Thứ ba 19/03/2024 12:40

Hứa hẹn “chạy” visa lừa 21 người nhẹ dạ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Khắc Thụ, GĐ Cty CP Thương mại và du lịch Rồng Việt (Cty Rồng Việt) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Bị cáo tại tòa
Bị cáo tại tòa.

Theo cáo trạng, Thụ đưa ra thông tin làm được visa đi Úc theo diện đào tạo nâng cao nghề nghiệp kết hợp việc làm và visa định cư tại Mỹ. Thụ đã đến một Cty CP về văn hóa giáo dục để giới thiệu, tư vấn, hỗ trợ làm visa cho mọi người ở đây.

Thụ hứa hẹn sẽ làm xong visa trong thời gian từ 3 đến 6 tháng. Thấy lời giới thiệu hấp dẫn trên, 5 cá nhân đang theo học tiếng Anh ở đây đã ủy quyền cho Cty CP Văn hóa giáo dục trên ký hợp đồng với Cty Rồng Việt.

Theo hợp đồng, 5 cá nhân đã nộp mỗi người từ 5.000 USD đến 8.500 USD. Sau đó, Thụ nhận 5 người này và tổ chức học ngoại ngữ, thực tập và đào tạo tay nghề. Vì được Thụ hứa thưởng riêng 500 USD/trường hợp được cấp visa nên lãnh đạo của 5 cá nhân trên đã ứng trước cho Thụ số tiền 43.500 USD (tương đương hơn 948 triệu đồng) để đặt cọc. Tuy nhiên, đến năm 2017, họ không thấy cấp dưới của mình được cấp visa nên yêu cầu Thụ phải trả lại số tiền đã tạm ứng. Thụ chỉ hứa hẹn rồi bỏ trốn.

Theo cáo trạng, trong năm 2016, Thụ còn ký hợp đồng đại lý với một trung tâm chuyển giao công nghệ mới và cung ứng nhân lực để chiếm đoạt số tiền 762 triệu đồng. Ngoài ra, Thụ còn nhận hồ sơ và tiền của một số cá nhân khác để làm visa như đã hứa nhưng không thực hiện được và cũng không trả lại tiền cho họ.

Quá trình điều tra, CQĐT được Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, Cty Rồng Việt không được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người đi lao động ở nước ngoài. Cá nhân Thụ cũng không đăng ký hồ sơ tại Cục Quản lý lao động ngoài nước liên quan đến hình thức visa này.

Tại CQĐT, Thụ khai nhận, Cty Rồng Việt có ký hợp đồng dịch vụ với các Cty và văn phòng luật sư ở Mỹ chịu trách nhiệm theo dõi, thẩm định và gửi hồ sơ đến Bộ Lao động, Bộ Di trú và Trung tâm thị thực quốc gia để xét duyệt cấp visa định cư EB3. Tuy nhiên, những lời khai trên của Thụ không có tài liệu, giấy tờ chứng minh.

Thụ cũng khai đưa tiền cho một số người để làm visa, song cơ quan chức năng chưa xác định được nhân thân họ. Ngoài ra, bị cáo cũng đã trả tiền cho một số bị hại. Các cơ quan tố tụng xác định, Thụ đã chiếm đoạt của 21 bị hại số tiền 5,3 tỉ đồng. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Thụ 14 năm tù.

Phiên tòa từng bị hoãn, trả hồ sơ. Vì Thu kêu oan nên HĐXX thận trọng trong việc xét xử.

“Tôi đang làm ở Gia Lai, con rể gọi điện về bảo có một người bạn giới thiệu đến Cty này (Cty Du lịch Rồng Việt) để đi vì nghe thấy nhiều người đi được bằng cách này lắm và Cty cũng đã làm cho nhiều người rồi. Lần đầu tiên thì đứa em gái tôi ra Hải Phòng để trao đổi việc đi lại. Sau đó, tôi mới về gặp trực tiếp, số tiền đặt được giao cho ông Thụ ở trong Sài Gòn (TP HCM)”, bị hại N cho hay.
Lừa cả bạn thân với lời hứa... “chạy” trường
Cựu cán bộ công an với lời hứa “chạy việc, chạy trường”
B.A
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắt bà trùm U70 cầm đầu một đường dây ma túy ở Hải Phòng

Bắt bà trùm U70 cầm đầu một đường dây ma túy ở Hải Phòng

Ngày 18/3, UBND TP Hải Phòng, Ban Chỉ đạo 799 TP Hải Phòng đã khen thưởng và động viên cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng có thành tích xuất sắc trong đấu tranh thành công chuyên án ma túy tại khu vực biên giới biển quận Đồ Sơn.
Truy nã kẻ trộm cắp trong khu nhà trọ ở Hà Nội

Truy nã kẻ trộm cắp trong khu nhà trọ ở Hà Nội

Ngày 19/3, cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết đã ra Quyết định truy nã đối tượng Phạm Công Tạo (SN 1995; HKTT: Hiếu Thuận, Vũng Liêm, Vĩnh Long) về tội "Trộm cắp tài sản".
Đông đảo bị hại tham dự phiên tòa xét xử vụ án Công ty Tân Hoàng Minh

Đông đảo bị hại tham dự phiên tòa xét xử vụ án Công ty Tân Hoàng Minh

Ngay từ sáng sớm, các bị hại đã đội mưa đến TAND TP Hà Nội để tham dự phiên tòa xét xử sơ thẩm lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh.
Thiện chí khắc phục của bà chủ Vạn Thịnh Phát: chấp nhận mất tất cả, xin giữ lại nhà cổ để trùng tu

Thiện chí khắc phục của bà chủ Vạn Thịnh Phát: chấp nhận mất tất cả, xin giữ lại nhà cổ để trùng tu

Chủ tịch Vạn Thịnh Phát chấp nhận mất tất cả, chỉ xin giữ lại nhà cổ “biệt thự Phương Nam" để con gái tiếp tục trùng tu, bảo tồn thành di tích lịch sử…
“Nổ” quảng giao để lừa chạy án

“Nổ” quảng giao để lừa chạy án

TAND TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Phạm Minh Thùy, SN 1992, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội; Nguyễn Trung Dũng, SN 1990, trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bác kháng nghị liên quan đến vụ trộm tiền “ảo” trong ví điện tử

Bác kháng nghị liên quan đến vụ trộm tiền “ảo” trong ví điện tử

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác do có kháng nghị của VKSND TP Hà Nội.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 "báo thủ" mang hung khí đi hỗn chiến

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 "báo thủ" mang hung khí đi hỗn chiến

Quá trình kiểm tra, Cảnh sát phát hiện trong ba lô các đối tượng mang theo 2 dao phớ dài 55cm, 7 vỏ chai thuỷ tinh. Làm việc với Cảnh sát, 2 đối tượng khai nhận mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.
Kịp thời chặn đứng 2 thanh thiếu niên mang phớ đi giải quyết mâu thuẫn

Kịp thời chặn đứng 2 thanh thiếu niên mang phớ đi giải quyết mâu thuẫn

Thông tin từ Phòng CSGT CATP Hà Nội, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tổ công tác 141 kịp thời phát hiện, ngăn chặn 2 thanh thiếu niên mang theo hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.
Bình Dương: điều tra nguyên nhân cô gái treo cổ trong phòng trọ

Bình Dương: điều tra nguyên nhân cô gái treo cổ trong phòng trọ

Trưa ngày 15/3, công an TP Thuận An, tỉnh Bình Dương đã hoàn tất việc khám nghiệm hiện trường, tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân một cô gái chết treo cổ trong phòng trọ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động