Thứ sáu 29/03/2024 14:17
Xét xử vụ án AIC Đồng Nai:

Luật sư đề nghị chuyển tội danh cho cựu Bí thư Đồng Nai

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong phần tranh luận, luật sư bào chữa cho cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành đề nghị HĐXX đánh giá lại nguồn chứng cứ thể hiện việc bị cáo này nhận tiền từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, đồng thời đề nghị chuyển tội danh cho bị cáo này.
Luật sư đề nghị chuyển tội danh cho cựu Bí thư Đồng Nai
Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai Trần Đình Thành tại tòa

Theo đó, luật sư cho rằng thời điểm bị cáo Thành nhận tiền là trước khi diễn ra đấu thầu dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Còn khi bước vào giai đoạn đấu thầu, ông Thành không có chỉ đạo gì để Công ty AIC trúng các gói thầu. Vì vậy, đề nghị HĐXX xem xét thay đổi tội danh cho cựu Bí thư Đồng Nai sang tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Đồng thời, cũng đề nghị HĐXX đánh giá lại nguồn chứng cứ thể hiện việc bị cáo này nhận tiền từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Luật sư cho rằng lời khai từ nhân viên AIC không đủ rõ ràng để chứng minh mục đích những lần đưa tiền cho ông Thành.

Căn cứ hồ sơ và lời khai của bị cáo Thành, mục đích bà Nhàn đưa tiền cho cựu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai là để Công ty AIC trúng thầu. Nhưng với vai trò là Bí thư, ông Thành không có quyền hạn trong việc để Công ty AIC trúng thầu. Cá nhân ông Thành cũng không phải thành viên trong Ban chỉ đạo dự án…

Từ đó, việc bị cáo Thành tự khai nhận 6 lần nhận tiền thể hiện cựu Bí thư Đồng Nai nhận thức được sai phạm của bản thân, thành khẩn khai báo. Luật sư cho rằng thân chủ mình xứng đáng được hưởng chính sách khoan hồng đặc biệt, trong đó có tình tiết "người phạm tội tự thú".

Theo cáo buộc, Trần Đình Thành với cương vị là Bí thư tỉnh ủy, đã nhiều lần nhận tổng số tiền 14,5 tỷ đồng từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn để chỉ đạo, tác động đến Đinh Quốc Thái, Bồ Ngọc Thu, Phan Huy Anh Vũ tạo điều kiện cho Công ty AIC được trúng 16 gói thầu thiết bị y tế theo yêu cầu của Nguyễn Thị Thanh Nhàn, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 148 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Trần Đình Thành đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình, gia đình bị cáo đã nộp lại toàn bộ số tiền nhận hối lộ; Trần Đình Thành là con của Mẹ Việt Nam anh hùng, trước khi phạm tội có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Trước đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Bồ Ngọc Thu, cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Đồng Nai cũng đã xin HĐXX xem xét giảm án cho bị cáo này. Theo đó, luật sư đề nghị VKSND xem xét lại cáo buộc đối với cựu Giám đốc Sở KH&ĐT và đề nghị thay đổi quan điểm luận tội đối với thân chủ mình theo hướng chuyển từ tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" sang tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Đồng thời, luật sư cũng cho rằng Bồ Ngọc Thu có đầy đủ các điều kiện để được xem xét mức án dưới 36 tháng tù và được hưởng án treo theo Điều 2 của Nghị Quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán TANDTC.

Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai: Tạo điều kiện cho AIC tức là đơn giản thủ tục hành chính Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai: Tạo điều kiện cho AIC tức là đơn giản thủ tục hành chính
Luật sư đề nghị đổi tội danh cho cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai Luật sư đề nghị đổi tội danh cho cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động