Thứ bảy 04/05/2024 02:33
Xét xử vụ án AIC Đồng Nai:

Vai trò của Hoàng Thị Thúy Nga trong vụ án AIC Đồng Nai

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với những cáo buộc về tội trạng của mình, cựu Phó Tổng giám đốc Công ty AIC Hoàng Thị Thúy Nga cho rằng, những lời khai của thuộc cấp cũng như của Viện kiểm sát là… có đúng, có sai.
Vai trò của Hoàng Thị Thúy Nga trong vụ án AIC Đồng Nai
Cựu Phó Tổng giám đốc Công ty AIC Hoàng Thị Thúy Nga khi chưa bị bắt

Chiều 22/12, VKSND tiếp tục tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Trong phần xét hỏi của mình, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga thừa nhận mình có lỗi trong việc vi phạm quy định đấu thầu. Nhưng sai sót ở đoạn nào thì do thời gian diễn ra đã quá lâu, bị cáo vẫn đang cân nhắc.

Theo cáo trạng, Hoàng Thị Thúy Nga là cựu Phó Tổng giám đốc Công ty AIC, Giám đốc Công ty Cổ phần tri thức và Công nghệ cao Quốc tế (Công ty TCI), Trưởng ban quản lý dự án phụ trách khu vực phía nam (Ban 1 Công ty AIC). Năm 2010, Hoàng Thị Thúy Nga cùng Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Mạnh Hà gặp gỡ lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, gồm Trần Đình Thành – Bí thư, Đinh Quốc Thái – Phó Chủ tịch, Bồ Ngọc Thu – Giám đốc Sở kế hoạch và Đầu tư, Phan Huy Anh Vũ – Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai để nhờ những cá nhân trên giúp Công ty AIC trúng thầu các dự án của tỉnh Đồng Nai. Nga còn trực tiếp gặp Trần Đình Thành, Phan Huy Anh Vũ và được Thành chỉ đạo Vũ tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu các gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế tại Dự án Bệnh viện Đồng Nai.

Nga chỉ đạo Hoàng Thế Quỳnh và một số nhân viên khác liên hệ hãng sản xuất, công ty phân phối, công ty thương mại lấy catalogue, cấu hình kỹ thuật, đơn giá để lập các bảng chi tiết danh mục thiết bị, giá đầu vào tham dự dự thầu báo cáo Nga về giá bán ra và thông đồng với Công ty Mediconsult để đưa danh mục, cấu hình kỹ thuật và đơn giá trang thiết bị ý tế vào hồ sơ mời thầu; Nga trao đổi và thống nhất với Nguyễn Công Tiến – Tổng giám đốc Công ty Thẩm định giá Thế hệ mới về việc sử dụng các báo giá khống do Công ty AIC cung cấp để làm căn cứ ban hành chứng thư thẩm định giá gói thầu; chỉ đạo Quỳnh, Thu Minh, Tuân lập hồ sơ dự thầu của Công ty AIC và các Công ty “quân xanh” theo định hướng Công ty AIC hoặc công ty khác được chỉ định trúng thầu.

Theo ủy quyền của Nhàn, Nga ký hồ sơ dự thẩu của Công ty AIC, thương thảo hợp đồng, một số phụ lục hợp đồng, biên bản nghiệm thu lắp đặt, vận hành, bàn giao thiết bị đưa vào sử dụng thuộc 12 gói thầu Công ty AIC đứng tên trúng thầu.

Quá trình điều tra, Hoàng Thị Thúy Nga khai nhận ký các hồ sơ dự thầu của Công ty AIC và có gặp gỡ Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái, Bồ Ngọc Thu, Phan Huy Anh Vũ nhưng không thừa nhận việc nhờ tác động để giúp Công ty AIC trúng thầu. Nga cũng không thừa nhận việc chỉ đạo nhân viên thông đồng với chủ đầu tư, tư vấn mời thầu và tư vấn thẩm định giá như nêu trên.

Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái, Bồ Ngọc Thu, Phan Huy Anh Vũ, Hoàng Thế Quỳnh, Lê Chí Tuân…. Lời khai của giám đốc, nhân viên các Công ty “quân xanh”; kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an về chữ ký đứng tên Hoàng Thị Thúy Nga trong hồ sơ 12 gói thầu tại Bệnh viện Đồng Nai và các tài liệu, chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở xác định: Hoàng Thị Thúy Nga trực tiếp gặp gỡ Trần Đình Thành, Phan Huy Anh Vũ đặt vấn đề tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu các gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế tại dự án; trực tiếp chỉ đạo nhân viên Công ty AIC lập hồ sơ “quân đỏ”, “quân xanh” để hạn chế cạnh tranh trong đấu thầu; trực tiếp và chỉ đạo nhân viên thực hiện việc thông đồng với đơn vị tư vấn mời thầu, tư vấn thẩm định giá để Công ty AIC trúng 16 gói thầu theo đúng danh mục và giá do Công ty AIC đưa ra, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 148,5 tỷ đồng.

Hành vi của Hoàng Thị Thúy Nga vi phạm quy định tại Điều 12 Luật Đấu thầu năm 2005, nay là điều 89 Luật Đấu thầu năm 2013, có đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3 Điều 222 Bộ luật Hình sự.

Trả lời câu hỏi của VKSND, bị cáo Nga cho rằng việc chỉ đạo nhân viên lập báo cáo dự kiến cho đấu thầu thiết bị y tế tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai là đúng. Nga cũng có gặp Nguyễn Công Tiến – Tổng giám đốc Công ty Thẩm định giá Thế hệ mới nhưng không chỉ đạo Nguyễn Tấn Sỹ, nhân viên Công ty TCI, đưa tiền. Lý giải về cuộc điện thoại của mình với Nguyễn Công Tiến khi VKS xét hỏi, Nga cho rằng mình gọi điện cho anh Tiến là việc hết sức bình thường, còn việc Tiến nhờ nhân viên của Nga lấy báo giá khác điều đó Nga không biết.

Trước tòa, bị cáo Nga cũng có nguyện vọng khắc phục hậu quả và đã có đơn đề nghị gia đình nộp giúp số tiền khắc phục hậu quả. Đồng thời, bị cáo Nga cũng đề nghị gia đình, bạn bè nộp tiền khắc phục thiệt hại cho các nhân viên. Về hành động này, Nga nói: “Bởi tôi thương nhân viên của mình.” Tuy nhiên, bị cáo Nga cũng thừa nhận nhân viên mình có làm sai.

Về việc không thừa nhận hết tội, bị cáo Nga cho rằng sự việc đã quá lâu, nhiều việc Nga không còn nhớ rõ. Bị cáo Nga cũng cho rằng, trong thời gian điều tra vẫn còn có nội dung chưa được làm rõ như phụ lục hợp đồng trong hồ sơ dự thầu…

Mối quan hệ Mối quan hệ "thân thiết" giữa Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn và lãnh đạo tỉnh Đồng Nai
Công ty AIC chủ động lập hồ sơ “quân xanh, quân đỏ” để hạn chế cạnh tranh trong đấu thầu Công ty AIC chủ động lập hồ sơ “quân xanh, quân đỏ” để hạn chế cạnh tranh trong đấu thầu
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động