Thứ sáu 19/04/2024 09:07

“Thế chấp” ảnh khoả thân, thiếu nữ 20 tuổi mắc bẫy kẻ lừa đảo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Lợi dụng sơ hở, nhẹ dạ và trong hoàn cảnh cần tiền, đối tượng đã dùng ảnh khoả thân để cưỡng đoạt tiền của nạn nhân. Hành vi của đối tượng đã thỏa mãn các dấu hiệu trong cấu thành của tội "Cưỡng đoạt tài sản".
Đối tượng Nguyễn Tiến Vinh tại CQCA
Đối tượng Nguyễn Tiến Vinh tại CQCA

CQ CSĐT CA quận 12, TP HCM đang tạm giữ Nguyễn Tiến Vinh, 24 tuổi, quê Bắc Ninh để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Trước đó, đối tượng Vinh lên mạng xã hội Facebook, phát hiện chị N.D.S.A., 20 tuổi, tạm trú auận 12 có nhu cầu vay tiền. Vinh liên hệ, đồng ý cho chị A. vay thế chấp CCCD và thế chấp giấy phép lái xe với số tiền 15 triệu đồng. Điều kiện là chị A. phải cho chụp hình khỏa thân.

Sau đó, nam thanh niên hẹn chị A. tới nhà nghỉ, chụp hình khỏa thân và hẹn sẽ chuyển tiền sau. Tuy nhiên, sau đó Vinh không cho vay tiền mà yêu cầu chị A. phải chuyển tiền và đe dọa sẽ tung hình ảnh khỏa thân lên mạng nếu không thực hiện.

Do quá lo sợ, chị A. đã trực tiếp và nhờ bạn bè chuyển tiền cho Vinh với tổng số tiền là 7,3 triệu đồng. Sau nhiều lần chuyển tiền, Vinh vẫn tiếp tục đe dọa và yêu cầu chuyển thêm nên chị A. đến CQCA trình báo.

Xác định đây là hành vi tác động xấu đến xã hội, vi phạm nghiêm trọng đạo đức, Ban chỉ huy CA quận 12 đã chỉ đạo Đội CSHS triển khai, truy vết và nhanh chóng bắt giữ Vinh.

CA khuyến cáo người dân không vay tiền qua các app hay địa chỉ không đáng tin cậy, không được Nhà nước cấp phép. Đặc biệt, tuyệt đối không bất chấp vay mượn dưới hình thức thế chấp hình ảnh "nhạy cảm" của cá nhân nhằm tránh tiếp tay cho các đối tượng lợi dụng lừa đảo cưỡng đoạt tài sản và ảnh hưởng đến đời sống tinh thần, vật chất của bản thân.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn Luật sư TP Hà Nội phân tích, hành vi của đối tượng Nguyễn Tiến Vinh hết sức manh động, lợi dụng nạn nhân nhẹ dạ, sơ hở và trong hoàn cảnh cần tiền để thực hiện hành vi phạm tội, không loại trừ khả năng bằng thủ đoạn này đối tượng đã cưỡng đoạt tài sản của rất nhiều nạn nhân khác.

Vì vậy CQĐT cần tiếp tục đấu tranh khai thác từ đối tượng và thông báo rộng rãi để những ai từng là nạn nhân bị chiếm đoạt tài sản, liên hệ CQĐT để trình báo.

Theo luật sư Nguyên, theo thông tin ban đầu cho thấy, hành vi của đối tượng đã thỏa mãn các dấu hiệu trong cấu thành của tội "Cưỡng đoạt tài sản" quy định tại Điều 170, BLHS năm 2015.

Cưỡng đoạt tài sản là hành vi đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản. Khách thể của tội phạm là quyền sở hữu tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, cá nhân và quyền nhân thân của con người.

Tội “Cưỡng đoạt tài sản” được thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp. Tức là người phạm tội nhận thức rõ hành vi đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác do mình thực hiện là nguy hiểm cho xã hội.

Đồng thời thấy trước hậu quả của hành vi đó là xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác nhưng vẫn mong muốn hậu quả đó xảy ra. Mục đích chiếm đoạt tài sản là yếu tố bắt buộc về mặt chủ quan của cấu thành tội cưỡng đoạt tài sản, nếu không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, các hành vi này không phải là hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Đặc biệt, tội cưỡng đoạt tài sản là tội phạm cấu thành hình thức và được coi là hoàn thành từ thời điểm người phạm tội thực hiện một trong các hành vi thuộc mặt khách quan của cấu thành tội phạm.

Việc người thực hiện hành vi đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có hành vi khác uy hiếp tinh thần người khác có chiếm đoạt tài sản hay không không ảnh hưởng đến việc định tội danh.

Từ phân tích trên, luật sư Nguyên cho rằng, hành vi Nguyễn Tiến Vinh đã thỏa mãn các dấu hiệu trong cấu thành của tội "Cưỡng đoạt tài sản" quy định tại Điều 170, BLHS năm 2015.

Nếu bị chứng minh có tội, đối tượng Nguyễn Tiến Vinh có thể đối mặt với khung hình phạt từ 1 đến 5 năm tù.

CA Quận 12 kêu gọi ai là nạn nhân của Vinh hoặc bị cưỡng đoạt bằng các hành vi tương tự thì liên hệ ngay Đội CSHS, Công an Quận 12 theo số điện thoại: 02838916474 để được hỗ trợ.

Nam ca sĩ mắc lừa nữ công an “rởm”
Vụ “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành: Khi “tín dụng đen” cũng bị rơi vào tròng lừa đảo
Ai cũng có thể bị chiếm quyền kiểm soát bản thân
Chiêu “thao túng tâm lý” khiến nhiều phụ huynh dễ dàng mắc bẫy
Cảnh giác trước các cuộc gọi và tin nhắn lừa đảo bằng hình thức thông báo "khóa thuê bao"
Hứa hẹn “chạy” visa lừa 21 người nhẹ dạ
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Vimedimex kêu oan

Cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Vimedimex kêu oan

Ngày 17/4, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử 11 bị cáo trong vụ dìm giá đất xảy ra tại huyện Đông Anh, Hà Nội…
Mua bán xe không giấy tờ có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự?

Mua bán xe không giấy tờ có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự?

Việc mua bán xe máy không giấy tờ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về mặt pháp lý. Ngoài việc người mua, bán có thể bị xử phạt hành chính còn có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự.
Bí mật bên trong những túi chè khô và các loại đồ hộp

Bí mật bên trong những túi chè khô và các loại đồ hộp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan phá chuyên án, thu giữ số ma túy dạng thuốc lắc lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn TP Đà Nẵng.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Nhật Nhớ, SN 1994, quê Quảng Nam, về tội “Giết người”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động