Thứ năm 28/03/2024 22:32
Xét xử vụ án AIC Đồng Nai:

Hơn 2.000 bệnh nhân ký đơn xin giảm nhẹ tội cho cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tranh tụng tại tòa, luật sư Nguyễn Huy Thiệp, bảo vệ quyền lợi cho cựu Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, trong thời gian qua, đã có nhiều cơ quan ban ngành gửi công văn đến xin giảm nhẹ tội cho bị cáo Phan Huy Anh Vũ. Đồng thời, cũng có lá đơn với hơn 2.000 chữ ký của bệnh nhân xin giảm nhẹ tội cho vị bác sĩ này.
Hơn 2.000 bệnh nhân ký đơn xin giảm nhẹ tội cho cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Các bị cáo tại phiên tòa sáng 27/12.

Hơn 2.000 bệnh nhân ký đơn xin giảm nhẹ tội

Ngày 27/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử sai phạm tại dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Công ty AIC cùng các đơn vị có liên quan.

Tranh tụng tại tòa, luật sư bảo vệ cho cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ cho biết, trong thời gian qua có 1 số văn bản gửi đến TAND TP Hà Nội, như Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Sở Y tế Đồng Nai, Hội y học Đồng Nai… cùng chung một nội dung xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Vũ.

Đồng thời, nhận định bị cáo Vũ là bác sĩ giỏi về chuyên môn, đã có 30 năm cống hiến cho nền y tế Đồng Nai, là lãnh đạo có tâm, là bác sĩ tâm huyết với nghề, có nhiều sáng kiến, cải tiến trong khám chữa bệnh, luôn đặt mục tiêu phục vụ nhân dân, người bệnh lên hàng đầu. Mà vì vậy, đã có hơn 2.000 bệnh nhân, hơn 2.000 đồng nghiệp, nhân viên y tế trong Đồng Nai xin giảm nhẹ tội cho bị cáo Vũ. “Đây là trường hợp hiếm trong quá trình xét xử mà tôi đã từng gặp” - luật sư cho biết.

Ngoài ra, luật sư cũng cho biết, trong đợt dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp ở Đồng Nai, bác sĩ Vũ đã có đóng góp rất tích cực trong công tác phòng, chống dịch. Từ những đóng góp như trên, bác sĩ Vũ đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận và vinh danh: Thầy thuốc Nhân dân, Huân chương lao động hạng II, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ... Và trong quá trình lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bệnh viện đã được tặng Huân chương lao động hạng II, III...

Với ước mơ và mong mỏi tột độ là đầu tư xây dựng được một bệnh viện đa khoa với trang thiết bị y tế hiện đại nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao chỉ tiêu khám chữa bệnh từ đó người dân được thụ hưởng… bị cáo Phan Huy Anh Vũ đã luôn cố gắng để đạt được ước mơ đó, đây chính là mục đích, động cơ để bị cáo thực hiện những hành vi mà hiện bị cáo đang bị xét xử.

Cáo buộc nhận hối lộ chưa đủ căn cứ

Theo cáo buộc, Phan Huy Anh Vũ với vai trò là Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, đại diện chủ đầu tư, được giao trách nhiệm quản lý dự án theo quy định của pháp luật nhưng Phan Huy Anh Vũ đã nhiều lần nhận từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Mạnh Hà tổng số tiền 14,8 tỷ đồng và thực hiện chỉ đạo của Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái đã trực tiếp thực hiện và chỉ đạo Phan Minh Trí thực hiện hành vi thông thồng giúp cho Công ty AIC trúng 16 gói thầu trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 152 tỷ đồng.

VKS cáo buộc hành vi thông thầu của Phan Huy Anh Vũ đã vi phạm quy định tại điều 12, Luật Đấu thầu năm 2005, nay là Điều 89 Luật đấu thầu năm 2013, có đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Phan Huy Anh Vũ nhận 14,8 tỷ đồng của Nguyễn Thị Thanh Nhàn để Công ty AIC trúng 16 gói thầu trái pháp luật, đã phạm vào tội “Nhận hối lộ”.

