Thái Hòa: Khi yêu thương cố chấp…
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên“Cây táo nở hoa” hiện đang là tác phẩm truyền hình Việt gây chú ý bậc nhất trong một tháng trở lại đây. Phim được dựng lại từ kịch bản gốc của Hàn có tên What's Wrong? Poongsang! (tên khác: Liver Or Die) - một tác phẩm truyền hình thuộc dòng chính kịch do đài KBS sản xuất năm 2019.
Như tựa phim, Poongsang, hay ở bản Việt là Ngọc (Thái Hòa đóng), là nhân vật trung tâm của câu chuyện. Anh là người anh cả trong gia đình có năm anh em, một tay nuôi lớn đàn em vì mẹ bỏ đi theo người tình còn cha nát rượu.
Giống như mọi lần, khi chuyển thể, các biên kịch Việt đều cố gắng giữ lại tình huống của phiên bản gốc và thổi vào đó tinh thần Việt, văn hóa Việt. Biên kịch của “Cây táo nở hoa” gần như giữ mọi tình tiết, diễn biến trong bản gốc, ngay cả kết cấu và thứ tự cảnh quay cũng không nhiều điểm khác biệt. Nhưng khác biệt rõ nét nhất chính là vai diễn nhiều khắc khổ của Thái Hòa so với nam chính phiên bản Hàn.
|
Như nhiều đánh giá, Thái Hòa có cách xây dựng nhân vật riêng, giúp Ngọc trở nên đặc sắc và khác biệt so với vai diễn Poongsang do tài tử Yoo Joon Sang thể hiện. Nam chính của Thái Hòa đậm chất Việt, một người anh cả giàu tình thương, phải gánh vác mọi việc, cũng có những cố chấp đôi khi phát bực. Khác với nam chính bản Hàn: Dí dỏm hơn một chút, tếu táo hơn một chút và hay cười hơn.
Thái Hòa từng đảm nhiệm rất nhiều vai, gương mặt anh vừa sân khấu vừa điện ảnh – dù không hề đẹp lí tưởng như cách trước nay người xem vẫn hình dung về “kép chính” trong mọi vai diễn. Thái Hòa đã có lúc từng bị phê phán là diễn nhiều nhưng “chết vai”, tức là chỉ quanh đi quẩn lại ở mấy vai gây cười, giả gái và đôi khi cười nhây nhây với khán giả ở “Để mai tính 1, 2”, “Cưới ngay kẻo lỡ” hay “Tèo em”.
Điểm mạnh nhất của Thái Hòa có lẽ chính là ở cách anh dùng thoại, kiểu nhả chữ mà vai diễn nào cũng diễn như không diễn. Bộ phim gần đây nhất mà Thái Hòa thành công ở màn ảnh là “Tiệc trăng máu” cho thấy rất rõ điểm mạnh ấy. Giữa rất nhiều những gương mặt thu hút, nổi bật của điện ảnh Việt cùng tham gia phim, Thái Hòa vẫn “sáng” nhất. Chỉ bởi vì mỗi khi anh cất thoại, mọi thứ luôn luôn khác biệt.
Nhà sản xuất, đạo diễn Charlie Nguyễn từng nhận xét: “Diễn viên nào cũng sợ diễn chung với Thái Hòa vì anh ấy diễn hay lắm, người ta sợ lộ điểm yếu”.
Từ “Chàng vợ của em”, “Tiệc trăng máu” và đến giờ là dự án truyền hình “Cây táo nở hoa”, Thái Hòa gần như đã rũ bỏ cái “khung” với những vai hài hước để thể hiện "đẳng cấp" vai nào cũng "trị" được của anh.
Thái Hòa cho biết Ngọc là vai truyền hình "nặng ký" và anh đã dốc hết tâm huyết để vào vai diễn mình chưa bao giờ thử sức: "Nhân vật Ngọc ngược lại với vai diễn thường thấy của tôi ở các phim điện ảnh. Ngọc yêu các em hơn cả gia đình mình. Khi đọc kịch bản đầu tiên tôi từ chối. Đạo diễn cũng... "lỳ", kiên trì mời tôi đi ăn và thuyết phục để tôi đổi ý. Càng về sau vai diễn Ngọc càng thấm vào tôi..." – Thái Hòa nói.
Ngọc của Thái Hòa như đã phân tích, cố chấp yêu thương đến mức bị phản ứng. Nhiều khán giả xem “Cây táo nở hoa” phải để lại rất nhiều bình luận trên các diễn đàn vì “phát bực” với cách yêu thương cố chấp của nhân vật Ngọc dành cho các em. Đôi lúc, sự cố chấp ấy chẳng khác nào dung túng cho thói quen xấu: Lười nhác, ỉ lại, sống bám và chỉ lo cho cảm xúc bản thân của những đứa em trong gia đình Ngọc.
Thái Hòa khiến khán giả vừa bực vừa thương bởi sự cố chấp trong “Cây táo nở hoa” (Ảnh: Vie Channel) |
Nhưng sau những chê trách vì tính cách nhân vật ấy, khán giả lại phải khen Thái Hòa không ngớt. 10 ngón tay cáu bẩn của nhân vật Ngọc – người làm nghề sửa chữa xe máy đã khiến không biết bao người gật gù: Diễn thế mới là diễn thật!.
Sau yêu thương có phần cố chấp của Thái Hòa, người xem nhận ra một người anh quá nhiều sự bao bọc, sự “dĩ hòa vi quý”, sự chở che mà văn hóa mọi gia đình Việt từ trước đến nay vẫn thế. Có bực nhân vật Ngọc bao nhiêu, thì nhìn nét khắc khổ trên gương mặt Thái Hòa lại thương bấy nhiêu. Cách cảm nhận và xây dựng lên nhân vật theo cách riêng của Thái Hòa cho đến lúc này, vẫn khiến khán giả rơi nước mắt, nhiều cảm thông cho sự cố chấp ấy.
Bản thân Thái Hòa cũng từng nhiều lần nói đừng gọi anh là “ông hoàng phòng vé, rất ngại”. Nhưng cũng không phải tự nhiên anh trở thành tên tuổi “bảo chứng” phòng vé. Và từ đó được rất nhiều các ê-kíp sản xuất – cả điện ảnh và phim truyền hình săn đón.
Diễn viên, suy cho cùng vẫn phải dựa vào thực lực và sự nghiêm túc, tìm tòi sáng tạo không ngừng để làm mới mình trong nghệ thuật. Với Thái Hòa, đúng là sự nghiêm túc với nghệ thuật của anh đã được đền đáp bằng rất nhiều ngợi khen của khán giả, và bằng cả vị thế mà anh đang có ở môi trường phim ảnh Việt bây giờ.
"Cây táo nở hoa": Mô típ cũ, diễn viên cũ nhưng sức hút mới Vừa lên sóng, liên tiếp 3 tập đầu tiên của phim "Cây táo nở hoa" đã vào top trending YouTube Việt Nam với tổng lượt ... |
Thái Hòa "nhu nhược" trong phim truyền hình về đề tài gia đình “Cây táo nở hoa” là phim truyền hình mới nhất “ông hoàng phòng vé” Thái Hòa tham gia. |
Bộ đôi Charlie Nguyễn - Thái Hòa trở lại: Có lợi hại hơn xưa? (PL&XH) - Em chưa 18 còn chưa hạ nhiệt sau sự ủng hộ của khán giả, nhà sản xuất Charlie Nguyễn đã rất nhanh chóng ... |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại