Thứ sáu 26/04/2024 07:10
Bài 1

Tại xã Tâm Thắng, huyện Cu Jut, tỉnh Đắk Nông: Người dân "tố" doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội, báo Kinh tế và Đô thị nhận được Đơn thư của các hộ dân sinh sống tại khu vực thôn 4 xã Tâm Thắng, huyện Cu Jut, tỉnh Đăk Nông gần với khu công nghiệp Tâm Thắng, tỉnh Đăk Nông về việc một số doanh nghiệp trên địa bàn có dấu hiệu xả thải gây ô nhiễm môi trường.
Tại xã Tâm Thắng, huyện Cu Jut, tỉnh Đắk Nông: Người dân

Đơn thư của người dân sống gần Khu công nghiệp Tâm Thắng gửi các cơ quan chức năng.

Người dân kêu cứu nhiều năm nhưng không được giải quyết

Vừa qua, các hộ dân sinh sống tại khu vực thôn 4 xã Tâm Thắng, huyện Cu Jut, Đăk Nông gần với khu công nghiệp Tâm Thắng, tỉnh Đăk Nông đã gửi Đơn thư tới các cơ quan có thẩm quyền, các cơ quan báo chí phản ánh về tình trạng ô nhiễm trên địa bàn, ảnh hưởng tới sức khoẻ của người dân…

Nội dung trong Đơn cho biết: Tại khu công nghiệp Tâm Thắng, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông hiện có 3 công ty đang hoạt động gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sinh sống của cư dân xung quanh, gây ô nhiễm môi trường, cụ thể là xả khói thải, bụi thải từ các hoạt động đốt lốp tái chế dầu FO và đốt than, sản xuất than.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV dầu FO Tây Nguyên chuyên sản xuất dầu FO, vận hành từ năm 2019 và gây ô nhiễm môi trường từ chính các hoạt động hàng ngày do đốt lốt xe để tái chế dầu FO và không có biện pháp xử lý khí thải, bụi thải để bảo vệ môi trường từ khi hoạt động. Hoạt động này kéo dài từ năm 2019 đến nay, khoảng 4 năm.

Tại xã Tâm Thắng, huyện Cu Jut, tỉnh Đắk Nông: Người dân
Hoạt động của một trong các doanh nghiệp nêu trong Đơn kêu cứu do người dân ghi nhận được.

Công ty TNHH MTV Đại Đoàn Kết hoạt động từ năm 2017 và Công ty TNHH MTV Thương Mại và Dịch vụ An Toàn Phát hoạt động từ năm 2016 trong lĩnh vực sản xuất than hoa. Các nhà máy này thải khí thải, bụi thải từ khi đi vào sản xuất và không có các công trình xử lý khí thải, bụi thải đạt tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường. Hoạt động này cũng đã kéo dài trong suốt 6, 7 năm qua.

Những công ty trên hoạt động xả thải suốt ngày đêm, càng về đêm thì các hoạt động xả thải lại có dấu hiệu tăng mạnh. Điều này khiến cho sức khỏe và cuộc sống của người dân nơi đây bị ảnh hưởng nặng nề, người già và trẻ em thường xuyên đau ốm và gặp các vấn đề liên quan đến hô hấp. Đặc biệt là vào mùa gió ở Tây Nguyên, khói của nhà máy có mùi hôi của hóa chất và bụi của các nhà máy theo gió bám đầy nhà cửa, vật dụng của các nhà dân ở gần khu công nghiệp.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên người dân phản ánh về hoạt động gây ô nhiễm của các doanh nghiệp này với các cấp chính quyền địa phương. Cũng đã có các đoàn chức năng về kiểm tra, thậm chí các công ty này đã bị xử phạt, nhưng sau khi các đoàn kiểm tra đi khỏi thì sự việc lại tiếp tục tái diễn. Thậm chí, sau mỗi lần bị kiểm tra thì hoạt động xả thải của các công ty này lại diễn ra mạnh hơn, tần suất cũng dày đặc hơn.

Phản ánh của người dân là có cơ sở

Tại xã Tâm Thắng, huyện Cu Jut, tỉnh Đắk Nông: Người dân

Khói bụi xả ra từ các nhà máy bên Khu công nghiệp Tâm Thắng theo quan sát bằng mắt là khá nhiều và có mùi khó chịu.

Trước các thông tin phản ánh nêu trên của người dân, phóng viên Pháp luật Xã hội đã tới địa phương để ghi nhận tình hình thực tế. Dựa trên những thông tin và hình ảnh ban đầu thu thập được trong quá trình tác nghiệp tại đây thì những phản ánh của người dân là có cơ sở.

Có mặt tại khu vực Khu công nghiệp Tâm Thắng vào ngày 6/3/2023, tại thời điểm khoảng 15h00, phóng viên ghi nhận một số nhà máy tại đây bắt đầu có dấu hiệu hoạt động và xả khói bụi nghi ngút kèm theo mùi hôi khó ngửi.

Theo quan sát bằng mắt, lượng khói bụi từ các nhà máy bên Khu công nghiệp Tâm Thắng là khá nhiều. Chỉ trong khoảng vài phút đứng ghi hình, toàn bộ đồ đạc, thiết bị, đồ dùng của phóng viên đều bám bụi dày đặc.

Liên quan đến vấn đề hoạt động xả khói bụi của các nhà máy tại Khu công nghiệp Tâm Thắng, anh Phạm Văn Lợi (người dân thôn 4 xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút) cho biết: “Dù đã từng sống ở nhiều nơi nhưng tôi chưa thấy ở đâu có mức độ ô nhiễm bằng như ở khu vực này, khói từ công ty đốt lốp cao su xả ra bất kể ngày đêm”.

Anh Lợi cũng cho biết thêm bên cạnh công ty đốt lốp cao su còn có một công ty đốt than nữa, khói của Công ty đốt than này bao trùm cả vùng, cộng với mùi đốt lốp cao su gây nên tình trạng ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ của người dân.

Ông Đinh Văn Hạ (người dân thôn 4 xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút) bức xúc cho biết: “Công ty đốt lốp này hoạt động đã lâu, gây ô nhiễm cho toàn bộ môi trường sống của các hộ dân. Nhiều hôm tôi ở nhà ngửi mùi chịu không nổi, khói bay đen ngòm cả khu vực...”.

Trước tình trạng trên, các cơ quan có thẩm quyền của huyện Cư Jut đã xử lý như thế nào, chúng tôi sẽ đề cập ở bài viết sau.

Doanh nghiệp nông nghiệp sạch xả thải trái phép ra môi trường Doanh nghiệp nông nghiệp sạch xả thải trái phép ra môi trường
Đang xả chất thải ra môi trường, tài xế ô tô bị công an phát hiện, xử lý Đang xả chất thải ra môi trường, tài xế ô tô bị công an phát hiện, xử lý
Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động