện vọng là đặt nguyện vọng nào mình yêu thích nhất lên trên, rồi đến các nguyện vọng tiếp theo cho đến hết.
Thí sinh cần đặt nguyện vọng yêu thích lên đầu tiên
Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Ảnh: Ngọc Tú

Nhiều thí sinh, phụ huynh băn khoăn về việc đã đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH lên hệ thống, nay biết điểm thi, muốn điều chỉnh thứ tự nguyện vọng có được không? Việc xét tuyển giữa thí sinh đặt nguyện vọng 1 với thí sinh đặt nguyện vọng thứ n vào cùng một trường có khác nhau không?

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Thu Thủy thông tin, thí sinh có thể đăng ký, điều chỉnh, bổ sung không giới hạn số nguyện vọng, miễn là phải hoàn thành trước 17h ngày 20/8. Thí sinh cần tìm hiểu kỹ các quy định liên quan, cố gắng xử lý chậm nhất vào giữa tháng 8, đừng chờ đến hạn cuối bởi có thể nghẽn mạng.

"Trong quá trình đăng ký, thí sinh cần lưu ý thực hiện đúng, đủ các bước theo hướng dẫn. Nếu chưa xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng hoặc chưa nộp lệ phí xét tuyển thì hệ thống chưa nhấp nhận việc đăng ký xét tuyển của thí sinh”, bà Nguyễn Thu Thủy cho biết.

Về nguyên tắc xét tuyển, theo bà Nguyễn Thu Thủy, đơn vị tuyển sinh sẽ đánh giá tất cả thí sinh dựa trên điểm thi chứ không vì thứ tự ưu tiên của nguyện vọng. Thí sinh không phải lo lắng vì đăng ký trường A ở nguyện vọng 2 mà phải cộng thêm điểm chuẩn so với thí sinh đăng ký nguyện vọng 1.

Nguyên tắc cơ bản khi sắp xếp nguyện vọng là đặt nguyện vọng nào mình yêu thích nhất lên trên, rồi đến các nguyện vọng tiếp theo cho đến hết. Với cách thức này, thí sinh hoàn toàn yên tâm sẽ đỗ một nguyện vọng được xếp ưu tiên cao nhất trong các nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển.

GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng cho phù hợp với điểm thi của mình và phổ điểm vừa được công bố. Dựa trên một số thông tin như phổ điểm, chỉ tiêu của các trường, có thể dự đoán mức điểm chuẩn năm nay không khác biệt lớn. Do đó, thí sinh có thể tham khảo điểm chuẩn năm 2021 của các trường, ngành để có quyết định phù hợp.

PGS Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã đưa ra 3 "nguyên tắc vàng" về xét tuyển ĐH năm 2022, giúp thí sinh có nhiều cơ hội đỗ vào nguyện vọng mà mình yêu thích. Thứ nhất, vì số lượng nguyện vọng không hạn chế nên thí sinh hãy đặt nguyện vọng yêu thích nhất của mình lên trên, ưu tiên theo thứ tự từ trên xuống dưới; không ưu tiên đưa lên nguyện vọng 1, 2 những ngành chắc chắn đỗ, vì như vậy sẽ làm giảm quyền lợi của thí sinh. Hãy ưu tiên những ngành các em yêu thích hoặc có sở trường/năng lực tốt nhất.

Thứ hai, thí sinh lưu ý quy chế xét tuyển của các trường (có thể có những giới hạn, điều kiện phụ trong đăng ký xét tuyển), tránh bỏ phí một nguyện vọng.

Thứ ba, nếu một nguyện vọng phía trên bị trượt thì không ảnh hưởng đến các nguyện vọng bên dưới. Các nguyện vọng chỉ căn cứ vào học lực của các em mà thôi.

Theo lịch tuyển sinh, từ ngày 22/7 đến 17h ngày 20/8, thí sinh trên cả nước sẽ chính thức đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

Trong khoảng thời gian nói trên, thí sinh có thể đồng thời đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng đăng ký xét tuyển không giới hạn số lần. Như vậy, số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển của mỗi thí sinh cũng là không giới hạn.

Riêng với thí sinh tuyển thẳng, trước 17h ngày 21/7, các trường ĐH hoàn thành công tác xét tuyển và thông báo kết quả cho thí sinh thuộc diện xét tuyển thẳng.

Danh sách thí sinh trúng tuyển theo hình thức này được cập nhật lên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo và thí sinh xác nhận nhập học từ ngày 22/7 đến 17h ngày 20/8.

Với phương thức xét tuyển sớm, trước 17h ngày 21/7, các trường ĐH hoàn thành công tác xét tuyển và thông báo kết quả cho thí sinh. Đồng thời, danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức này được cập nhật lên hệ thống.

Sau khi kết quả thi được công bố, thí sinh muốn phúc khảo cần nộp đơn xin phúc khảo từ khi biết điểm đến hết ngày 3/8.

Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai phần mềm lọc ảo chung cho tất cả các phương thức xét tuyển của các trường thay vì chỉ lọc ảo với phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT nên quy trình thực hiện có nhiều điểm mới.

Vì thế, sau khi có kết quả thi, thí sinh cần đặc biệt lưu ý thực hiện đúng các yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong đăng ký nguyện vọng xét tuyển, nộp lệ phí xét tuyển và xác nhận nhập học đúng quy trình, đúng thời gian quy định.

Thí sinh cần làm gì nếu biết điểm và muốn thay đổi nguyện vọng?
Thí sinh cần làm gì ngay sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT?
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động