Thứ sáu 02/08/2024 04:19
Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi):

Thành lập Quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), Quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách được đề xuất thành lập gồm 3 quỹ, đó là Quỹ Bảo tồn di sản và phát triển văn hóa Thủ đô, Quỹ Bảo tồn, tái thiết khu nội đô lịch sử của Thủ đô Hà Nội và Quỹ Học bổng dành cho học sinh tài năng của Thủ đô. TS.Trần Vũ Hải, trường ĐH Luật Hà Nội đã có một số góp ý cho Dự thảo Luật về vấn đề này.
-	Di tích lịch sử Hoàng thành Thăng Long là một trong các công trình văn hóa được bảo vệ, bảo tồn và phát huy từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Quỹ Bảo tồn di sản và phát triển văn hóa Thủ đô. Ảnh: Bạch Dương
Di tích lịch sử Hoàng thành Thăng Long là một trong các công trình văn hóa được bảo vệ, bảo tồn và phát huy từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Quỹ Bảo tồn di sản và phát triển văn hóa Thủ đô. Ảnh: Bạch Dương

Quỹ Bảo tồn di sản và phát triển văn hóa Thủ đô

Tại khoản 4 và 5 Điều 23 Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đề xuất thành lập Quỹ Bảo tồn di sản và phát triển văn hóa Thủ đô. Theo Dự thảo thì đây là quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách để đầu tư cho nghiên cứu, bảo vệ di sản văn hóa, hỗ trợ hoạt động giáo dục, quảng bá và sáng tạo dựa trên di sản văn hóa Thủ đô…

Theo quan điểm của TS.Trần Vũ Hải, việc thành lập Quỹ Bảo tồn di sản và phát triển văn hóa Thủ đô là cần thiết trong bối cảnh hiện nay nhưng cần thiết chú ý những nội dung sau:

Một là, ngoài quy định tại Luật Ngân sách nhà nước (NSNN) và thực tiễn hiện nay ở một số địa phương, cần dẫn chiếu thêm Luật Di sản văn hóa năm 2001 (sửa đổi, bổ sung năm 2009). Tại Điều 57 Luật Di sản văn hóa có quy định Nhà nước khuyến khích việc xã hội hoá hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá, đồng thời tại Điều 58 ghi nhận nguồn tài chính để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá bao gồm NSNN, các khoản thu từ hoạt động sử dụng và phát huy giá trị di sản văn hoá và tài trợ và đóng góp của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài.

Hai là, cần quy định rõ nhiệm vụ chi “ngoài nhiệm vụ chi của NSNN” được hiểu thế nào vì Luật Ngân sách nhà nước xác định nguyên tắc “không trùng với nguồn thu, nhiệm vụ chi của NSNN” chứ không phải là “ngoài nhiệm vụ chi của NSNN”...

Ba là, có thể gộp khoản 4 và 5 của Điều 23 thành một khoản để đảm bảo tính liên tục của quy định. Không nên viết là “Quỹ Bảo tồn di sản và phát triển văn hóa Thủ đô hoạt động theo các quy định sau đây”, vì quy định để quản lí Quỹ này không chỉ ở Điều 23 mà còn ở nhiều văn bản pháp luật khác. Thực chất, nội dung tại khoản 5 Điều 23 nên được xem là những nguyên tắc hoạt động của Quỹ thì đúng hơn. Do đó nên sửa lại là: “Quỹ Bảo tồn di sản và phát triển văn hóa Thủ đô hoạt động theo các nguyên tắc sau đây.”

Bốn là, đối với Điều 23 nói chung và khoản 4, 5 nói riêng, để có thể thực hiện được trên thực tế thì rất cần việc quy định chi tiết của Chính phủ, nhất là trong bối cảnh chưa có quy định cụ thể về Quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách. Do đó, khoản cuối cùng của Điều 23 nên là quy định “Chính phủ quy định chi tiết Điều này”.

Quỹ Bảo tồn, tái thiết khu nội đô lịch sử của Thủ đô Hà Nội

Tại khoản 6 và 7 Điều 32 Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đề xuất thành lập Quỹ Bảo tồn, tái thiết khu nội đô lịch sử của Thủ đô Hà Nội để thực hiện cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa khu vực nội đô lịch sử…

TS.Trần Vũ Hải cho rằng, việc thành lập Quỹ Bảo tồn, tái thiết khu nội đô lịch sử của Thủ đô Hà Nội về cơ bản là hợp lí và góp ý thêm một số nội dung: Một là, cần quy định để xác định rõ để không chồng lấn về chức năng của Quỹ Bảo tồn, tái thiết khu nội đô lịch sử của Thủ đô Hà Nội với Quỹ Bảo tồn di sản và phát triển văn hóa Thủ đô.

Hai là, cần hết sức cân nhắc quy định về nguồn thu khác của Quỹ gồm khoản “đóng góp của các chủ đầu tư xây dựng các khu đô thị mới” và khoản “trích một phần lợi nhuận để nộp quỹ” của cá nhân kinh doanh dịch vụ, du lịch tại khu vực nội đô lịch sử, các khu thúc đẩy thương mại, văn hoá. Quy định như vậy được hiểu là các khoản thu bắt buộc, trong khi đó cơ sở cho các khoản thu này không thật sự hợp lí…

Ba là, về mặt kĩ thuật, góp ý đối với nội dung này cũng tương tự như đối với phần quy định về Quỹ Bảo tồn di sản và phát triển văn hóa Thủ đô. Tức là cũng nên gộp khoản 6 và khoản 7 Điều 32 thành một khoản, đồng thời khoản cuối cùng của Điều 32 nên là quy định “Chính phủ quy định chi tiết Điều này”.