Về cáo buộc này, luật sư cho rằng, về cáo buộc bị cáo Vũ nhận hối lộ là chưa đủ căn cứ. Theo đó, dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai hoàn thành hồi tháng 4/2015, nhưng đến tháng 8/2015 bị cáo Trần Mạnh Hà mới đưa tiền lần đầu tiên cho Vũ. “Khi đưa tiền, bị cáo Hà có nói với bị cáo Vũ: “Chị Nhàn gửi quà cho anh” - luật sư Thiệp nói.

Qua nghiên cứu hồ sơ, luật sư Thiệp lập luận, có thể tách những nhóm quan hệ để từ đó tìm hiểu dấu hiệu bộc lộ có sự thỏa thuận, có sự hứa hẹn giữa bị cáo Vũ và các lãnh đạo AIC.

Nhóm thứ nhất, có các lãnh đạo AIC bao gồm Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Mạnh Hà, Hoàng Thị Thúy Nga. Trong 3 lãnh đạo của AIC đã có 2 người bỏ trốn nên không có chứng cứ gì để chứng minh có hứa hẹn lợi ích với bị cáo Vũ. Còn bị cáo còn lại là Hoàng Thị Thúy Nga, căn cứ vào lời khai của bị cáo này thì Nga xác định mối quan hệ của Nga với bị cáo Vũ chỉ là mối quan hệ thông thường, Nga không đặt vấn đề để bị cáo Vũ giúp đỡ để AIC trúng thầu, cũng không hứa hẹn lợi ích với bị cáo Vũ nếu được trúng thầu.

Nhóm thứ 2 là liên quan các cán bộ nhân viên của AIC với bị cáo Vũ. Theo đó, lời khai của 15 bị can này trong hồ sơ đều không thể hiện có việc gì liên quan đến bị cáo Vũ.

“Như vậy, có thể loại trừ dấu hiệu nhận hối lộ trong vụ án này đối với bị cáo Phan Huy Anh Vũ” - luật sư nói.

Lời khai của Phan Huy Anh Vũ thể hiện bị cáo này nhận định, cựu Tổng Giám đốc AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn có quan hệ với các lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Công ty AIC là một công ty lớn. Phan Huy Anh Vũ được Trần Đình Thành giới thiệu và chỉ đạo tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu các gói thầu thiết bị y tế của dự án.

“Một giám đốc bệnh viện khi nhận yêu cầu của Bí thư tỉnh có ai dám phản kháng, có chống lại không… Vũ không có gan trời khi đã nhận yêu cầu của Bí thư tỉnh mà lại dám đặt vấn đề hoa hồng đối với nhà thầu” - luật sư nói.

Về tội thứ 2, Vi phạm đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, luật sư cho rằng, bị cáo Vũ thừa nhận có những sai phạm trong khi thực hiện dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Bị cáo Vũ có tạo điều kiện cho AIC đấu thầu và trúng thầu trong dự án, nhưng bị cáo Vũ không thực hiện việc đó từ động cơ vụ lợi cá nhân. Trong sự việc này, Vũ chịu áp lực rất lớn từ các lãnh đạo, từ chủ đầu tư và áp lực từ tiến độ dự án.

Qua phần dẫn chiếu những lời khai của Phan Huy Anh Vũ có cơ sở để xác định có sự chỉ đạo của bị cáo Trần Đình Thành chứ không xuất phát từ yêu cầu của AIC và có lợi ích vụ lợi cá nhân.

Từ những căn cứ nêu trên, đề nghị HĐXX xem xét xử Phan Huy Anh Vũ chỉ ở một tội danh Vi phạm đấu thầu…

Hơn 2.000 bệnh nhân ký đơn xin giảm nhẹ tội cho cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Cựu Giám đốc Sở y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ.

