Thứ năm 28/03/2024 22:19
Xét xử vụ án AIC Đồng Nai:

Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai thừa nhận hành vi nhận hối lộ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trước quan điểm phủ nhận cáo buộc của VKS và đề nghị đổi tội danh cho mình, cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai Trần Đình Thành đã trình bày việc VKS truy tố tội Nhận hối lộ là đúng người đúng tội.
Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai thừa nhận hành vi nhận hối lộ
Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai Trần Đình Thành tại tòa

Chiều 29/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan.

Trong phần luận tội, đại diện VKS khẳng định, đủ căn cứ xác định, với cương vị là Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, bị cáo Trần Đình Thành đã 6 lần nhận tổng số 14,5 tỷ đồng trực tiếp từ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn để chỉ đạo, tác động đến lãnh đạo tỉnh và sở ngành liên quan, tạo điều kiện cho Công ty AIC được trúng 16 gói thầu thiết bị y tế theo yêu cầu của bà Nhàn. Việc này đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 148 tỷ đồng.

Đại diện VKS cũng đánh giá ông Thành có nhiều tình tiết giảm nhẹ như khai báo thành khẩn, ăn năn hối lỗi và tác động để gia đình nộp lại toàn bộ số tiền bị cáo đã nhận hối lộ…

Tại phần tranh luận, các luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Đình Thành đưa ra các lập luận, quan điểm phủ nhận cáo buộc của VKS rằng ông Thành nhận hối lộ. Luật sư đề nghị đổi tội danh truy tố đối với bị cáo này.

Tuy nhiên, trong phiên tòa chiều nay, đứng trước HĐXX, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai lại trình bày việc VKS truy tố bị cáo tội "Nhận hối lộ" là đúng người, đúng tội. Theo ông Thành, những nội dung trong cáo trạng đã đủ căn cứ để cấu thành tội danh, hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật. Bị cáo cũng thừa nhận những hành vi của bản thân là sai phạm và không đề nghị thay đổi tội danh.

Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai thừa nhận hành vi nhận hối lộ
Cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ tại tòa

Về việc truy tố ông Phan Huy Anh Vũ về 2 tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Nhận hối lộ, VKS khẳng định là đúng, có đủ cơ sở chứng minh. Ông Vũ đã có nhiều lời khai thể hiện tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của bị cáo Trần Đình Thành để tạo điều kiện cho AIC trúng thầu.

Về quan điểm bào chữa ông Vũ nhận 14,8 tỷ đồng chỉ là "quà cảm ơn", không phải nhận hối lộ, Bộ luật Hình sự quy định, người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn trực tiếp hoặc qua trung gian nhận hoặc sẽ nhận bất kỳ lợi ích nào cho chính bản thân người đó hoặc cho người hoặc tổ chức khác để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ. Và như vậy ông Vũ đã nhận tiền để làm việc theo yêu cầu của AIC, trực tiếp là bà Nhàn, giúp công ty này trúng thầu.

Theo VKS, ông Vũ nhận tiền trước hay sau, luật không quy định.

Về các tình tiết giảm nhẹ, đại diện VKS cho rằng, ông Vũ có rất nhiều công lao để biểu dương, khen thưởng. Nếu không xảy ra vi phạm, không có thiệt hại thì phải tặng bằng khen và rất nhiều khen thưởng cho bị cáo Vũ. Nhưng ông Vũ ngồi đây, là vì vi phạm pháp luật, vi phạm pháp luật thì phải xử lý theo quy định.

Đứng trước HĐXX, ông Vũ nói tôn trọng quyết định của tòa án, không chối bỏ hành vi vi phạm đã thực hiện và mong muốn được HĐXX cho hưởng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Hơn 2.000 bệnh nhân ký đơn xin giảm nhẹ tội cho cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Hơn 2.000 bệnh nhân ký đơn xin giảm nhẹ tội cho cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái xin HĐXX khoan hồng cho các bị cáo từng là cộng sự Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái xin HĐXX khoan hồng cho các bị cáo từng là cộng sự
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động