Thứ năm 25/04/2024 13:49

"Cây táo nở hoa": Mô típ cũ, diễn viên cũ nhưng sức hút mới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa lên sóng, liên tiếp 3 tập đầu tiên của phim "Cây táo nở hoa" đã vào top trending YouTube Việt Nam với tổng lượt xem hơn 5 triệu (tính đến sáng 10-4-2021), lập nên kỷ lục chưa từng có trong lịch sử phim truyền hình Việt.

“Cây táo nở hoa” lại là một phim Việt hóa nữa, và lại thành công, dù mô típ phim gia đình không có gì quá mới mẻ. Với “Cây táo nở hoa” người ta nhận ra một công thức bền vững trong phim truyền hình Việt rằng: Kịch bản hay + diễn viên chất = thành công.

Việt hóa “lu mờ” cả kịch bản gốc

“Cây táo nở hoa” mang kịch bản thú vị xoáy vào người đàn ông là trụ cột gia đình, đặt nhân vật vào thế phải liên tục giải quyết những rắc rối, thử thách dồn dập bủa vây.

Được remake từ kịch bản “What's Wrong Poong Sang” đình đám xứ Hàn, “Cây táo nở hoa” mới lên sóng 3 tập đầu nhưng nhận về không ít phản hồi tích cực của khán giả. Không khai thác những câu chuyện giật gân hay quá căng thẳng, “Cây táo nở hoa” bước đầu chinh phục được người xem nhờ sự chân thật, gần gũi, khiến mỗi người có thể phần nào nhìn thấy bản thân hoặc gia đình mình trên những thước phim.

"Cây táo nở hoa" đang là phim truyền hình nhiều sức hút, nhận được nhiều khen ngợi (Ảnh: Vie Channel)

Nếu so sánh với phiên bản gốc, “Cây táo nở hoa” có sự điều chỉnh cho phù hợp với văn hóa của người Việt, những tình tiết gây sốc trong đám tang những tập đầu cũng được “bớt bớt” cho phù hợp với bối cảnh Việt. Quan trọng nhất là thoại của “Cây táo nở hoa” đã được “chuẩn Việt” đến mức khán giả không nghĩ mình đang xem một bản phim truyền hình “remake”. Tất cả những yếu tố chuyển thể phù hợp đó đặt trong một bối cảnh hoàn toàn Việt, khiến bộ phim được khen ngợi hết lời, dung dị mộc mạc, mô tip phim gia đình không mới nhưng vẫn nhiều sức hút.

Nhưng kịch bản hay mà thiếu diễn viên phù hợp thì khó hoàn chỉnh. “Cây táo nở hoa” lại rất thành công khi quy một dàn diễn viên được đánh giá là “chất như nước cất”. Mà đáng kể nhất là "ông hoàng phòng vé" Thái Hòa, và “bậc thầy diễn xuất” Hồng Ánh. Bản thân Thái Hòa và Hồng Ánh xưa nay vốn “làm chủ” địa hạt điện ảnh, vì thế, khi họ nhận lời đóng phim truyền hình, khán giả đã có thể yên tâm về kịch bản và chất lượng diễn xuất. Đúng như kỳ vọng, Thái Hòa và Hồng Ánh đem đến cảm giác “diễn như không diễn”, người xem đã quên mất Thái Hòa là ông hoàng phòng vé, mà nghĩ anh chính là một nhân vật Ngọc (tên nhân vât của Thái Hòa trong “Cây táo nở hoa”) làm nghề sửa xe máy, từng cái móng tay cáu bẩn, đen đúa đến thực thà.

Thái Hòa và Hồng Ánh đem đến cảm giác diễn như không diễn trong phim (Ảnh: Vie Channel)

Bên cạnh nhưng tên tuổi bảo chứng diễn xuất, những gương mặt trẻ được yêu thích như: Nhã Phương, Thúy Ngân, Trương Thế Vinh, Song Luân, Minh Trang, Hoàng Phi… cũng quy tụ trong phim. Hay là ở chỗ họ hợp vai bất ngờ. Sự hợp vai đó khiến cho cảm giác chênh chao diễn xuất ở những phim khác không còn nữa. Nhã Phương đóng phim 10 năm luôn bị chê, cảnh khóc, cảnh cười luôn cho khán giả thấy một lối biểu cảm nghèo nàn, ngôn ngữ hình thể và khuôn mặt đơ cứng, thế nhưng vào vai một cô em cong cớn, tham giàu, lười biếng ở “Cây táo nở hoa” lại phù hợp không ngờ.

