Thứ ba 30/04/2024 07:31
Xét xử vụ án AIC Đồng Nai:

Mối quan hệ "thân thiết" giữa Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn và lãnh đạo tỉnh Đồng Nai

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để Công ty AIC được trúng 16 gói thầu tại dự án Bệnh viện Đồng Nai, ngoài việc thực hiện hành vi vi phạm quy định về đấu thầu, Nguyễn Thị Thanh Nhàn còn thiết lập mối quan hệ với một số cán bộ là lãnh đạo tỉnh, UBND tỉnh và Sở ngành tỉnh Đồng Nai, đưa “quà” nhiều lần để được tạo điều kiện trong quá trình tham gia đấu thầu.
Mối quan hệ
Các bị cáo có mặt tại phiên tòa

Theo cáo trạng, từ năm 2011 đến năm 2020, một số nhân viên Công ty AIC đã nhận tiền từ bộ phận quỹ của Ban Thư ký tài chính để nộp, chuyển tiền vào tài khoản của Hoàng Thị Phương Anh, nhân viên Công ty TNHH Tư vấn Công nghệ và Thương mại tổng hợp Nam Bộ (Công ty do Nhà thành lập, điều hành) để rút tiền mặt giao cho Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Mạnh Hà, Trần Đăng Tấn và nhân viên Công ty AIC chi tiền theo “cơ chế” “ngoại giao”…

Trong đó, quá trình thực hiện Dự án Bệnh viện Đồng Nai, các bị cáo Nhàn, Hà và nhân viên Công ty AIC nhiều lần nhận tiền từ quỹ của Ban thư ký tài chính để đưa hối lộ tổng số tiền 43,8 tỷ đồng.

Bị cáo Trần Đình Thành là Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai từ năm 2004 đến năm 2015, có mối quan hệ quen biết Nguyễn Thị Thanh Nhàn từ năm 2003 khi Thành là Phó Bí thư, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai. Trước khi UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt danh mục thiết bị y tế, bà Nhàn cùng Hoàng Thúy Nga đến gặp Thành đề nghị được hỗ trợ, giới thiệu Nhàn, Nga với lãnh đạo tỉnh và các Sở, ngành, bệnh viện. Bị cáo Thành đồng ý và giới thiệu Nhàn, Nga với Đinh Quốc Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Bồ Ngọc Thu, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc BV tỉnh và một số người khác.

Năm 2010, khi Dự án bệnh viện có khó khăn về vốn đầu tư trang thiết bị y tế, qua trao đổi với Bồ Ngọc Thu, Trần Đình Thành đã điện thoại nhờ và được Nhàn đồng ý hỗ trợ tỉnh xin vốn.

Sau khi có QĐ 1872/QĐ-UBND ngày 21/7/2010 bổ sung phần thiết bị y tế vào Dự án, theo chỉ đạo của Nhàn, Nga đã gặp và mời Trần Đình Thành, Phan Huy Anh Vũ ăn trưa tại nhà hàng “Nhã Viên quán”. Tại đây, Trần Đình Thành giới thiệu Công ty AIC và nói Phan Huy Anh Vũ tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty AIC tham gia đấu thầu thiết bị y tế. Trần Đình Thành biết việc giới thiệu như vậy là tạo điều kiện để Công ty AIC được trúng thầu; còn việc thực hiện trình tự, thủ tục đấu thầu là do Phan Huy Anh Vũ phối hợp với Công ty AIC thực hiện. Bị cáo Thành cũng biết Công ty AIC đã trúng 16 gói thầu thiết bị y tế.

Quá trình Công ty AIC tham gia và trúng thầu, từ năm 2010 – 2015, Trần Đình Thành đã 6 lần nhận tổng số tiền 14,5 tỷ đồng do Nguyễn Thị Thanh Nhàn trực tiếp đưa tại Hà Nội và Đồng Nai.

Bị cáo Đinh Quốc Thái, từ năm 2006 đến 2019, Thái giữ các chức vụ Phó Chủ tịch, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Trưởng ban chỉ đạo công trình Bệnh viện Đồng Nai. Thái quen viết Nhàn qua sự giới thiệu của Trần Đình Thành. Sau đó Nhàn nhiều lần gặp, nhờ Thái tạo điều kiện cho Công ty AIC tham gia và trúng các gói thầu của Dự án Bệnh viện Đồng Nai.

Năm 2010, Đinh Quốc Thái ký QĐ số 1872/QĐ-UBND ngày 21/7/2010 phê duyệt lại Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai, bổ sung phần đầu tư thiết bị y tế chuyên môn khi không có tài liệu, thẩm định của các cơ quan chuyên môn về danh mục và giá thiết bị y tế; không thông qua Hội đồng nhân dân tỉnh trước khi phê duyệt.

Thái biết Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã hỗ trợ, giúp UBND tỉnh xin tăng vốn đầu tư dự án, quen thân với Trần Đình Thành nên phải tạo điều kiện cho Công ty của Nhàn trúng thầu. Quá trình thực hiện dự án vào dịp lễ, Tết, Thái đã nhận 14 lần với tổng số tiền 14,5 tỷ đồng từ bị cáo Nhàn, Hà và Tấn tại Đồng Nai và Hà Nội, để tạo điều kiện cho AIC được trúng các gói thầu thiết bị y tế của Dự án.

Phan Huy Anh Vũ là đại diện Chủ đầu tư, được giao quản lý Dự án, trực tiếp ký các hồ sơ từ giai đoạn chuẩn bị đấu thầu đến tổ chức đấu thầu, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng, nghiệm thu lắp đặt, thanh quyết toán… Quá trình thực hiện các gói thầu của dự án, Phan Huy Anh Vũ đã tạo điều kiện để Công ty AIC trúng thầu trái pháp luật tại 16 hói thầu thiết bị y tế và nhận tổng số 14,8 tỷ đồng từ Trần Mạnh Hà và đều nhận tại phòng làm việc của Vũ.

Về những cáo buộc, trước tòa, các bị cáo Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái và Phan Huy Anh Vũ đều thừa nhận đã nhận tiền từ lãnh đạo Công ty AIC và đã nộp lại toàn bộ số tiền đã nhận.

Đặc biệt, bị cáo Phan Huy Anh Vũ giải thích bị cáo nghĩ rằng đây chỉ là quà cám ơn, vì khi nhận tiền thì mọi việc đã xong xuôi hết rồi. Bị cáo Vũ cũng cho biết, bị cáo đã gặp Nhàn năm 2012 nhưng đến mãi 2015 mới nhận từ Nhàn món quà đầu tiên.

Thầy thuốc nhân dân Phan Huy Anh Vũ vì sao lại ra vành móng ngựa? Thầy thuốc nhân dân Phan Huy Anh Vũ vì sao lại ra vành móng ngựa?
Cựu Bí thư Đồng Nai khai đã nhờ bị cáo Nhàn Cựu Bí thư Đồng Nai khai đã nhờ bị cáo Nhàn "xin vốn" từ Trung ương
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động