Thứ sáu 03/05/2024 16:08

Vụ “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành: Những kẽ hở trong hoạt động ngân hàng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong vụ án "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hiện đang xét xử, có tới 17 cán bộ ngân hàng được xác định là đồng phạm.
Vụ “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành: Những kẽ hở trong hoạt động ngân hàng
"Siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành tại phiên tòa

"Siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành từng là khách VIP của các ngân hàng

Đồng phạm với Nguyễn Thị Hà Thành, các bị cáo bị đưa ra xét xử với 3 nhóm tội danh, gồm “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng” và “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.

3 ngân hàng được xác định trong vụ án này gồm Ngân hàng Cổ phần Quốc dân (NCB), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á (VAB) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Chúng Việt Nam (Pvcombank).

Theo cáo trạng, từ năm 2016 đến 2018, Nguyễn Thị Hà Thành hoạt động kinh doanh tự do bị thua lỗ nên đã nhiều lần vay tiền với lãi suất cao của các cá nhân trong xã hội, Thành vay của người sau trả cho người trước. Thời gian đầu, Thành tạo được lòng tin đối với người cho vay và cán bộ ngân hàng khi trả nợ đúng hạn. Qua các quan hệ xã hội, Thành tìm được nhiều người đến ngân hàng gửi tiết kiệm với số tiền lớn để gửi đồng sở hữu, sau đó lấy tư cách cá nhân hoặc nhờ người khác đứng tên trên các Hợp đồng tín dụng, vay các Ngân hàng với số tiền lớn nên các Ngân hàng NCB, VAB đều coi Thành là khách VIP.

Do không có hoạt động kinh doanh, chỉ là vay tiền của người sau để trả gốc và lãi cao cho người trước nên trong khoảng thời gian từ 5/6/2018 đến 26/11/2018, Thành mất khả năng thanh toán với các khoản nợ hết hạn. Do đó, Thành đã nhiều lần thực hiện các hành vi gian dối, nhằm chiếm đoạt tiền từ các Ngân hàng NCB, Pvcombank, VAB và các cá nhân khác nhau.

Vụ “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành: Những kẽ hở trong hoạt động ngân hàng
Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong nhiều ngày

Các nhân viên ngân hàng đã giúp sức trong tất cả các khâu

Tại Ngân hàng VAB, Nguyễn Thị Hà Thành tìm những người có tiền để vay với lãi suất cao, hoặc rủ rê hợp tác làm ăn. Do Thành không có tài sản đảm bảo nên không thể đề nghị những người này đưa tiền trực tiếp cho Thành mà nghĩ cách để họ gửi tiền vào ngân hàng, từ đó dùng thủ đoạn gian dối để vay hoặc rút tiền từ Ngân hàng VAB ra sử dụng.

Để thực hiện ý định này, qua mối quan hệ xã hội, Thành tìm cách tiếp cận với Nguyễn Thị Thu Hương (SN 1983, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Trưởng bộ phận khách hàng doanh nghiệp, Phòng giao dịch Đông Đô). Thành bàn với Hương nói với Quản Trọng Đức (SN 1977, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Trưởng phòng giao dịch Đông Đô, Thành sẽ cùng đồng sở hữu gửi số lượng tiền lớn vào ngân hàng VAB, ngay sau khi gửi sẽ cầm cố số tiền gửi để vay tiền ngân hàng.

Quản Trọng Đức và một số nhân viên ngân hàng đã giúp sức cho Nguyễn Thị Hà Thành trong tất cả các khâu từ khi gửi tiết kiệm, thẩm định hồ sơ vay, nhận tiền giải ngân và tất toán khoản vay một cách thuận lợi, giúp Thành chiếm đoạt được tiền của ngân hàng.

Theo đó, Đức đồng ý phát hành 2 văn bản “Hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn” và “Giấy đề nghị phong tỏa” theo yêu cầu của Thành và giao giấy tờ trên cho khách hàng kèm theo “Giấy gửi tiền tiết kiệm”, “Phiếu thu” – chứng từ chỉ lưu hành nội bộ - để người đồng sở hữu tin tưởng về sự an toàn của khoản tiền gửi tại VAB. Do VAB chỉ áp dụng hình thức hợp đồng tiền gửi cho khách hàng doanh nghiệp, không áp dụng cho khách hàng cá nhân, hợp đồng tiền gửi và Giấy đề nghị phong tỏa Đức cho phát hành đối với nhóm Hà Thành là 2 văn bản phát hành trái quy định, không có biểu mẫu...

