Thứ sáu 26/04/2024 14:08

Những giọt nước mắt muộn...

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án sai phạm tại dự án BVĐK Đồng Nai, Cty AIC và các đơn vị liên quan đã kết án. Và những giọt nước mắt muộn màng của những cựu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khi đứng trước vành móng ngựa là một minh chứng cho câu chuyện, cho dù hấp dẫn đến đâu, thì việc giữ cho mình cứng rắn, kiên gan biết từ chối trước “cơ chế ngầm” là việc bất cứ ai cũng phải có.
Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai Trần Quốc Thành trong phiên xét xử
Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai Trần Quốc Thành trong phiên xét xử.

Sự hối hận muộn màng

Theo cáo buộc, Trần Đình Thành với cương vị là Bí thư Tỉnh ủy, đã nhiều lần nhận số tiền 14,5 tỷ đồng từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Tổng GĐ Cty AIC) để chỉ đạo, tác động đến Đinh Quốc Thái (Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai), Bồ Ngọc Thu (Cựu GĐ Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Đồng Nai), Phan Huy Anh Vũ (cựu GĐ Sở y tế Đồng Nai) tạo điều kiện cho Cty AIC được trúng 16 gói thầu thiết bị y tế. Hành vi của Trần Đình Thành đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 148 tỷ đồng, và vị cựu Bí thư Tỉnh ủy bị truy tố về tội Nhận hối lộ, quy định tại điểm a, b Khoản 4, Điều 354 Bộ luật Hình sự.

Trước tòa, vị cựu Bí thư thừa nhận lỗi lầm của mình. Được nói lời cuối cùng trước khi nghị án, vị cựu Bí thư tỉnh ủy đã thốt lên những lời hối lỗi tận tâm can. Bí thư cho hay, ông đã luôn thành khẩn thừa nhận lỗi lầm với tính chất, sai phạm nghiêm trọng. Bí thư thừa nhận, tại thời điểm sai phạm, ông đang là một cán bộ lãnh đạo cao cấp, một thành viên của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, những sai phạm của ông đã ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và danh dự của trung ương. Bí thư trình bày, để mắc những sai phạm nghiêm trọng như thế này là điều khiến ông luôn rất hối hận, đau xót.

“Với Đảng bộ Đồng Nai, nơi tin tưởng giao trọng trách cho bị cáo nhưng bị cáo đem đến vết nhơ. Là lãnh đạo đầu tiên sai phạm, là Bí thư Tỉnh ủy lại sai phạm nghiêm trọng dẫn tới lao lý, ảnh hưởng truyền thống tốt đẹp hơn 80 năm của Đảng bộ Đồng Nai, bị cáo thấy tội lỗi lớn của mình”, ông Thành nói. "Đối với tình đồng chí, bạn bè và nhân dân tỉnh Đồng Nai, bị cáo luôn được họ yêu quý. Song bị cáo lại làm mất niềm tin với họ. Mất tiền bạc là mất ít, mất đi niềm tin mới là mất nhiều. Chắc chắn những sai lầm ngày hôm nay bị cáo sẽ mang nặng theo suốt phần đời còn lại”, ông Thành bật khóc.

Cũng như ông Thành, cựu GĐ Sở y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ cũng đã bật khóc trước tòa. Bởi lẽ cáo trạng đã chỉ rõ, với vai trò là GĐ BV Đồng Nai, đại diện Chủ đầu tư, được giao trách nhiệm quản lý Dự án theo quy định của pháp luật, nhưng Phan Huy Anh Vũ đã nhiều lần nhận từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Mạnh Hà (cựu Phó Tổng GĐ Cty AIC) tổng số tiền 14,8 tỷ. Ông Vũ đã thực hiện chỉ đạo của Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái rồi chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi thông thầu giúp cho Cty AIC trúng 16 gói thầu trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại hơn 152 tỷ đồng.

Lập luận trước tòa, ông Vũ cho biết, khi nhận số tiền của Cty AIC đưa mình, ông chỉ nghĩ đó là “quà cảm ơn”. "Bị cáo không phải sâu dân mọt nước, khi BV đi vào hoạt động, bị cáo phát hiện ra toàn bộ khu vực phòng khám chỉ có một cái loa gọi chung, như thế không thể đạt yêu cầu khi bệnh nhân đông. Bị cáo dùng chính số tiền đó để thuê Cty đáp ứng được", ông Vũ lập luận. Cùng với đó, số tiền còn được sử dụng cho việc thuê nhân công để vận hành các trang thiết bị hiện đại của BV.

