Thứ sáu 19/04/2024 21:34

Hứa hẹn “chạy” visa lừa 21 người nhẹ dạ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Khắc Thụ, GĐ Cty CP Thương mại và du lịch Rồng Việt (Cty Rồng Việt) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Bị cáo tại tòa
Bị cáo tại tòa.

Theo cáo trạng, Thụ đưa ra thông tin làm được visa đi Úc theo diện đào tạo nâng cao nghề nghiệp kết hợp việc làm và visa định cư tại Mỹ. Thụ đã đến một Cty CP về văn hóa giáo dục để giới thiệu, tư vấn, hỗ trợ làm visa cho mọi người ở đây.

Thụ hứa hẹn sẽ làm xong visa trong thời gian từ 3 đến 6 tháng. Thấy lời giới thiệu hấp dẫn trên, 5 cá nhân đang theo học tiếng Anh ở đây đã ủy quyền cho Cty CP Văn hóa giáo dục trên ký hợp đồng với Cty Rồng Việt.

Theo hợp đồng, 5 cá nhân đã nộp mỗi người từ 5.000 USD đến 8.500 USD. Sau đó, Thụ nhận 5 người này và tổ chức học ngoại ngữ, thực tập và đào tạo tay nghề. Vì được Thụ hứa thưởng riêng 500 USD/trường hợp được cấp visa nên lãnh đạo của 5 cá nhân trên đã ứng trước cho Thụ số tiền 43.500 USD (tương đương hơn 948 triệu đồng) để đặt cọc. Tuy nhiên, đến năm 2017, họ không thấy cấp dưới của mình được cấp visa nên yêu cầu Thụ phải trả lại số tiền đã tạm ứng. Thụ chỉ hứa hẹn rồi bỏ trốn.

Theo cáo trạng, trong năm 2016, Thụ còn ký hợp đồng đại lý với một trung tâm chuyển giao công nghệ mới và cung ứng nhân lực để chiếm đoạt số tiền 762 triệu đồng. Ngoài ra, Thụ còn nhận hồ sơ và tiền của một số cá nhân khác để làm visa như đã hứa nhưng không thực hiện được và cũng không trả lại tiền cho họ.

Quá trình điều tra, CQĐT được Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, Cty Rồng Việt không được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người đi lao động ở nước ngoài. Cá nhân Thụ cũng không đăng ký hồ sơ tại Cục Quản lý lao động ngoài nước liên quan đến hình thức visa này.

Tại CQĐT, Thụ khai nhận, Cty Rồng Việt có ký hợp đồng dịch vụ với các Cty và văn phòng luật sư ở Mỹ chịu trách nhiệm theo dõi, thẩm định và gửi hồ sơ đến Bộ Lao động, Bộ Di trú và Trung tâm thị thực quốc gia để xét duyệt cấp visa định cư EB3. Tuy nhiên, những lời khai trên của Thụ không có tài liệu, giấy tờ chứng minh.

Thụ cũng khai đưa tiền cho một số người để làm visa, song cơ quan chức năng chưa xác định được nhân thân họ. Ngoài ra, bị cáo cũng đã trả tiền cho một số bị hại. Các cơ quan tố tụng xác định, Thụ đã chiếm đoạt của 21 bị hại số tiền 5,3 tỉ đồng. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Thụ 14 năm tù.

Phiên tòa từng bị hoãn, trả hồ sơ. Vì Thu kêu oan nên HĐXX thận trọng trong việc xét xử.

“Tôi đang làm ở Gia Lai, con rể gọi điện về bảo có một người bạn giới thiệu đến Cty này (Cty Du lịch Rồng Việt) để đi vì nghe thấy nhiều người đi được bằng cách này lắm và Cty cũng đã làm cho nhiều người rồi. Lần đầu tiên thì đứa em gái tôi ra Hải Phòng để trao đổi việc đi lại. Sau đó, tôi mới về gặp trực tiếp, số tiền đặt được giao cho ông Thụ ở trong Sài Gòn (TP HCM)”, bị hại N cho hay.
Lừa cả bạn thân với lời hứa... “chạy” trường
Cựu cán bộ công an với lời hứa “chạy việc, chạy trường”
B.A
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Từ cuộc tranh cãi ở sân bay Nội Bài, lộ ra ổ nhóm lừa đảo tinh vi

Từ cuộc tranh cãi ở sân bay Nội Bài, lộ ra ổ nhóm lừa đảo tinh vi

Ngày 19/4, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.
Truy tìm gã trai "ôm" 15 chiếc điện thoại rồi trốn biệt tăm

Truy tìm gã trai "ôm" 15 chiếc điện thoại rồi trốn biệt tăm

Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang truy tìm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 15 chiếc điện thoại.
Hai chị em ruột ở Hải Phòng đuối nước thương tâm

Hai chị em ruột ở Hải Phòng đuối nước thương tâm

Ngày 19/4, lãnh đạo UBND xã Trường Thọ (huyện An Lão, Hải Phòng) xác nhận thông tin, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn đuối nước thương tâm, khiến 2 cháu nhỏ là chị em ruột tử vong.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Nhật Nhớ, SN 1994, quê Quảng Nam, về tội “Giết người”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động