Quá trình thực hiện gửi tiền đồng sở hữu, để cho người đồng sở hữu tin và đồng ý bỏ tiền cùng gửi tiết kiệm đồng sở hữu với Thành, Thành cần phải có một nửa hoặc một phần tiền. Khi Thành không có tiền, qua Thu Hương, Thành đặt vấn đề nhờ Đặng Thị Quỳnh Hương, Trưởng phòng khách hàng cá nhân Ngân hàng VAB, vay nóng tiền hộ Thành, Thành sẽ trả lãi cao…

Ngay sau khi có sổ tiết kiệm đồng sở hữu, Thành câu kết với một số nhân viên ngân hàng dùng thủ đoạn gian dối chiếm được tài sản của Ngân hàng VAB. Thành nhờ Thu Hương, Quỳnh Hương thực hiện thế chấp Sổ tiết kiệm để vay tiền của ngân hàng số tiền lên tới 95% giá trị của Sổ tiết kiệm. Ở khâu này, Thành thực hiện giả chữ ký của người đồng sở hữu để đưa lại cho cán bộ ngân hàng để hoàn tất thủ tục giải ngân. Đến ngày 28/3/2018, Thu Hương phát hiện Thành ký giả chữ ký của những người đồng sở hữu để làm hồ sơ vay tiền VAB, đã yêu cầu phải trả tiền các khoản vay và viết bản cam kết thể hiện sai phạm này.

Với thủ đoạn trên, Thành đã chiếm đoạt gần 274 tỷ đồng của VAB, và một số cá nhân tổng cộng 63 tỷ đồng.

Tại Ngân hàng NCB và Pvcombank, Thành và Nguyễn Thanh Tùng sử dụng các công ty mình nắm giữ, Công ty Jeongho Landmark, Công ty MHD và Công ty Eurocell thực hiện vay tiền tại hai ngân hàng này với tư cách pháp nhân để sử dụng. Thu Hương giới thiệu Thành với Nguyễn Hồng Trung, chuyên viên cao cấp quan hệ khách hàng doanh nghiệp, Trung tâm Giao dịch Vạn Xuân, Ngân hàng NCB và Bùi Văn Tuấn, chuyên viên quan hệ khách hàng thuộc Trung tâm phát triển khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng Pvcombank làm thủ tục giúp cho Thành vay tiền tại 2 ngân hàng này.

Để có tài sản đảm bảo cho khoản vay tại ngân hàng NCB và Pvcombank, Thành nghĩ ra cách thức vay tiền của ông Đ.N.T (SN 1976, Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhưng không nhận tiền mặt mà đề nghị T. và vợ gửi tiền vào NCB hoặc Pvcombank và giao sổ tiết kiệm cho Thành quản lý. Vợ chồng T. được Thành trả ngay 1 khoản lãi ngoài là 4,2% - 4,5%/tháng, đến hạn thì Thành trả sổ tiết kiệm cho vợ chồng T. để đến ngân hàng rút tiền gốc; lãi suất ngân hàng Thành được hưởng.

Thành đã sử dụng sổ tiết kiệm này, dùng thủ đoạn gian dối cầm cố sổ tiết kiệm thực hiện nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại 2 ngân hàng NCB và Pvcombank. Theo đó, tại NCB, Thành chiếm đoạt của ngân hàng này 47,5 tỷ đồng. Tương tự, tại Pvcombank là 49,4 tỷ đồng.

Tại tòa, các nhân viên ngân hàng được xét hỏi đều cho rằng mình chỉ có lỗi trong việc không phát hiện ra Công ty Eurocell đã ngừng hoạt động chứ không vi phạm quy định của ngân hàng, xin tòa xem xét lại tội danh.

Vụ Vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành: Thủ đoạn lừa đảo diễn ra như thế nào?
Vụ Vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành: Lời khai của người giúp sức cho bị cáo Thành
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động