Cũng với luận điểm trên, luật sư Giang Hồng Thanh cho rằng, đối với tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", luật sư Thanh cho rằng cần làm rõ việc có Công ty AIC trúng 16 gói thầu tại Dự án xây dựng bệnh viện có gây thiệt hại hay không, và nếu có thiệt hại thì bao nhiêu.

Sau khi phân tích và đưa ra một số dẫn chứng, luật sư bào chữa cho cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai kết luận có sự mâu thuẫn giữa kết luận kiểm toán Nhà nước và kết luận định giá của Hội đồng định giá tỉnh Đồng Nai về giá trị một số gói thầu.

Về tội danh "Nhận hối lộ", luật sư cho rằng cáo buộc này chưa đủ căn cứ. Theo đó, người bào chữa cho bị cáo Vũ phân tích tội "Nhận hối lộ" được cấu thành từ hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn làm trái quy định để nhận lợi ích, hoặc không làm một việc vì lợi ích của người đưa hối lộ.

Ông Phan Huy Anh Vũ bật khóc tại tòa

Tiếp lời người bào chữa, bị cáo Phan Huy Anh Vũ cho biết năm 2006, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai có quy mô 400 giường. Sau đó, số lượng bệnh nhân ngày một tăng lên, gây quá tải cho bệnh viện. Việc cần có một bệnh viện quy mô lớn hơn không chỉ là áp lực với ngành y tế.

"Bị cáo thức đêm, lo cho bệnh viện với áp lực là năm 2015 bệnh viện phải đi vào hoạt động", ông Vũ trình bày và cho rằng việc đấu thầu công khai đã diễn ra, cụ thể là ở gói thầu số 7, nhưng khi đấu thầu công khai thì liên tục xảy ra kiện tụng. Ông cũng lập luận, chỉ với một gói thầu mà hơn một năm chưa xong, vậy các gói thầu còn lại cũng kiện tụng như thế thì bao giờ bệnh viện mới hoàn thành. Chính vì vậy, việc lựa chọn Công ty AIC là có lý do. Hơn nữa, thời điểm đó, bị cáo Vũ nhận định, Công ty AIC là một công ty cung cấp thiết bị y tế lớn, phân phối độc quyền nhiều thương hiệu lớn ở Việt Nam…

Đề cập việc nhận số tiền 14,8 tỷ đồng từ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Công ty AIC, bị cáo Phan Huy Anh Vũ khai đã dùng số tiền này để chi vào những việc chung của bệnh viện như thuê chuyên gia điều hành các tòa nhà hiện đại, các trang thiết bị thêm như loa gọi bệnh nhân...

"Bị cáo không phải sâu dân mọt nước, khi bệnh viện đi vào hoạt động, bị cáo phát hiện ra toàn bộ khu vực phòng khám chỉ có một cái loa gọi chung, như thế không thể đạt yêu cầu khi bệnh nhân đông. Bị cáo dùng chính số tiền đó để thuê công ty đáp ứng được", ông Vũ lập luận.

Cũng theo cựu Giám đốc bệnh viện, nhiều việc cần chi ngoài, nên bị cáo dùng tiền đó để chi phí. Còn số tiền bị cáo nuôi gia đình chủ yếu đến từ phòng mạch mở riêng.

"Bị cáo đứng ở đây chỉ mong quan tòa có cái nhìn công tâm. Một mức án mà trên 10 năm, thì bị cáo không còn gì", ông Phan Huy Anh Vũ bật khóc khi nói tại tòa.

Tại phần đề nghị mức án, VKSND Hà Nội đã đề nghị tòa tuyên phạt ông Phan Huy Anh Vũ 10-11 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; 9-10 năm tù về tội Nhận hối lộ. Tổng hợp hình phạt cả 2 tội danh, bị cáo Vũ bị đề nghị 19-21 năm tù.

Luật sư đề nghị đổi tội danh cho cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai Luật sư đề nghị đổi tội danh cho cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai
Luật sư đề nghị chuyển tội danh cho cựu Bí thư Đồng Nai Luật sư đề nghị chuyển tội danh cho cựu Bí thư Đồng Nai
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động