Thứ bảy 20/04/2024 18:40

Phim truyền hình nhiều nhưng diễn viên ít ỏi: Làm sao để không nhàm nhàm, quen quen, lẫn lộn?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phim truyền hình Việt được ưa chuộng hơn đồng nghĩa với việc có thêm nhiều dự án mới. Tuy nhiên, phim nhiều mà số lượng diễn viên không bao nhiêu. Vì thế, cùng một buổi tối trên các khung giờ, khán giả phải gặp đi gặp lại các gương mặt quen quen, đóng các vai quen quen và đôi lúc, chính người xem cũng cảm thấy lẫn lộn.

Phim giờ vàng miền Bắc đang có những gương mặt vàng mà mọi đạo diễn, mọi bộ phim đều thấy có góp mặt như: Hồng Diễm, Hồng Đăng, Việt Anh, Mạnh Trường, Thu Quỳnh, Lan Phương, Phương Oanh, Doãn Quốc Đam, Quỳnh kool, Bảo Hân, Đình Tú…

Có những thời điểm, cùng một lúc, dàn diễn viên gần như nguyên trạng của phim này cùng đóng phim khác, ở khung giờ nối nhau trong cùng một tối. Không quá khi nói các diễn viên đang rơi vào tình trạng “chạy sô” phim.

Nguyên nhân của việc “chạy sô” cũng khá nhiều. Một phần lý do là nhà sản xuất khó tìm ai khác thay thế được họ. Phần khác là nguồn diễn viên mới không nhiều. Bản thân đơn vị sản xuất lại cũng “lo ngại” giao vai chính cho một gương mặt mới – giống như một cuộc hên xui.

Vì vậy, dù có nỗ lực đến đâu khán giả vẫn cảm thấy diễn viên đó đóng các vai quen quen. Hồng Đăng, Hồng Diễm, Phương Oanh, Mạnh Trường… các vai về cơ bản tính cách giống nhau, cách diễn na ná nhau. Và cũng có luôn tình trạng yêu đi yêu lại trong nhiều phim khác nhau.

Nhưng nếu đòi hỏi một gương mặt mới, điều này lại phụ thuộc vào quá trình tạo nguồn. Mà tạo nguồn thì không dễ dàng gì trong thời gian ngắn hạn.

Bảo Hân – được xem là một gương mặt mới, được phát hiện qua bộ phim đình đám “Về nhà đi con”. Lúc phim lên sóng, Bảo Hân mới đang là sinh viên năm thứ nhất Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội.

Đến nay Bảo Hân tiếp tục góp mặt trong phim “Hãy nói lời yêu” đang phát sóng trên VTV. Nhưng với số lượng các phim đang ngày một nhiều hiện nay, một gương mặt mới Bảo Hân là chưa đủ.

Phim truyền hình nhiều nhưng diễn viên ít ỏi: Làm sao để không nhàm nhàm, quen quen, lẫn lộn?
Bảo Hân – được xem là một gương mặt mới, được phát hiện qua bộ phim đình đám “Về nhà đi con”

Lương Thu Trang, sau nhiều năm chỉ hoạt động trên sân khấu kịch, đã bắt đầu bén duyên với màn ảnh nhỏ qua vai diễn trong bộ phim “Những cô gái trong thành phố”. Từ chỗ là những gương mặt mới, cô đã trở thành những gương mặt quen của phim truyền hình Việt. Hồng Đăng và Việt Anh, hai gương mặt nổi bật của phim truyền hình Việt hiện nay, đều trưởng thành từ lớp đào tạo của VFC.

VFC hiện cũng đã có kế hoạch tuyển sinh lớp đào tạo diễn xuất ngắn hạn trong năm nay. Những thí sinh trúng tuyển được những diễn viên, đạo diễn nổi tiếng đã thực hiện những bộ phim được khán giả yêu thích đào tạo. Những thí sinh xuất sắc sẽ có cơ hội tham gia những dự án phim do VFC sản xuất phát sóng trên VTV.

Tuy nhiên, thực tế là gương mặt mới từ lò đào tạo dài hạn hay ngắn đều vẫn ít để đáp ứng nhu cầu của sự phát triển phim truyền hình hiện nay.

