Thứ sáu 19/04/2024 08:02

Xét xử vụ án AIC Đồng Nai: Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị tuyên 30 năm tù

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với cáo buộc là cầm đầu, chủ mưu chỉ đạo cấp dưới móc ngoặc với chủ đầu tư để trúng 16 gói thầu trái quy định của pháp luật, HĐXX đã tuyên án 30 năm tù giam cho cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn mặc dù bị cáo này đang bỏ trốn.
Xét xử vụ án AIC Đồng Nai: Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị tuyên 30 năm tù
Các bị cáo trong phiên xét xử sáng 4/1.

Sáng 4/1, TAND TP Hà Nội sau nửa tháng xét xử và nghị án đã tuyên án với các bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị có liên quan.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn mức án 16 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, 14 năm tù về tội “Đưa hối lộ”. Tổng hợp hình phạt, buộc bị cáo phải chấp hành 30 năm tù.

Các bị cáo Trần Đình Thành, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai bị tuyên phạt 11 năm tù; Đinh Quốc Thái, cựu Chủ tịch UBND tỉnh lĩnh 9 năm tù cùng tội “Nhận hối lộ”.

Đối với Phan Huy Anh Vũ, cựu Giám đốc Sở Y tế, cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, HĐXX tuyên bị cáo tổng mức án 19 năm tù cho hai tội “Nhận hối lộ” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Riêng bà Bồ Ngọc Thu (cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Đồng Nai) bị tuyên 3 năm 6 tháng tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Đồng phạm của bà Nhàn, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Phó Tổng giám đốc Công ty AIC) bị phạt 12 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

30 bị cáo còn lại nhận các mức án từ 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 25 năm tù giam.

Xét xử vụ án AIC Đồng Nai: Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị tuyên 30 năm tù
Cựu Giám đốc Sở y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ.

Theo HĐXX, trong vụ án này, bà Nhàn là đối tượng chủ mưu, cầm đầu, phải chịu trách nhiệm chính. Chủ tịch Công ty AIC bỏ trốn trong quá trình vụ án điều tra và xét xử nên cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên, bị cáo cũng có nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt như nhân thân tốt, được tặng thưởng nhiều bằng khen...

Đối với cấp dưới của bà Nhàn, HĐXX đánh giá bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga có vai trò giúp sức tích cực cho cấp trên, trong quá trình Công ty AIC tham gia đấu thầu, trúng 16 gói thầu trong Dự án xây dựng Bệnh viện Đồng Nai, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 152 tỷ đồng.

Về các bị cáo từng là lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, HĐXX nhận định ông Thái và ông Thành có lời khai phù hợp với hồ sơ, các bị cáo khác. Hai vị cựu lãnh đạo này đã nhiều lần nhận hối lộ từ Công ty AIC để tác động, chỉ đạo cấp dưới tạo điều kiện cho AIC trúng thầu trái quy định.

Quá trình xét xử, cựu Chủ tịch và cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đều thể hiện thái độ ăn năn, hối lỗi, chủ động khai báo và tác động gia đình nộp khắc phục toàn bộ số tiền nhận hối lộ. Về tình tiết giảm nhẹ, 2 bị cáo này đều có nhiều thành tích trong quá trình công tác, được tặng thưởng nhiều huân huy chương, bằng khen...

Còn bị cáo Bồ Ngọc Thu, HĐXX cho rằng, từ chỉ đạo của Trần Đình Thành và Đinh Quốc Thái, bị cáo đã gọi điện cho Phan Huy Anh Vũ yêu cầu làm nhanh hồ sơ để xin vốn Trung ương.

Bên cạnh đó, bị cáo Thu còn bỏ qua các bước dự thầu của Công ty AIC, cho doanh nghiệp này tham gia đấu thầu tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Sau khi trúng thầu, nhân viên AIC nhiều lần đưa cho Thu tổng số tiền 1 tỷ đồng.

“Do có động cơ vụ lợi, bị cáo Thu đã giúp sức cho AIC trúng thầu, Viện kiểm sát truy tố bị cáo về hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng là có căn cứ”, HĐXX đánh giá.

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ, với vai trò là Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã thực hiện theo chỉ đạo của Trần Đình Thành bàn bạc thống nhất với nhân viên Công ty AIC để thông thầu. Hành vi của ông Vũ đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Quá trình đấu thầu, ông Vũ còn nhận 14,8 tỷ đồng, đây là hành vi “Nhận hối lộ”.

Đối với nhóm bị cáo đang bỏ trốn, HĐXX cho rằng họ không ra đầu thú là từ bỏ quyền lợi của mình, luật sư chỉ định bào chữa nêu quan điểm đưa các bị cáo ra xét xử là không phù hợp, song HĐXX xét thấy việc xử vắng mặt là cần thiết, đúng quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Hoàng Thị Thúy Nga, Trần Mạnh Hà và Công ty AIC phải liên đới bồi thường cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai hơn 149 tỷ đồng. Trong đó, Công ty AIC phải bồi thường 15 tỷ đồng, bị cáo Nga và Hà mỗi người buộc bồi thường 15 tỷ đồng cho Bệnh viện Đồng Nai. Còn lại hơn 104 tỷ đồng, bà Nhàn phải có trách nhiệm bồi thường.

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái xin HĐXX khoan hồng cho các bị cáo từng là cộng sự Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái xin HĐXX khoan hồng cho các bị cáo từng là cộng sự
Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai thừa nhận hành vi nhận hối lộ Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai thừa nhận hành vi nhận hối lộ
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động