Thứ bảy 20/04/2024 09:31

Vụ “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành: Khi “tín dụng đen” cũng bị rơi vào tròng lừa đảo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với chiêu bài lấy tiền của người sau trả cho người trước, “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành đã lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của nhiều cá nhân. Điều đáng nói, trong số người tin tưởng chiêu trò “góp vốn” tiết kiệm có cả những cá nhân kinh doanh bằng hình thức “tín dụng đen”.
Vụ “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành: Khi “tín dụng đen” cũng bị rơi vào tròng lừa đảo
Nguyễn Thị Hà Thành lừa đảo cả "tin dụng đen"

Ngày 12/3, TAND Tp Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Thị Hà Thành câu kết cùng các nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt 433 tỷ.

Cáo trạng xác định, khi kinh doanh bị thua lỗ, Nguyễn Thị Hà Thành tìm các cá nhân cho vay lãi nặng, tín dụng đen rủ gửi tiết kiệm đồng sở hữu rồi dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tiền của 3 ngân hàng.

Với chiêu bài vay món sau để trả cho món trước, dùng đáo hạn ngân hàng, trả cho các khoản vay lãi nặng… Nguyễn Thị Hà Thành đã lừa đảo được cả những cá nhân kinh doanh “tín dụng đen”.

Theo cáo trạng, năm 2017, qua Nguyễn Giang Hòa, Nguyễn Thị Hà Thành quen biết và đặt vấn đề vay tiền của Đỗ Thị Quỳnh Anh (sinh năm 1984, trú tại Tp Lạng Sơn), là người hoạt động cho vay lấy lãi tại Lạng Sơn. Do Thành không có tài sản thế chấp nên Thành đưa ra hình thức vay Quỳnh Anh cùng Thành gửi tiết kiệm đồng sở hữu với Thành để Thành sử dụng số tiền của cả 2 đi chứng minh tài chính trong giao dịch làm ăn. Quỳnh Anh đồng ý với điều kiện tất cả văn bản ngân hàng đưa cho Thành, Quỳnh Anh sẽ giữ luôn.

Ngày 2/10/2018, Quỳnh Anh đưa bạn là Vũ Đức Tùng (sinh năm 1991, Lạng Sơn) số tiền 20 tỷ đồng để đứng tên mở sổ tiết kiệm đồng sở hữu trị giá 40 tỷ đồng với Thành.

Thực tế Thành không có tiền nên nhờ Thu Hương và Quỳnh Hương vay tiền. Những nhân viên này đã giúp sức cho Thành lập và ký trước chứng từ mở sổ tiết kiệm đồng sở hữu.

Sau khi có sổ tiết kiệm, cùng ngày 2/10/2018, Thành bàn với Thu hương để lừa Vũ Đức Tùng ký vào hồ sơ vay 19.5 tỷ đồng bằng cách: Thành và Hương nói với Tùng thế chấp HĐTG để vay 19,5 tỷ đồng tại VAB trong thời hạn 1 ngày để lấy chỉ tiêu cho Thu Hương.

Thực tế, Thu Hương đã đề nghị Trịnh Phương Ngân lập bộ chứng từ vay, nội dung Tùng thế chấp Sổ tiết kiệm để vay 19,5 tỷ đồng. Tùng không phát hiện ra việc này nên đã ký trên các chứng từ vay và đưa HĐTG của mình cho Thu Hương. Còn các biên bản khác, Thành đã giả chữ ký của Tùng để ký.

Do thời điểm này, dư nợ của Tùng tại ngân hàng VAB là 29 tỷ đồng nên Phạm Thị Huyền Trang – chuyên viên quản lý khách hàng lập Tờ trình thẩm định cấp tín dung để Đặng Thị Quỳnh Hương, Quản Trọng Đức ký, trình Trung tâm phê duyệt của Hội sở VAB duyệt. Sau khi được Trung tâm phê duyệt cho vay, số tiền 19,5 tỷ đồng Tùng vay được giải ngân vào số tài khoản của Tùng.

Ngày hôm sau, Thu Hương nói với Tùng đến PGD Đông Đô để ký chứng từ rút tiền ra rồi dùng số tiền đó tất toán khoản vay để nhận lại Hợp đồng tiền gửi. Sau khi Tùng ký trên các chứng từ chi tiền này, Thu Hương đã trả cho tùng Hợp đồng tiền gửi, Tùng tưởng các khoản vay của mình đã được tất toán nên ra về, còn Thành sử dụng các chứng từ chi này để rút số tiền 19,5 tỷ đồng.

Tương tự, Quỳnh Anh tiếp tục cho Thành vay 15 tỷ đồng vối hình thức thỏa thuận mỗi bên bỏ 15 tỷ đồng để gửi tiết kiệm đồng sở hữu. Cùng với thủ đoạn tương tự với sự góp sức của các nhân viên ngân hàng, sau khi có sổ tiết kiệm, Thành nhờ Thu Hương giúp thực hiện vay 14,5 tỷ đồng. Thành đã ký giả chữ ký của Quỳnh Anh trên các chứng từ vay để hoàn thiện hồ sơ.

Tại cơ quan điều tra, Thành khai số tiền Vũ Đức Tùng đồng sở hữu với Thành là tiền Thành vay của Quỳnh Anh với lãi suất 5.000 đồng/1 triệu/1 ngày, tương đương 150%/tháng.

Cũng tại đây, Quỳnh Anh khai cho thành vay chỉ với lãi suất 800 đồng/ 1 triệu/1 ngày, tương đương 2,4%/tháng. Số tiền Quỳnh Anh cho Thành vay, tổng số 35 tỷ đồng, Thành đã chuyển khoản cho Quỳnh Anh và nhân viên của Quỳnh Anh tổng số 10 tỷ đồng. Thành khai đó là trả lãi cho 2 khoản vay trên. Quỳnh Anh phủ nhận lời khai của Thành, khai đó là tiền Thành trả gốc.

Tại cơ quan điều tra, Quỳnh Anh đề nghị làm rõ hành vi của Thành và đồng phạm xử lý theo quy định của pháp luật và yêu cầu được bồi thường 25 tỷ đồng Thành còn nợ của Quỳnh Anh.a

Cơ quan điều tra đã tách vụ án liên quan đến hàng vi cho nặng lãi của Đỗ Quỳnh Anh, Vũ Đức Tùng để tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý sau.

Vụ “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành: Những kẽ hở trong hoạt động ngân hàng Vụ “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành: Những kẽ hở trong hoạt động ngân hàng
Vụ “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành: Vai trò của ông Đặng Nghĩa Toàn trong vụ án Vụ “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành: Vai trò của ông Đặng Nghĩa Toàn trong vụ án
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động