Thứ ba 21/05/2024 13:15
Xét xử vụ án AIC Đồng Nai:

Cựu Bí thư Đồng Nai khai đã nhờ bị cáo Nhàn "xin vốn" từ Trung ương

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong phiên xét xử, cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai Trần Đình Thành cho biết, khi dự án Bệnh viện Đồng Nai thiếu vốn, chính ông Thành đã nhờ bị cáo Nhàn "xin vốn" từ Trung ương
Cựu Bí thư Đồng Nai khai đã nhờ bị cáo Nhàn
Phiên xét xử buổi chiều 21/12

Chiều 21/12, TAND Tp Hà Nội tiến hành thẩm vấn các bị cáo trong vụ án Công ty AIC vi phạm đấu thầu gây thiệt hại 152 tỷ đồng tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Theo cáo trạng, trong quá trình điều hành công ty, Nguyễn Thị Thanh Nhàn yêu cầu nhân viên Công ty AIC phải thực hiện “Quy trình 70 bước thực hiện dự án thiết bị không có xây dựng” của Công ty TCI, công ty con của Công ty AIC, trong đó có nội dung thông thầu và gian lận trong đấu thầu, trái quy định của Luật đấu thầu.

Việc thực hiện các quy trình đó để liên hệ, thông đồng với các Chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, thẩm định giá và các Công ty “quân xanh” nhằm đảm bảo cho Công ty AIC dự thầu và trúng thầu.

Cáo trạng xác định, Hoàng Thị Thúy Nga lúc đó với cương vị Phó Tổng giám đốc phụ trách dự án, Trưởng ban 1 Công ty AIC đã giúp sức tích cực cho Nguyễn Thị Thanh Nhàn thực hiện hành vi; nhiều lần cùng Nguyễn Thị Thanh Nhàn gặp gỡ, tiếp xúc với Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái đặt vấn đề chỉ đạo thực hiện tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu trái pháp luật; ký toàn bộ hồ sơ kỹ thuật tham gia thầu, điều chỉnh thời hạn thực hiện hợp đồng; chỉ đạo nhân viên dưới quyền thông đồng, cấu kết với Chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng 16 gói thầu của Dự án Bệnh viện Đồng Nai với tổng giá trị 665.757.280.827 đồng, gây thiệt hại 148.555.864.844 đồng.

Đứng trước HĐXX, bị cáo Nga cho biết, bị cáo đã từng được bà Nhàn cho gặp gỡ hai lãnh đạo tỉnh Đồng Nai là ông Trần Đình Thành, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai. Nga cho biết, Nga không biết bà Nhàn quen với ông Thành từ bao giờ nhưng đó là mối quan hệ rất thân thiết.

“Bị cáo giữ vai trò giới thiệu sản phẩm của AIC với quan khách nên có đi cùng chị Nhàn đi gặp các anh. Tuy nhiên kết thúc buổi gặp gỡ, chị Nhàn bảo bị cáo đi ra ngoài để gặp riêng các anh.” – bị cáo Nga khai tại tòa.

Về việc gặp gỡ với Phan Huy Anh Vũ, bị cáo Nga khai chỉ gặp Vũ sau khi đã trúng thầu. Chuyện gặp gỡ chỉ đơn giản để thương thảo hợp đồng.

Và về Quy trình 70 bước thực hiện dự án, Nga nói quy trình đó mình có biết nhưng nó không phải của TCI, cũng không phải của AIC mà do Hoàng Thúy Quỳnh là người làm ra.

Cựu Bí thư Đồng Nai khai đã nhờ bị cáo Nhàn
Cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành

Được gọi lên bục khai báo, cựu Bí thư Trần Đình Thành khai quen Nguyễn Thị Thanh Nhàn từ năm 2003. Bị cáo Thành nói rõ, khi đó mình là Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội nên ra Hà Nội tham dự các cuộc họp Quốc hội. AIC có mời lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội các tỉnh gặp gỡ.

Theo ông Thành, tại buổi gặp đó, nữ Chủ tịch AIC đã giới thiệu doanh nghiệp của mình rồi đề nghị nếu đến các tỉnh thành kinh doanh sẽ "được các lãnh đạo ủng hộ".

Cựu Bí thư Đồng Nai đánh giá bà Nhàn là người nhanh nhạy, thông minh và: "Có hiểu biết, kiến thức rộng; có quan hệ ở các địa phương và cơ quan Trung ương; quan hệ tốt với các đối tác nước ngoài".

Khi dự án Bệnh viện Đồng Nai thiếu vốn, chính ông Thành đã nhờ bị cáo Nhàn "xin vốn" từ Trung ương.

Về cáo buộc nhận tiền hối lộ, ông Trần Đình Thành thừa nhận bị cáo có 6 lần nhận tiền từ bà Nhàn và AIC. Trong đó, 2 lần nhận tiền tại trụ sở cơ quan ông Thành, 4 lần khác nhận tại Công ty AIC. Theo ông Thành, tổng số tiền mà bà Nhàn đã tặng là 14,5 tỷ đồng. Quá trình điều tra, bị cáo và gia đình tự nguyện nộp lại để khắc phục hậu quả.

Cựu Bí thư Đồng Nai kêu gọi Chủ tịch Cty AIC đầu thú Cựu Bí thư Đồng Nai kêu gọi Chủ tịch Cty AIC đầu thú
Một bị cáo xin xét xử vắng mặt và chấp nhận phán quyết của Tòa Một bị cáo xin xét xử vắng mặt và chấp nhận phán quyết của Tòa
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động