Thứ ba 07/05/2024 00:50
Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Nâng cao chất lượng thực hiện chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhằm góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), TS Phạm Đắc Thi và TS Trịnh Thúy Hương, trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội đã đưa ra một số giải pháp về nâng cao chất lượng thực hiện chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam nhằm thực thi hiệu quả Dự thảo Luật.
Ảnh: Vũ Thanh Hùng -	Khoa Kịch hát dân tộc – trường ĐH Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội tổ chức Cuộc thi tài năng sinh viên năm 2022
Khoa Kịch hát dân tộc - trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội tổ chức Cuộc thi tài năng sinh viên năm 2022. Ảnh: Vũ Thanh Hùng

Theo TS Phạm Đắc Thi và TS Trịnh Thúy Hương, để thực hiện được những mục tiêu của chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, những yêu cầu mới đặt ra đối với công tác đào tạo của trường như: Xây dựng trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội thành trường trọng điểm quốc gia. Hướng tới xây dựng một số ngành đạt tiêu chuẩn khu vực; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức có trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm; tăng cường và nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế, đưa các mối quan hệ hợp tác của nhà trường đi vào chiều sâu…

Mục tiêu hướng đến năm 2030 “là một trong các trường đào tạo sân khấu, điện ảnh, truyền hình có uy tín trong khối ASEAN”, xây dựng trường thành trường trọng điểm quốc gia trong đào tạo nghệ thuật sân khấu, điện ảnh, truyền hình có uy tín trong khu vực, đủ năng lực để hội nhập quốc tế, làm nòng cốt cho các trường đào tạo nghệ thuật trong cả nước…. TS. Phạm Đắc Thi và TS Trịnh Thúy Hương cho rằng, cần tập trung làm tốt một số giải pháp cơ bản sau:

Thứ nhất, tăng cường công tác giáo dục, quán triệt cho tất cả cán bộ, viên chức, nhân viên và người học trong toàn trường về nội dung của chiến lược. Trong thời gian tới, trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội cần tiếp tục tuyên tuyền, tổ chức các hội thảo chuyên đề về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, nhằm tạo sự chuyển biến sâu rộng trong nhận thức của toàn trường. Trong đó, tập trung những nội dung gắn với việc thực hiện chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa…

Thứ hai, tập trung đổi mới về chương trình, nội dung và phương pháp giảng dạy, để thực hiện hiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, Trường cần phải chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao năng lực của người học trong các ngành công nghiệp văn hóa; tăng cường liên kết, hợp tác giữa nhà trường với các cơ sở giáo dục ĐH, các viện nghiên cứu cùng phát triển nguồn nhân lực nói riêng cũng như phát triển các ngành công nghiệp văn hóa nói chung. Quan tâm hơn đến việc đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ quản lý, thực thi về quyền tác giả, quyền liên quan; tham gia tập huấn chuyên môn về bảo vệ bản quyền và thu phí bản quyền có hiệu quả; đào tạo giảng viên thành đội ngũ chuyên gia trong các ngành công nghiệp văn hóa.

Thứ ba, gắn mục tiêu đào tạo với nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội, trước hết là của ngành văn hóa. Trường cần bám sát nhiệm vụ và giải pháp phát triển một số ngành công nghiệp văn hóa cụ thể, trong đó có ngành điện ảnh; nghệ thuật biểu diễn; mỹ thuật, nhiếp ảnh. Tập trung đào tạo những ngành nghề: Đạo diễn, nhà sản xuất, nhà biên kịch, nhà lý luận phê bình, quay phim, thiết kế mỹ thuật (sân khấu), kỹ thuật - công nghệ, diễn viên. Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giảng viên ngắn hạn trong và ngoài nước; chú trọng đào tạo giảng viên chính quy ở trong nước và ở những nước có ngành công nghiệp điện ảnh phát triển. Khuyến khích các nhà biên kịch, đạo diễn phát huy tối đa tính sáng tạo trong quá trình xây dựng tác phẩm điện ảnh.

Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa là chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước nhằm mục tiêu tăng cường quảng bá văn hóa Việt Nam. Đối với Luật Thủ đô (sửa đổi) vấn đề thu hút đầu tư cho lĩnh vực văn hóa, giáo dục và đào tạo của Thủ đô, dự thảo Luật quy định cá nhân, tổ chức khi đầu tư vào ngành công nghiệp văn hóa (điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh…) được hưởng ưu đãi (đã được xây dựng trong dự thảo nội dung “Về bảo vệ, phát triển văn hóa; phát triển giáo dục và đào tạo Thủ đô”).

Tuy nhiên, nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò của công nghiệp văn hóa còn mờ nhạt, việc chỉ đạo của các cấp quản lý về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa còn chậm. Trong bối cảnh đó, trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội vẫn đang thực hiện sứ mạng, mục tiêu và tầm nhìn của mình, các nội dung này đều liên quan trực tiếp đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực của chiến lược phát triển các ngành văn hóa.

Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa cần có sự nhận thức và đồng lòng của toàn xã hội, trong đó có những mũi nhọn được đầu tư, quan tâm là các nhân lực chất lượng cao được đào tạo bởi các trường ĐH, chỉ có như vậy mới có thể làm cho công nghiệp văn hóa nói riêng và văn hóa nói chung thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Các quy định bảo vệ môi trường cần đảm bảo tính thống nhất và phù hợp
HĐND thành phố quyết định biên chế cán bộ theo yêu cầu nhiệm vụ
Cam kết ưu đãi rõ ràng giúp nhà khoa học yên tâm cống hiến cho Thủ đô
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thủ tướng gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông đảm bảo an toàn dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông đảm bảo an toàn dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 5/5, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có thư khen gửi lực lượng CSGT và các lực lượng tăng cường, phối hợp, hỗ trợ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Thêm trân trọng và tự hào về thế hệ cha, ông!

Thêm trân trọng và tự hào về thế hệ cha, ông!

Hòa trong cái nắng mai óng vàng của tiết trời Xuân chưa qua mà Hè đang tới với cảnh vật xanh non như bừng lên sức sống, khiến lòng người hân hoan. Ngước nhìn lá Quốc kỳ kiêu hãnh tung bay trong gió như nhắc nhớ mỗi người về ngày non sông nối liền một dải, về một Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng Ngoại giao Peru

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng Ngoại giao Peru

Chiều 2/5, tại Paris, nhân dịp dự Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) năm 2024, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Peru Javier Gonzalez Olaechea.
Báo cáo quốc gia UPR chu kỳ IV của Việt Nam được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, minh bạch

Báo cáo quốc gia UPR chu kỳ IV của Việt Nam được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, minh bạch

Ngày 7/5/2024, tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
Lãnh đạo TP Hà Nội vào Lăng viếng Bác, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo TP Hà Nội vào Lăng viếng Bác, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược mà đỉnh cao là Chiến thắng Điện Biên Phủ - chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng ngàn năm lịch sử...
Chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong nhớ về một thời khói lửa

Chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong nhớ về một thời khói lửa

70 năm đã trôi qua kể từ Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, những người lính bộ đội Cụ Hồ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa luôn tự hào về những năm tháng gian khổ, nhưng cũng đầy oanh liệt ấy.
Ký ức Điện Biên của cựu thanh niên xung phong Hà thành

Ký ức Điện Biên của cựu thanh niên xung phong Hà thành

Ở tuổi 90, ông Trần Khắc Lộng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn nhớ như in kỷ niệm của những ngày gian khó “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”… vượt qua hàng chục “chảo lửa” trên đường hành quân, trực tiếp tham gia phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Nhiều nội dung mới mang tính đột phá

Nhiều nội dung mới mang tính đột phá

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7, sớm hơn 6 tháng so với quy định của luật. Nếu 2 luật mới, sửa đổi này đi vào cuộc sống sẽ mang nhiều lợi ích thiết thực cho người dân và bổ sung một số quy định để tạo điều kiện cho các tổ chức, DN, cá nhân tham gia phát triển nhà ở…
Chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những trận đánh nổi bật của thế kỷ XX

Chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những trận đánh nổi bật của thế kỷ XX

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến của Việt Nam chống thực dân Pháp được các học viện quân sự trên thế giới nghiên cứu và gọi là trận Stalingrad của Việt Nam.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động