Quỹ Học bổng dành cho học sinh tài năng của Thủ đô

Tại điểm c khoản 5 Điều 24 Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có quy định về Quỹ Học bổng dành cho học sinh tài năng của Thủ đô được tuyển chọn, cử đi học tập, đào tạo ở các cơ sở giáo dục và đào tạo có uy tín trên thế giới, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự phát triển của Thủ đô.

Theo TS.Trần Vũ Hải, chủ trương quy định thành lập Quỹ Học bổng dành cho học sinh tài năng của Thủ đô chưa thật sự “chín”. Mặc dù GD&ĐT là một chính sách quan trọng, nhưng chính sách này đúng với cả nước, không chỉ riêng Hà Nội, tức là việc thành lập quỹ này không đảm bảo tính chất đặc thù chỉ có ở Thủ đô.

Trong khi, với mức độ phát triển của giáo dục Hà Nội cùng mặt bằng thu nhập của người dân, việc khuyến khích thông qua học bổng sẽ tạo cảm giác là “nước chảy chỗ trũng”, là “hỗ trợ người giàu”. Còn đối với các đối tượng khó khăn thực sự thì đã chính sách chung của Nhà nước.

Trên thực tế, chính sách đầu tư phát triển nhân tài thông qua cử đi đào tạo ở nước ngoài đã được một số địa phương triển khai trong thời gian qua nhưng không thu được kết quả như kì vọng. Do đó, việc thành lập quỹ này là chưa phù hợp tại thời điểm hiện nay.

Theo TS.Trần Vũ Hải có 02 phương án trung dung hơn có thể nghiên cứu. Một là, có thể thành lập Quỹ, nhưng chỉ là quỹ tự nguyện, không phải sử dụng NSNN để cấp vốn điều lệ.

Hai là, thành lập Quỹ đào tạo, bồi dưỡng nhân lực chất lượng cao dành cho đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan của TP Hà Nội, chứ không phải dành cho học sinh trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Nâng cao chất lượng thực hiện chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa
Giải pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính
Sử dụng nguồn lực tài chính, ngân sách cho phát triển Thủ đô
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Việt Nam - Ấn độ ký kết 9 văn kiện hợp tác

Việt Nam - Ấn độ ký kết 9 văn kiện hợp tác

Nhận lời mời của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã thăm cấp Nhà nước đến Ấn Độ từ ngày 30/7-1/8/2024.
Dịch vụ công trực tuyến được cải thiện rõ rệt trong 6 tháng đầu năm 2024

Dịch vụ công trực tuyến được cải thiện rõ rệt trong 6 tháng đầu năm 2024

Sáng 31/7, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì Phiên họp thứ 5 của Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ, sơ kết công tác cải cách TTHC trong 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.
Thủ tướng tiếp các tập đoàn công nghiệp, dầu khí, công nghệ hàng đầu Ấn Độ

Thủ tướng tiếp các tập đoàn công nghiệp, dầu khí, công nghệ hàng đầu Ấn Độ

Thủ tướng đã làm việc với lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu Ấn Độ nhằm tiếp tục cụ thể hóa khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Ấn Độ đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả hơn.
Tuyên bố chung Việt Nam - Ấn Độ: Hai bên nhất trí cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong dỡ bỏ các rào cản thương mại

Tuyên bố chung Việt Nam - Ấn Độ: Hai bên nhất trí cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong dỡ bỏ các rào cản thương mại

Chuyên trang điện tử Pháp luật và Xã hội xin giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước cộng hoà Ấn Độ nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ của Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính.
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tháng 7/2024

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tháng 7/2024

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ; giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tháng 7/2024.
Báo Kinh tế & Đô thị, Action Aid Quốc tế hợp tác truyền thông vì một xã hội tốt đẹp hơn

Báo Kinh tế & Đô thị, Action Aid Quốc tế hợp tác truyền thông vì một xã hội tốt đẹp hơn

Sáng ngày 31/7, Đoàn công tác của Tổ chức ActionAid Quốc tế do bà Hellen Grace Akwii Wangusa – Chủ tịch HĐQT ActionAid Quốc tế đã đến chào xã giao Báo Kinh tế & Đô thị.
Hội nghị quân sự Trung Giã: pho sử vàng của nền ngoại giao quân sự Việt Nam

Hội nghị quân sự Trung Giã: pho sử vàng của nền ngoại giao quân sự Việt Nam

Hội nghị quân sự Trung Giã (tháng 7/1954) đã góp phần thể hiện bản lĩnh, trí tuệ trong đối ngoại quốc phòng của Quân đội nhân dân Việt Nam. 70 năm qua, Hội nghị đã để lại những bài học kinh nghiệm quý, được TP Hà Nội vận dụng xây dựng và bảo vệ Thủ đô trong giai đoạn hiện nay.
Tuổi trẻ Thủ đô nêu gương thông điệp 5 "tiên phong" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tuổi trẻ Thủ đô nêu gương thông điệp 5 "tiên phong" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 (tháng 12/2022), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng truyền thông điệp về tinh thần 5 “Tiên phong” của thanh niên. Thực hiện thông điệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tuổi trẻ Hà Nội quyết tâm nỗ lực rèn luyện, cống hiến, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng Thủ đô và đất nước.
Ân tình tháng Bảy

Ân tình tháng Bảy

Tháng Bảy với bạn có gì để nhớ? Với tôi, tháng Bảy luôn dệt nhớ dệt thương theo năm tháng cùng những ân tình trân quý.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động