Thứ sáu 26/04/2024 09:21

Những biến chứng của bệnh đậu mùa khỉ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ sẽ tự biến mất trong vòng vài tuần, nhưng ở một số người, chúng có thể dẫn đến các biến chứng y tế và thậm chí tử vong.
Những biến chứng của bệnh đậu mùa khỉ
Bệnh có thể tự biến mất, ở người thiếu hụt miễn dịch thì có thể có nguy cơ nghiêm trọng hơn (ảnh minh hoạ)

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ sẽ tự biến mất trong vòng vài tuần, nhưng ở một số người, chúng có thể dẫn đến các biến chứng y tế và thậm chí tử vong. Trẻ sơ sinh, trẻ em và những người bị thiếu hụt miễn dịch tiềm ẩn có thể có nguy cơ mắc các triệu chứng nghiêm trọng hơn và tử vong do bệnh đậu mùa ở khỉ.

Các biến chứng do bệnh đậu mùa khỉ nặng bao gồm nhiễm trùng da, viêm phổi, lú lẫn và nhiễm trùng mắt có thể dẫn đến mất thị lực. Khoảng 3–6% các trường hợp được báo cáo đã dẫn đến tử vong ở các nước lưu hành bệnh trong thời gian gần đây, thường xảy ra ở trẻ em hoặc những người có thể có các tình trạng sức khỏe khác. Điều quan trọng cần lưu ý là đây có thể là một đánh giá quá cao vì việc giám sát ở các nước lưu hành bệnh còn hạn chế.

Những người có nguy cơ mắc bệnh là nhân viên y tế, người tiếp xúc với người bệnh. Vì vậy, để phòng tránh WHO khuyến cáo nhân viên y tế hoặc người sống cùng với người nhiễm bệnh đậu mùa khỉ cần khuyến khích người bị nhiễm bệnh tự cách ly và che bất kỳ tổn thương da nào nếu họ có thể (ví dụ: bằng cách mặc quần áo che vết phát ban); người bệnh nên đeo khẩu trang y tế-đặc biệt khi đang ho hoặc có vết thương ở miệng.

Tránh tiếp xúc da với da bất cứ khi nào có thể và sử dụng găng tay dùng một lần nếu có bất kỳ tiếp xúc trực tiếp với tổn thương của người bệnh. Đồng thời, đeo khẩu trang khi xử lý bất kỳ quần áo hoặc bộ đồ giường nào nếu người bệnh không thể tự làm.

Nếu có thể, hãy tự cô lập và tránh tiếp xúc gần với những người khác. Vệ sinh tay thường xuyên và thực hiện các bước nêu trên để bảo vệ người khác khỏi bị nhiễm trùng.

Theo WHO, hiện có có một số loại vắc-xin có sẵn để phòng ngừa bệnh đậu mùa cũng cung cấp một số biện pháp bảo vệ chống lại bệnh đậu mùa ở khỉ. Một loại vắc-xin mới hơn được phát triển cho bệnh đậu mùa (MVA-BN, còn được gọi là Imvamune, Imvanex hoặc Jynneos) đã được phê duyệt vào năm 2019 để sử dụng trong việc ngăn ngừa bệnh đậu mùa ở khỉ và vẫn chưa được phổ biến rộng rãi. WHO đang làm việc với nhà sản xuất để cải thiện khả năng tiếp cận.

Những người đã được chủng ngừa bệnh đậu mùa trước đây cũng sẽ có một số biện pháp bảo vệ khỏi bệnh đậu mùa ở khỉ do các loại vắc-xin đậu mùa ban đầu không còn được cung cấp cho công chúng và những người dưới 40–50 tuổi khó có thể đã được chủng ngừa, kể từ khi vắc-xin phòng bệnh đậu mùa kết thúc vào năm 1980 sau khi nó trở thành căn bệnh đầu tiên được loại trừ.

Bệnh đậu mùa khỉ thường tự hết mà không cần điều trị. Điều quan trọng là phải chăm sóc vùng phát ban bằng cách để khô nếu có thể hoặc đắp băng ẩm để bảo vệ vùng phát ban nếu cần. Tránh chạm vào bất kỳ vết loét nào trong miệng hoặc mắt. Có thể dùng nước súc miệng và thuốc nhỏ mắt miễn là tránh các sản phẩm có chứa cortisone.