Hay Song Luân, Trương Thế Vinh, trước mới chỉ dừng lại ở những khuôn mặt đẹp trai diễn xuất, thì giờ lột xác khác hẳn trong phim mới. Trương Thế Vinh rũ bỏ hình tượng soái ca vào vai một người em trai lêu lổng, bài bạc, tham ăn… Còn Song Luân, đã rất nội tâm và sâu sắc, kể cả những đoạn diễn đôi với Thái Hòa, Song Luân cũng không hề bị “lệch” quá nhiều so với đàn anh gạo cội.

Khi chúng ta vẫn mong ước những điều tốt đẹp

Từ rất nhiều yếu tố kết hợp, "Cây táo nở hoa" vừa phát sóng từ 5-4-2021 không chỉ "càn quét" sóng truyền hình mà còn lập kỷ lục khi vừa ra mắt 3 tập mà cả 3 đều vào top trending YouTube Việt Nam cùng thời điểm. Trong đó, tập 1 đã vào top trending khi chưa đầy 24 giờ ra mắt và hiện đang giữ vị trí thứ 5. Tiếp theo đó, tập 2, tập 3 cũng nhanh chóng "bám đuôi" nhau trên top thịnh hành – một điều mà ít phim truyền hình nào có thể làm được.

Sức hút của “Cây táo nở hoa” như đã phân tích chính là ở kịch bản hay và dàn diễn viên tốt, nhất là đề tài phim gia đình, suy cho cùng vẫn là chủ đề được yêu thích nhất của khán giả Việt.

Nhưng ngẫm nghĩ mà xem, thấy rằng sức hút của “Cây táo nở hoa” chính là ở những giá trị nhân văn tốt đẹp, mà dù đúng là thực tế cuộc sống có thế nào, con người chúng ta vẫn tin vào những điều đẹp đẽ.

Sức hút của “Cây táo nở hoa” chính là ở những giá trị nhân văn tốt đẹp, mà dù đúng là thực tế cuộc sống có thế nào, con người chúng ta vẫn tin vào những điều đẹp đẽ (Ảnh: Vie Channel)

Ngọc – nhân vật của Thái Hòa đóng là một người anh “sinh ra đã tốt”, khi anh sống bằng triết lý gia đình, đẫm tình thương, và bản thân anh, vất vả mưu sinh từ bé, chăm lo cho 4 đứa em nhưng lúc nào cũng tin vào những điều tốt đẹp. Anh luôn nghĩ: “Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa, tại sao cây táo lại nở hoa?”. Và cách sống của anh cũng khiến cho người xem nghĩ như vậy.

“Cây táo nở hoa” có hiện thực không? Rất hiện thực, khi mà chị dâu phải bảo các em đóng tiền đi mới có thức ăn ngon, cũng hiện thực khi những đứa con cảm thấy chán ghét bố mình vì không chăm lo gia đình, bỏ đi đã 10 năm và đường đột trở về rồi chết. Các em để tang cha chỉ vì anh trai. Và cũng rất hiện thực khi bàn đến đám tang bố, mọi người cãi nhau không tiếc lời vì không có tiền đóng góp, đến mức mà anh cả phải thốt lên: “Anh lo tất được chưa”.

Cái nghiệt ngã ấy của cuộc sống luôn có, nó là chuyện chúng ta vẫn gặp thường ngày – phim không quá, biên kịch không quá. Nhưng trong cái nghiệt ngã ấy, các nhân vật vẫn tốt theo cách của riêng họ, và suy cho cùng, máu mủ ruột rà, tình thương, tình người thì không bỏ được nhau.

Sức hút lớn nhất của “Cây táo nở hoa” có lẽ nằm ở những giá trị tốt đẹp mà chúng ta vẫn luôn tin tưởng. Rằng sâu thẳm trong mỗi con người, họ luôn cần gia đình và sống vì gia đình, sống vì tình nghĩa. Nên dù có mô típ cũ, kịch bản cũ, diễn viên cũ, nhưng cách thể hiện cảm xúc, nhân văn thì sức hút vẫn luôn luôn mới.

Có những ý kiến cho rằng, các phim đang rất có sức hút gần đây như: "Cây táo nở hoa, Sống chung với mẹ chồng, Người phán xử, Nhà trọ Balanha, Tình yêu và tham vọng, Gạo nếp gạo tẻ (phần 1), Vua bánh mì, Hậu duệ mặt trời"... đều là phim mua kịch bản, chẳng lẽ văn hóa đời sống Việt không hấp dẫn? Thực tế không phải vậy, cơ bản là đội ngũ các nhà biên kịch của Việt Nam chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất và thưởng thức phim hiện nay. Các phim mua bản quyền về cơ bản Việt hóa tốt – nó mang hơi thở của đời sống văn hóa người Việt. Tuy nhiên, ai cũng muốn xem phim gốc Việt cả nếu phim đủ hay, đủ sức lay động. Muốn vậy, đội ngũ các biên kịch Việt hãy cố lên!
Nam Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động