"Bị cáo đứng ở đây chỉ mong quan tòa có cái nhìn công tâm. Một mức án mà trên 10 năm, thì bị cáo không còn gì", ông Phan Huy Anh Vũ bật khóc. Dù là “quà cám ơn” trước hoặc sau hay bất cứ thứ gì tương tự như thế là điều không thể. Bởi lẽ rằng, luật pháp quy định rất rõ về tội nhận hối lộ.

Việc nhận trước hay sau, luật pháp không quy định. Nhận thức về sai phạm của mình trước tòa, nước mắt của các cựu lãnh đạo đã là quá muộn màng khi quá nửa đời người vì lợi ích cỏn con mà đánh đổi cả danh dự lẫn sự nghiệp.

“Cơ chế ngầm” và sức hấp dẫn

Trong lập luận về việc truy tố tội của cựu GĐ Sở y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ, Viện kiểm sát có cho biết: “Trong cột thứ tư của bảng kê về việc chi tiền cho các quan chức do nhân viên AIC giao nộp có ghi dòng chữ “Co Che” nên đây được hiểu là “cơ chế”. Bởi thế việc hứa hẹn của ông Vũ với bà Nhàn là mặc định theo “cơ chế ngầm” - công tố viên đánh giá. Vậy “cơ chế ngầm” ở đây là gì? Đó là thứ mà ai cũng hiểu rõ, có thể nó là “tiền hoa hồng”, “quà cảm ơn”, hay rõ hơn đó là… tiền “cơ chế”. Điều đáng nói, cái “cơ chế ngầm” ấy nó lại quá hấp dẫn, nó là minh chứng rõ nhất của sức mạnh kim tiền!

“Cơ chế ngầm” ấy khiến 1 loạt các Cty đang hoạt động theo đúng pháp luật chấp thuận làm “tay sai” chỉ để kiếm về chút lợi nhuận… Và đáng tiếc thay, “cơ chế ngầm” ấy khiến một thầy thuốc với danh dự của một “Thầy thuốc nhân dân” nhúng chàm, những Đảng viên, lãnh đạo cấp cao phải cúi đầu trước vành móng ngựa.

Vụ sai phạm tại BVĐK Đồng Nai và Cty AIC: Sai phạm là của chính mình!
Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai: Mất danh dự là mất nhiều, mất lòng tin là mất tất cả
Xét xử vụ án AIC Đồng Nai: Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị tuyên 30 năm tù
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phát hiện 6 container hàng khai báo gian dối trị giá 30 tỷ đồng ở Hải Phòng

Phát hiện 6 container hàng khai báo gian dối trị giá 30 tỷ đồng ở Hải Phòng

Ngày 26/4, Bộ đội Biên phòng TP Hải Phòng cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện lô hàng gồm 6 container trị giá ước tính 30 tỷ đồng, có dấu hiệu khai báo gian dối nhằm xuất khẩu qua cảng Hải Phòng.
Bắn 3 phát súng lên trời khi đi đòi nợ, nam thanh niên bị khởi tố

Bắn 3 phát súng lên trời khi đi đòi nợ, nam thanh niên bị khởi tố

Trong quá trình đến đòi nợ và xảy ra xô xát với chủ nhà, nam thanh niên đã dùng súng bắn lên trời 3 phát rồi bỏ chạy.
Các bậc cha mẹ cảnh giác khi tham gia các chương trình khóa học hè

Các bậc cha mẹ cảnh giác khi tham gia các chương trình khóa học hè

Thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã cảnh báo về thủ đoạn lập các trang fanpage “Trại hè Kỹ năng - Học kỳ CAND Nhí”, “Trại hè Kỹ năng - Học kỳ CAND”, “Trại Hè Quân Đội”, “Trải Nghiệm Quân Đội Hè”,… để thu hút phụ huynh đăng ký tham gia cho con. Sau đó, các đối tượng yêu cầu phụ huynh làm nhiệm vụ để hưởng hoa hồng và chiếm đoạt tiền của phụ huynh.
Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Sơn Hải (SN 1975) và vợ là Phạm Vân Anh (SN 1976) – cùng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động