Thứ sáu 29/03/2024 07:07
Xét xử các bị cáo trong vụ sai phạm tại Cty AIC Đồng Nai

Luật sư đề nghị đổi tội danh cho cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cho rằng cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai Bồ Ngọc Thu ký các quyết định bổ sung vốn cho dự án Bệnh viện đa khoa Đồng Nai không vì động cơ vụ lợi, luật sư bảo vệ cho bị cáo Thu đã đề nghị HĐXX xem xét đổi tội danh đối với bị cáo này.
Luật sư đề nghị đổi tội danh cho cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai
Luật sư đề nghị đổi tội danh cho cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai

Sáng 26/12, phiên tòa xét xử vụ án sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Công ty AIC cùng các đơn vị liên quan tiếp tục với phần tranh tụng.

Tiếp tục phần bào chữa, luật sư Nguyễn Thị Thu, Cty luật Hợp danh Đông Thành, bảo vệ quyền và lợi ích cho bị cáo Bồ Ngọc Thu, cựu Giám đốc sở KH&ĐT Đồng Nai cho rằng, những quan điểm buộc tội của VKS đối với thân chủ của mình là không khách quan, làm tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Luật sư lập luận, bị cáo Thu không có động cơ vụ lợi trong vụ án mà vì mục đích nhằm kịp xin vốn ngân sách từ Trung ương để sớm thực hiện xây dựng Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.

Theo luật sư, vì đã đến hạn gửi hồ sơ ra Trung ương để xin hỗ trợ vốn nên khi nhận được hồ sơ từ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bị cáo Thu đã báo cáo và được lãnh đạo tỉnh đồng ý bỏ qua các bước thẩm định hồ sơ. Do vậy, ngày 20/7/2010 bị cáo Thu đã ký tờ trình 1472/SKHĐT-XDCB tham mưu cho UBND tỉnh Đồng Nai về Quyết định điều chỉnh dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, trong đó bổ sung thêm phần đầu tư thêm thiết bị y tế số tiền hơn 756 tỷ đồng.

Ngoài ra, việc nhận 1 tỷ đồng quà biếu của AIC, luật sư cho rằng do công ty này chủ động mang đến mà bị cáo Thu không đặt vấn đề hay gợi ý với doanh nghiệp này.

Nhận định của VKSND trong nội dung cáo trạng cho thấy bị cáo Thu không thực hiện hành vi nào để giúp AIC trúng 16 gói thầu. Ngoài ra, trong toàn bộ phần nhận định về hành vi của các bị cáo khác trong nhóm tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" cũng cho thấy bị cáo Thu không thực hiện bất cứ hành vi nào để tạo điều kiện cho AIC trúng thầu.

Từ những lập luận trên, luật sư đề nghị viện kiểm sát xem xét lại cáo buộc đối với cựu giám đốc Sở KH&ĐT và đề nghị thay đổi quan điểm luận tội đối với thân chủ mình theo hướng chuyển từ tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" sang tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Đồng thời, Bồ Ngọc Thu có đầy đủ các điều kiện để được xem xét mức án dưới 36 tháng tù và được hưởng án treo theo Điều 2 của Nghị Quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán TANDTC.

Theo cáo trạng, Bồ Ngọc Thu giữ chức vụ Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai từ tháng 11/2005 đến tháng 9/2015, là thành viên Ban chỉ đạo Dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Năm 2007, Trần Đình Thành giới thiệu Nguyễn Thị Thanh Nhàn với Thu và yêu cầu Thu hỗ trợ, tạo điều kiện để Công ty của Nhàn tham gia các dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Thực hiện ý kiến của Trần Đình Thành, quá trình phê duyệt điều chỉnh Dự án và lập kế hoạch đấu thầu các gói thầu của Dự án thì Đinh Quốc Thái – Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thu làm nhanh các thủ tục, với lý do “Nhàn là ruột thịt của Bí thư, đừng để Bí thư phật ý”.

Năm 2010, tại cuộc họp Tỉnh ủy, Bồ Ngọc Thu gặp và báo cáo Trần Đình Thành khó khăn trong việc bố trí nguồn vốn cho dự án. Thành chỉ đạo Thu chuẩn bị hồ sơ và liên hệ với Nguyễn Thị Thanh Nhàn để hỗ trợ xin vốn. Sau khi được Trần Đình Thành trao đổi lại việc Nhàn sẽ hỗ trợ tỉnh trong việc xin vốn từ Trung ương, Thu báo cáo và Đinh Quốc Thái chỉ đạo khẩn trương thực hiện.

Thu điện thoại cho Phan huy Anh Vũ nhanh chóng bổ sung thiết bị y tế vào dự án; báo cáo Đinh Quốc Thái về việc nếu làm theo trình tự thẩm định thì sẽ không kịp trong tháng 7 như yêu cầu.

Vì lo sợ “để Bí thư phật ý” và thực hiện chỉ đạo của Đinh Quốc Thái về việc “làm hồ sơ là quan trọng” để kịp xin vốn của Trung ương, mặt khác, vào các dịp lễ Tết, Thu có nhận lợi ích vật chất từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn hoặc Trần Mạnh Hà nên Thu đã bỏ qua các bước thẩm định và ký tờ trình để Đinh Quốc Thái ký quyết định 1872/QĐ-UBND ngày 21/7/2010 phê duyệt lại Dự án, bổ sung thêm phần đầu tư thiết bị với số tiền hơn 754 tỷ đồng, nâng tổng số mức đầu tư lên hơn 1904 tỷ đồng, không lập hồ sơ thuyết minh điều chỉnh tồng mức đầu tư dự án, không đưa ra cơ sở để xác định danh mục thiết bị, xác định số lượng, đơn gián thiết bị theo quy định… Tạo điều kiện cho Cty AIC tham gia và trúng 16 gói thầu thiết bị y tế với tổng số tiền hơn 665 tỷ đồng, gây thiệt hại hơn 148 tỷ đồng.

Cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ mong tòa xử mình 1 tội danh Cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ mong tòa xử mình 1 tội danh
Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai: Tạo điều kiện cho AIC tức là đơn giản thủ tục hành chính Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai: Tạo điều kiện cho AIC tức là đơn giản thủ tục hành chính
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động