Thứ ba 23/04/2024 17:29
Xét xử vụ án AIC Đồng Nai:

Cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ mong tòa xử mình 1 tội danh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thừa nhận những sai phạm của mình, đồng thời cũng xác nhận mình có “nhận quà” từ AIC với số tiền gần 15 tỷ đồng, cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ xin HĐXX chỉ xem xét mình với 1 tội danh.
Cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ mong tòa xử mình 1 tội danh
Cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ tại tòa

Sáng 23/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án sai phạm của Công ty AIC, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và các đơn vị có liên quan.

Có mặt cùng các cựu quan chức của tỉnh Đồng Nai, cựu Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ bị truy tố vì 2 tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Nhận hối lộ”.

Trả lời HĐXX, bị cáo Vũ thừa nhận có nhận tiền từ AIC, tổng số tiền là gần 15 tỷ đồng. Tuy nhiên bị cáo Vũ cho biết, ông chỉ nghĩ đơn giản đó là cảm ơn, nhận quà. Bởi lẽ bị cáo Vũ cho biết, ông gặp bà Nhàn từ năm 2012 nhưng mãi đến năm 2015, khi bệnh viện đã xong mới nhận từ AIC “quà” đầu tiên.

Tại tòa, bị cáo Vũ nhiều lần thừa nhận tội danh của mình, nhưng bị cáo này vẫn còn lăn tăn về tội danh của mình. Theo bị cáo Vũ, có nhiều Giám đốc ở các bệnh viện, trung tâm kiểm soát bệnh tật cũng vi phạm về đấu thầu và nhận “quà tặng” của đối tác, tuy nhiên những người đó chỉ bị truy tố 1 tội còn bị cáo lại bị truy tố 2 tội. Vì thế, bị cáo Vũ mong HĐXX xem xét để bị cáo chỉ chịu 1 trong 2 tội.

Nói về AIC, bị cáo Vũ cho rằng đây là một công ty có năng lực. Thời điểm triển khai xây dựng bệnh viện, bị cáo đã từng rất trăn trở vì năng lực của các nhà thầu, nên việc AIC tham gia dự án như một sự giúp đỡ cho chủ đầu tư. Quá trình thực hiện dự án, bị cáo Vũ không hề gặp gỡ Nguyễn Thị Thanh Nhàn hoặc ai đó ở AIC để gợi ý về vấn đề tiền nong.

Theo cáo trạng, Phan Huy Anh Vũ với vai trò là Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai, đại diện chủ đầu tư, được giao trách nhiệm quản lý dự án theo quy định của pháp luật nhưng Phan Huy Anh Vũ đã nhiều lần nhận từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Mạnh Hà tổng số tiền 14,8 tỷ đồng và thực hiện chỉ đạo của Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thí đã trực tiếp thực hiện và chỉ đạo Phan Minh Trí thực hiện hành vi thông thầu giúp cho Công ty AIC trúng 16 gói thầu trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 152 tỷ đồng.

Hành vi thông thầu của Phan Huy Anh Vũ đã vi phạm quy định tại Điều 12 Luật Đấu thầu năm 2005, nay là Điều 89 Luật Đấu thầu năm 2013, có đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3 Điều 222 Bộ luật Hình sự. Phan Huy Anh Vũ nhận 14,8 tỷ đồng của Nguyễn Thị Thanh Nhàn để công ty AIC trúng 16 gói thầu trái pháp luật đã phạm vào tội “nhận hối lộ”, quy định tại điểm a, b khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra, Phan Huy Anh Vũ thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình; gia đình bị can đã chủ động nộp lại toàn bộ số tiền nhận hối lộ; bị can có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, được phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc Nhân dân” nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Thầy thuốc nhân dân Phan Huy Anh Vũ vì sao lại ra vành móng ngựa? Thầy thuốc nhân dân Phan Huy Anh Vũ vì sao lại ra vành móng ngựa?
Vai trò của Hoàng Thị Thúy Nga trong vụ án AIC Đồng Nai Vai trò của Hoàng Thị Thúy Nga trong vụ án AIC Đồng Nai
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động