Và ngay khi các diễn viên trẻ rơi vào cảnh quen mặt, quen tên, na ná giống nhau ở các vai diễn thì nhiều ê – kíp lại chọn cách làm mới một vài gương mặt cũ để bộ phim có thêm điểm nhấn ở diễn xuất. Ví dụ như sự quay trở lại thành công của NSND Thu Hà trong “Hướng dương ngược nắng”.

Đây là vai diễn hoàn toàn trái ngược với hình ảnh trên phim trước đây, trái ngược với cá tính của chị. Một Bạch Cúc đẹp sắc sảo, lạnh lùng, một phụ nữ với đầy bi kịch riêng tư nhưng phải gánh trên vai trọng trách của cả gia tộc, đã được NSND Thu Hà hóa thân trọn vẹn khiến khán giả thấu hiểu và chia sẻ. Vai Bạch Cúc trở thành một trong những vai diễn ấn tượng nhất sự nghiệp diễn xuất của chị.

Hay sự quay trở lại sau 16 năm vắng bóng của diễn viên Võ Hoài Nam - người được khán giả yêu mến đặt cho biệt danh “vua bãi rác” - bộ phim đã giúp anh giành giải thưởng “Diễn viên trẻ xuất sắc nhất” tại Liên hoan phim châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 47 tại Hàn Quốc. Võ Hoài Nam cho biết, anh khá bất ngờ về sự phát triển của công nghệ làm phim hiện nay.

Nếu như trước đây, hầu hết các phim đều phải lồng tiếng thì hiện nay chuyển thành thu âm trực tiếp. Điều này giúp diễn viên phát huy được đài từ, đẩy được cảm xúc. Vào vai một ông bố với nội tâm giằng xé của một người cha tù tội và tình yêu thương với con gái, những dấu ấn về một Võ Hoài Nam điển trai, cá tính, đầy cảm xúc vẫn nguyên vẹn.

Tất nhiên, mọi phương án mà các ê – kíp làm phim thực hiện chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu về dài, vẫn cần những gương mặt diễn viên mới, và những đạo diễn mạnh dạn giao vai cho họ để trưởng thành hơn. Giống như “Nhà trọ Balanha” từng toàn những gương mặt mới, nhưng bộ phim vẫn được xem là một điểm mới ấn tượng trong bức tranh phim truyền hình Việt Nam năm 2020.

Phim truyền hình nhiều nhưng diễn viên ít ỏi: Làm sao để không nhàm nhàm, quen quen, lẫn lộn?

Các diễn viên trẻ phim “Hãy nói lời yêu” (Ảnh: VFC)

Muốn phát triển phim truyền hình thành một nên công nghiệp, cần học hỏi những nền công nghiệp phim của các nước khác, là diễn viên lớp lang được bổ sung liên tục, trong mọi lứa tuổi. Tất nhiên, phải là những diễn viên chất, diễn xuất thực lực, chứ chúng ta không cần mới, đẹp nhưng như “bình hoa di động” trên màn ảnh.

Thái Hòa: Khi yêu thương cố chấp… Thái Hòa: Khi yêu thương cố chấp…

“Cây táo nở hoa” càng thu hút bao nhiêu, sự khắc khổ và tình yêu thương đôi khi quá cố chấp của nhân vật Ngọc ...

Lộ diện bạn diễn của Thanh Sơn trong dự án phim truyền hình mới Lộ diện bạn diễn của Thanh Sơn trong dự án phim truyền hình mới

Sau khi bộ phim truyền hình “Tình yêu và tham vọng” kết thúc, Thanh Sơn chia sẻ anh chuẩn bị vào dự án mới với ...

Thái Hòa Thái Hòa "nhu nhược" trong phim truyền hình về đề tài gia đình

“Cây táo nở hoa” là phim truyền hình mới nhất “ông hoàng phòng vé” Thái Hòa tham gia.

Nhiều phim truyền hình sắp lên sóng:  Liệu có những đề tài mới lạ? Nhiều phim truyền hình sắp lên sóng: Liệu có những đề tài mới lạ?

Sau khi “Trở về giữa yêu thương” kết thúc, bộ phim dài khoảng 100 tập “Hương vị tình thân” lên sóng từ tháng 4-2021 lúc ...

Nam Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động