Các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ thường bao gồm:

Sốt, nhức đầu dữ dội, đau cơ, đau lưng, năng lượng thấp, sưng hạch bạch huyết và phát ban hoặc tổn thương trên da. Phát ban thường bắt đầu trong vòng một đến ba ngày sau khi bắt đầu sốt. Tổn thương có thể phẳng hoặc hơi gồ lên, chứa đầy dịch trong hoặc hơi vàng, sau đó có thể đóng vảy, khô dần và rụng. Số lượng tổn thương trên một người có thể từ vài đến vài nghìn. Ban có xu hướng tập trung ở mặt, lòng bàn tay và lòng bàn chân. Chúng cũng có thể được tìm thấy trên miệng, bộ phận sinh dục và mắt.

Các triệu chứng thường kéo dài từ 2 đến 4 tuần và tự biến mất mà không cần điều trị. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có các triệu chứng có thể là bệnh đậu khỉ, hãy tìm lời khuyên từ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn. Hãy cho họ biết nếu bạn đã tiếp xúc gần gũi với người đã nghi ngờ hoặc xác nhận mắc bệnh đậu khỉ-WHo khuyến cáo.

WHO cũng khuyến nghị, bệnh đậu mùa khỉ thường không được coi là rất dễ lây lan vì bệnh này cần tiếp xúc gần gũi với người có khả năng lây nhiễm (ví dụ da kề da) để lây lan giữa người với người. Rủi ro đối với công chúng là thấp.

WHO coi dịch bệnh bùng phát này là ưu tiên hàng đầu để tránh lây lan thêm và trong nhiều năm đã coi bệnh đậu mùa khỉ là mầm bệnh ưu tiên. Những trường hợp mà chúng ta đang thấy hiện nay không phải là điển hình cho sự bùng phát của bệnh đậu mùa khỉ vì không có báo cáo nào về việc du lịch từ các quốc gia có dịch bệnh hoặc đến các động vật xuất khẩu từ các quốc gia có dịch bệnh.

Việc xác định cách thức virus lây lan và bảo vệ nhiều người hơn khỏi bị nhiễm bệnh là ưu tiên của WHO. Nâng cao nhận thức về tình huống mới này sẽ giúp ngăn chặn sự lây truyền thêm.

Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), từ ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên phát hiện tại Anh ngày 13/5, tính đến 25/5, thế giới đã ghi nhận hơn 158 trường hợp mắc bệnh, 117 trường hợp nghi ngờ tại 19 quốc gia và chưa ghi nhận trường hợp tử vong.

Trước diễn biến của dịch, Cục Y tế dự phòng-Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Sở Y tế tập trung chỉ đạo tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ ngay tại cửa khẩu, nhất là các trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (Benin, Cameroon, CH Trung Phi, CHDC Công gô, Gabon, Ghana, Bờ Biển Ngà, Liberia, Nigeria, CH Công gô, Sierra Leone và am Sudan).

Đồng thời, các cơ sở y tế tăng cường giám sát phát hiện trường hợp nghi ngờ, trường hợp có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ (theo định nghĩa của Tổ chức Y tế thế giới). Khi phát hiện, báo cáo ngay Sở Y tế để phối hợp với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur để chẩn đoán xác định ca bệnh.

Tổ chức truyền thông, nâng cao nhận thức cho người dân về tình hình bệnh đậu mùa khỉ và các biện pháp phòng chống tạm thời theo khuyến cáo của WHO.

Bệnh đậu mùa khỉ đã được ghi nhận tại 12 quốc gia
WHO thông tin về virus bệnh đậu mùa khỉ
Tăng cường giám sát bệnh đậu mùa khỉ tại cửa khẩu, cơ sở y tế
Số ca mắc đậu mùa khỉ tăng lên 158 người, Bộ Y tế yêu cầu giám sát chặt ca nghi ngờ
T. An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động