Thứ năm 28/03/2024 19:03

Thanh tra Sở Y tế Hà Nam thông tin việc kiểm tra Nhung Spa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi báo chí phản ánh về cơ sở Nhung Spa điều trị nám bằng laser cho khách hàng dù không được cấp phép, Sở Y tế tỉnh Hà Nam đã tham mưu thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra cơ sở Nhung Spa.
Thanh tra Sở Y tế Hà Nam thông tin việc kiểm tra Nhung Spa
Hình ảnh Nhung Spa điều trị laser cho khách hàng tại cơ sở 444 Trần Hưng Đạo, TP Phủ Lý, Hà Nam.

Liên quan đến cơ sở Nhung Spa ở 444 Trần Hưng Đạo (thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) điều trị nám bằng laser cho khách hàng dù không được cấp phép, ông Cù Xuân Nhàn - Phó Chánh thanh phụ trách Thanh tra Sở Y tế tỉnh Hà Nam cho biết, ngay sau khi báo chí phản ánh về cơ sở Nhung Spa hoạt động không có giấy phép, Sở Y tế tỉnh Hà Nam đã tham mưu thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện Thanh tra Sở Y tế, Nghiệp vụ Y và đại diện thành phố Phủ Lý, đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam và hai đồng chí Công an (PA03) cùng đến kiểm tra.

“Tổ công tác đã đến kiểm tra đột xuất và ghi nhận thời điểm kiểm tra thực tế về con người, giấy phép, máy móc thiết bị. Những phòng mở cửa, đoàn kiểm tra đều thống kê thiết bị còn phòng khóa cửa thì mình không có quyền kiểm tra”, ông Nhàn thông tin.

Ông Nhàn cho biết thêm, sau khi đoàn kiểm tra xong, ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam đã ký thông báo số 654 ngày 18/5/2023. Trong đó ghi nhận cơ sở Nhung Spa có một quầy lễ tân, phòng tư vấn, phòng tắm, phòng chờ, phòng chăm sóc khách hàng.

“Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm, không sử dụng trang thiết bị có liên quan đến can thiệp phẫu thuật, không có máy điều trị laser, ...”, ông Nhàn nêu.

Thanh tra Sở Y tế Hà Nam thông tin việc kiểm tra Nhung Spa

Số thẻ khách hàng điều trị nám tại cơ sở 444 Trần Hưng Đạo.

Theo ông Nhàn, Sở Y tế chỉ kiểm tra đột xuất còn điều tra ký hợp đồng với khách hàng và làm laser ở tại đấy hay ở chỗ nào khác thì là nghiệp vụ của bên công an. Tại thời điểm kiểm tra, Sở Y tế chưa phát hiện còn người ta giấu đi hay thế nào thì không nắm được.

Cũng tại buổi làm việc, ông Nhàn được cung cấp thêm về hợp đồng ký kết giữa khách hàng và Nhung Spa điều trị nám bằng laser, phiếu thu có đóng dấu công ty TNHH Nhung Spa Việt Nam cũng như clip ghi lại quá trình điều trị laser cho khách hàng. Sau khi cung cấp thông tin cho ông Nhàn, ông cho hay, Sở Y tế không nắm được hợp đồng khách hàng ký với cơ sở Nhung Spa, giấy tờ và clip ghi lại quá trình điều trị laser cho khách hàng. Do vậy, Sở chỉ kiểm tra đột xuất và không phát hiện ra thực hiện bắn laser cũng như máy móc bắn laser.

“Sau khi tiếp nhận các không tin do báo chí cung cấp, trên tinh thần triển khai các biện pháp tiếp theo, chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo Sở Y tế về việc này. Và nếu phát hiện Nhung Spa thực hiện dịch vụ không được cấp phép thì sẽ xử lý theo quy định”, ông Nhàn nhấn mạnh.

Ông Nhàn chia sẻ, đoàn công tác đã làm việc với chủ cơ sở Nhung Spa và nêu rõ báo chí phản ánh về việc cơ sở điều trị nám da bằng laser thì đại diện cơ sở Nhung Spa phản hồi rằng: “Họ vẫn ký hợp đồng ở cơ sở Hà Nam nhưng làm thực tế ở trên Hà Nội, không làm tại Hà Nam”.

Như chúng tôi đã đưa tin, chị L.N.L do nghe những lời quảng cáo về cơ sở Nhung Spa ở Hà Nam có thể điều trị nám da nên ngày 25/3, chị đã đến cơ sở Nhung Spa ở 444 Trần Hưng Đạo, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam ký hợp đồng điều trị nám da với số tiền 50 triệu đồng và được thực hiện bắn laser tại cơ sở này.

Tuy nhiên, sau khi bắn laser trị nám một ngày, chị L đã bị mần và ngứa ở da mặt. Khi về nhà, chị bị ngứa nhưng không dám gãi, tối hôm đấy chị còn bị sốt cao. Chị đã liên lạc, phản hồi với người tại cơ sở Nhung Spa thì nhận được phản hồi rất vô trách nhiệm.

Theo chị L, trong hợp đồng ký kết, các điều khoản trong hợp đồng cho thấy nghĩa vụ của bên A (khách hàng) dài cả 13 Điều. Trong khi đó, nghĩa vụ của bên B (cơ sở Nhung Spa) chỉ vỏn vẹn có 5 Điều. Nhung Spa còn đưa các phiếu chưa có giá trị về mặt pháp lý, khiến chị cảm thấy khó chịu và tự chán nản khi chất lượng trị nám không như lời quảng cáo là hết sạch nám 100%.

Phân tích về mặt pháp lý khi cơ sở không có giấy phép hoạt động nhưng vẫn thực hiện dịch vụ cho khách hàng, luật sư Mai Thảo, Phó Giám đốc Công ty luật TAT Law Firm cho biết, căn cứ theo Điều 6 luật Khám bệnh, chữa bệnh quy định các hành vi bị cấm, bao gồm Khám bệnh, chữa bệnh không có chứng chỉ hành nghề;

Hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động; Quảng cáo không đúng với khả năng, trình độ chuyên môn hoặc quá phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động,….

Như vậy, với những cơ sở kinh doanh như Nhung Spa nói riêng hoặc các Spa nói chung có hành vi cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh là vi phạm quy định Luật khám chữa bệnh.

Tất cả các khách hàng đã sử dụng dịch vụ laser trong điều trị nám, đồi mồi,… của các cơ sở Nhung Spa đều có quyền khiếu nại, tố cáo lên Sở Y tế nơi cơ sở hoạt động. Đồng thời, có quyền khởi kiện đòi toàn bộ tiền hoặc yêu cầu cầu bồi thường thiệt hại theo Bộ luật Dân sự 2015.

Luật sư Thảo khuyến cáo các chị em phụ nữ khi sử dụng dịch vụ làm đẹp nên tự trang bị cho mình những kiến thức nhất định về y tế, pháp luật... để tránh “tiền mất tật mang”.

Sở Y tế Hà Nam xác minh Nhung Spa điều trị nám bằng laser cho khách hàng Sở Y tế Hà Nam xác minh Nhung Spa điều trị nám bằng laser cho khách hàng

Ông Trương Thanh Phòng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam cho biết, đơn vị đã giao cho Phòng Nghiệp vụ Y tế ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động