Thứ tư 24/04/2024 03:40

Nhung Spa cung cấp dịch vụ không phép, khách hàng có quyền tố cáo, khởi kiện

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư Mai Thảo cho biết, các khách hàng đã sử dụng dịch vụ laser trong điều trị nám, đồi mồi,… của cơ sở Nhung Spa không có giấy phép hoạt động đều có quyền khiếu nại, tố cáo lên Sở Y tế. Đồng thời, có quyền khởi kiện đòi toàn bộ tiền hoặc yêu cầu cầu bồi thường thiệt hại theo Bộ luật Dân sự 2015.
Nhung Spa cung cấp dịch vụ không phép, khách hàng có quyền tố cáo, khởi kiện
Cơ sở Nhung Spa ở Lào Cai bị xử phạt vì cung cấp dịch vụ không có giấy phép hoạt động.

Ngày 2/3, Thanh tra Sở Y tế tỉnh Lào Cai đã ban hành quyết định số 07 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Theo đó, quyết định xử phạt đối với ông Tô Hải Đăng, SN 1991, chủ hộ kinh doanh Nhung Spa đã thực hiện hành vi cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Cụ thể, hộ kinh doanh Nhung Spa thực hiện kỹ thuật laser để điều trị nám da, đồi mồi cho khách hàng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động.

Phân tích về mặt pháp lý khi cơ sở không có giấy phép hoạt động nhưng vẫn thực hiện dịch vụ cho khách hàng, Luật sư Mai Thảo - Phó Giám đốc Công ty luật TAT Law Firm cho biết, hiện nay rất nhiều cơ sở spa “chui” không đáp ứng được các yêu cầu đã đưa kỹ thuật laser vào sử dụng để cung cấp các dịch vụ như trị nám, đồi mồi,… cho khách hàng. Trong đó, có khách hàng không đẹp lên mà còn để lại những di chứng nặng nề sau này.

Về mối quan hệ giữa các cơ sở spa và khách hàng khi thực hiện dịch vụ laser trong điều trị da liễu thẩm mỹ là quan hệ dân sự được thiết lập dưới hình thức hợp đồng dịch vụ giữa khách hàng và cơ sở spa. Theo đó, khi có tranh chấp, trách nhiệm bồi thường thiệt hại và giải quyết tranh chấp trong hợp đồng phải tuân thủ những quy định chung của pháp luật dân sự.

Mặt khác, căn cứ theo Điều 6 Luật Khám bệnh, chữa bệnh quy định các hành vi bị cấm, bao gồm Khám bệnh, chữa bệnh không có chứng chỉ hành nghề; Hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động; Quảng cáo không đúng với khả năng, trình độ chuyên môn hoặc quá phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động,…

Như vậy, với những cơ sở kinh doanh như Nhung Spa nói riêng hoặc các spa nói chung có hành vi cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh là vi phạm quy định Luật Khám chữa bệnh. Các khách hàng đã sử dụng dịch vụ laser trong điều trị nám, đồi mồi,… của cơ sở Nhung Spa đều có quyền khiếu nại, tố cáo lên Sở Y tế. Đồng thời, có quyền khởi kiện đòi toàn bộ tiền hoặc yêu cầu cầu bồi thường thiệt hại theo Bộ luật Dân sự 2015.

Khi có yêu cầu bồi thường, khách hàng phải chứng minh được thiệt hại thực tế, có thể cung cấp các hợp đồng dịch vụ giữa hai bên, các chứng từ nộp, chuyển tiền, hóa đơn tại cơ sở cung cấp dịch vụ,… Bên cạnh đó, khách hàng có quyền đòi các chi phi liên quan đến thiệt hại về vật chất và tinh thần tùy theo từng trường hợp.

Trong đó, bồi thường thiệt hại về vật chất là trách nhiệm mà các chủ thể gây ra thiệt hại bù đắp tổn thất vật chất thực tế, tính được thành tiền do bên vi phạm gây ra, bao gồm những tổn thất về tài sản, chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế, khắc phục thiệt hại, thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút; Còn thiệt hại về tinh thần cho người khác ngoài việc chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai thì còn phải thực hiện việc bồi thường một khoản tiền để nhằm mục đích bù đắp tổn thất về tinh thần cho người bị thiệt hại.

Luật sư Thảo khuyến cáo các chị em phụ nữ khi sử dụng dịch vụ làm đẹp nên tự trang bị cho mình những kiến thức nhất định về y tế, pháp luật,… để tránh “tiền mất tật mang”.

Được biết, Nhung Spa có 19 cơ sở trải dài trên toàn quốc như ở Hà Nam, Hà Nội, Nam Định, Thái Bình, Hạ Long (Quảng Ninh), Thanh Hóa, Hưng Yên, Hải Dương, Đà Nẵng, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, TP Thủ Dầu Một (Bình Dương), Đắk Lắk, Hải Phòng, Thái Nguyên, Phú Thọ, Lạng Sơn, Vũng Tàu, Lào Cai.

Nhung Spa bị xử phạt vì cung cấp dịch vụ không có giấy phép hoạt động Nhung Spa bị xử phạt vì cung cấp dịch vụ không có giấy phép hoạt động

Thanh tra Sở Y tế tỉnh Lào Cai đã xử phạt chủ hộ kinh doanh Nhung Spa 40 triệu đồng về hành vi cung cấp ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động