Chủ nhật 28/04/2024 16:02
Xét xử vụ án AIC Đồng Nai:

Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai: Tạo điều kiện cho AIC tức là đơn giản thủ tục hành chính

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai Trần Đình Thành trong phiên xét hỏi đã phủ nhận việc ông yêu cầu cấp dưới tạo điều kiện cho Công ty AIC nhằm giúp AIC trúng thầu. Ông nói, “tạo điều kiện” lúc đó tức là đơn giản thủ tục hành chính…
Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai: Tạo điều kiện cho AIC tức là đơn giản thủ tục hành chính
Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai lý giải, tạo điều kiện cho AIC tức là đơn giản thủ tục hành chính

Chiều 23/12, HĐXX tiếp tục phiên xét hỏi cựu bí thư tỉnh Đồng Nai Trần Đình Thành trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan.

Theo cáo trạng, năm 2010, khi dự án bệnh viện có khó khăn về vốn đầu tư trang thiết bị y tế, qua trao đổi với Bồ Ngọc Thu, Trần Đình Thành đã điện thoại nhờ vả và được bị cáo Nhàn đồng ý hỗ trợ tỉnh xin vốn. Sau đó, đoàn công tác tỉnh Đồng Nai làm việc với lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì dự án được hỗ trợ tăng 30% tổng mức đầu tư để bổ sung phần thiết bị y tế. Trần Đình Thành đôn đốc, chỉ đạo Bồ Ngọc Thu và Đinh Quốc Thái nhanh chóng triển khai, bổ sung chi phí thiết bị y tế vào dự án.

Sau khi Đinh Quốc Thái ký QĐ 1872/QĐ-UBND ngày 21/7/2010 bổ sung phần thiết bị y tế vào dự án, theo chỉ đạo của Nhàn, Hoàng Thị Thúy Nga đã gặp và mời bị cáo Thành, Phan Huy Anh Vũ ăn trưa. Tại đây, Trần Đình Thành giới thiệu Công ty AIC và nói Phan Huy Anh Vũ tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty AIC tham gia đấu thầu thiết bị y tế.

Cũng theo cáo trạng, Trần Đình Thành biết việc giới thiệu như vậy là tạo điều kiện để Công ty AIC được trúng thầu; còn việc thực hiện trình tự, thủ tục đấu thầu là Phan Huy Anh Vũ phối hợp với Công ty AIC thực hiện, Trần Đình Thành cũng biết Công ty AIC đã trúng 16 gói thầu thiết bị y tế.

Quá trình Công ty AIC tham gia và trúng thầu, từ năm 2010 đến 2015, Trần Đình Thành đã 6 lần nhận tổng số tiền 14,5 tỷ đồng của Nguyễn Thị Thanh Nhàn đưa tại Hà Nội và Đồng Nai.

Trả lời HĐXX, bị cáo Thành khai từng gọi điện cho bị cáo Nhàn, nói dự án BV Đa khoa Đồng Nai thiếu vốn, mong phía AIC góp cho Đồng Nai một tiếng nói. Lý giải việc này, bị cáo Thành cho rằng thời điểm đó, bị cáo cho rằng bà Nhàn có thể thuyết phục các Bộ, ngành ủng hộ vốn cho các địa phương.

Tuy nhiên, bị cáo Thành cũng phủ nhận việc ông yêu cầu cấp dưới tạo điều kiện cho Công ty AIC nhằm giúp AIC trúng thầu. Ông nói, “tạo điều kiện” lúc đó tức là đơn giản thủ tục hành chính…

Liên quan đến Quyết định số 1872/QĐ-UBND ngày 21/7/2010 phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai, bổ sung phần đầu tư thiết bị y tế chuyên môn, theo cáo trạng, bị cáo Đinh Quốc Thái - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, trưởng ban chỉ đạo công trình Bệnh viện Đồng Nai, đã ký QĐ này khi không có tài liệu, thẩm định của các cơ quan chuyên môn về danh mục và giá thiết bị y tế. Đồng thời cũng không thông qua HĐND tỉnh trước khi phê duyệt.

Tại tòa, bị cáo Thái cho biết ông này không nằm trong đoàn công tác của tỉnh đi họp bàn với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhưng có nắm được các thông tin xung quanh dự án từ cựu Giám đốc Sở Kế hoạch tỉnh Bồ Ngọc Thu. Sau đó, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị phải chuẩn bị hồ sơ cho dự án bệnh viện theo ý của bí thư Thành.

Về việc UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt lại dự án mà chưa có ý kiến của HĐND, bị cáo Bồ Ngọc Thu cho biết việc này không phải thẩm quyền của mình nhưng bà có gặp ông Đinh Quốc Thái, xin ý kiến và cho rằng nếu trình HĐND xem xét phê duyệt theo đúng quy định thì sẽ mất nhiều thời gian, không kịp gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đăng ký vốn cho các năm sau.

Bị cáo Thu khai được ông Thái chỉ đạo phải tập trung giải quyết hồ sơ vì việc đi xin vốn là quan trọng.

Theo cáo trạng, vì lo sợ “để Bí thư phật ý” và thực hiện chỉ đạo của Đinh Quốc Thái về việc “làm hồ sơ là quan trọng” để kịp xin vốn của Trung ương. Mặt khác, vào các dịp lễ, tết, Thu có nhận lợi ích vật chất của Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Trần Mạnh Hà nên Bồ Ngọc Thu đã bỏ qua các bước thẩm định và ký tờ trình để Đinh Quốc Thái ký QĐ 1872/QĐ-UBND ngày 21/7/2010 phê duyệt lại Dự án, bổ sung thêm phần đầu tư thiết bị với số tiền 754.396 tỷ đồng, nâng tổng mức đầu tư lên 1.904,3 tỷ đồng, không lập hồ sơ thuyết minh điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, không đưa ra cơ sở để xác định danh mục thiết bị, xác định số lượng, đơn giá thiết bị…

Vai trò của Hoàng Thị Thúy Nga trong vụ án AIC Đồng Nai Vai trò của Hoàng Thị Thúy Nga trong vụ án AIC Đồng Nai
Cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ mong tòa xử mình 1 tội danh Cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ mong tòa xử mình 1 tội danh
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động