Thứ năm 29/08/2024 18:18

Bệnh đậu mùa khỉ: triệu chứng, cách thức lây truyền và cách điều trị

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bệnh đậu mùa khỉ (Mpox), là một căn bệnh hiếm gặp do một loại virus gây ra các triệu chứng như ớn lạnh, đau cơ, mệt mỏi quá mức và xuất hiện mụn nước và vết loét trên da, có thể ngứa hoặc đau.
Bệnh đậu mùa khỉ có thể dẫn đến sự xuất hiện của một số biến chứng, chẳng hạn như mất thị lực do nhiễm trùng giác mạc, viêm phế quản phổi, rối loạn tâm thần, viêm não, sẹo và tổn thương da.
Bệnh đậu mùa khỉ có thể dẫn đến một số biến chứng, chẳng hạn như mất thị lực do nhiễm trùng giác mạc, viêm phế quản phổi, rối loạn tâm thần, viêm não, sẹo và tổn thương da. Ảnh minh họa

Triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ

Các triệu chứng đầu tiên của bệnh đậu mùa khỉ là:

_ Mụn nước và vết thương trên da, ngứa và đau; mụn nước màu trắng, giống như mủ, có thể tăng dần kích thước;

_ Sốt;

_ Ớn lạnh;

_ Chứng nhức đầu;

_ Đau cơ;

_ Mệt mỏi quá mức,

_ Đau lưng.

Những triệu chứng này thường xuất hiện khoảng 5 đến 21 ngày sau khi tiếp xúc với virus và kéo dài từ 14 đến 21 ngày. Các mụn nước thường xuất hiện đầu tiên trên mặt và niêm mạc miệng, sau đó lan sang phần còn lại của cơ thể và chủ yếu đến tứ chi, chẳng hạn như lòng bàn tay. Trong một số trường hợp, mụn nước và vết loét cũng có thể xuất hiện ở vùng sinh dục.

Bệnh đậu mùa khỉ có thể dẫn đến sự xuất hiện của một số biến chứng, chẳng hạn như mất thị lực do nhiễm trùng giác mạc, viêm phế quản phổi, rối loạn tâm thần, viêm não, sẹo và tổn thương da.

Quá trình lây truyền xảy ra như thế nào

Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây truyền qua tiếp xúc với dịch tiết đường hô hấp được tiết ra khi ho hoặc nói chuyện. Nhưng để virus lây truyền theo cách này, mọi người cần phải ở rất gần trong một thời gian dài.

Sự lây truyền cũng có thể xảy ra thông qua tiếp xúc trực tiếp với chất lỏng do mụn nước và vết loét đậu mùa khỉ tiết ra, hoặc qua tiếp xúc với các vật bị ô nhiễm, bao gồm khăn tắm và giường. Sự hiện diện của các tổn thương ở vùng sinh dục cũng làm tăng nguy cơ lây truyền bệnh đậu mùa khỉ qua quan hệ tình dục.

Ngoài ra, có thể truyền từ phụ nữ sang em bé qua nhau thai.

Sự lây truyền bệnh đậu mùa khỉ cũng có thể xảy ra từ động vật sang người, phổ biến hơn thông qua vết cắn của loài gặm nhấm bị nhiễm bệnh, tiêu thụ thịt chưa nấu chín hoặc tiếp xúc với dịch tiết hoặc máu từ động vật bị nhiễm bệnh.

Bệnh đậu mùa khỉ: triệu chứng, cách thức lây truyền và cách điều trị

Cách điều trị được thực hiện

Thông thường không cần thiết phải thực hiện một phương pháp điều trị cụ thể cho bệnh đậu mùa khỉ, vì các triệu chứng thường biến mất sau vài tuần. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc để giảm triệu chứng nhanh hơn.

Điều quan trọng nữa là người bệnh phải cách ly để tránh truyền bệnh cho người khác, và trong một số trường hợp, người bệnh có thể cần phải ở lại bệnh viện để được theo dõi.

Thuốc điều trị bệnh đậu mùa khỉ ở Brazil

Anvisa cho phép sử dụng thuốc Tecovirimat chống lại bệnh đậu mùa khỉ.

Tecovirimat có thể được bác sĩ chỉ định khi người đó nhập viện, có kết quả RT-PCR dương tính với virus đậu mùa khỉ và có dạng bệnh nặng nhất với ít nhất một trong các triệu chứng sau:

_ Viêm não;

_ Viêm phổi;

_ Hơn 200 vết thương trên cơ thể;

_ Tổn thương lớn trong miệng, cản trở quá trình ăn uống;

_ Tổn thương bên ngoài ở niêm mạc hậu môn và trực tràng, với nguy cơ nhiễm trùng thứ cấp;

_ Chấn thương mắt.

Thuốc này không nên được sử dụng bởi những người nặng dưới 13 kg, bị dị ứng với tecovirimat hoặc bất kỳ thành phần nào khác của thuốc.

Cách phòng bệnh đậu mùa khỉ

Để ngăn ngừa nhiễm bệnh đậu mùa khỉ, bạn nên:

_ Tránh tiếp xúc gần với người được chẩn đoán mắc bệnh đậu mùa khỉ;

_ Tránh chạm vào mụn nước hoặc tiếp xúc với quần áo, giường, khăn tắm và các vật dụng cá nhân của người có dấu hiệu và triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ;

_ Sử dụng bao cao su trong tất cả các quan hệ tình dục, ngay cả khi vết thương và tổn thương của bệnh đã biến mất;

_ Khử trùng và rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước;

_ Đeo khẩu trang bảo vệ.

Ngoài ra, vì bệnh cũng có thể lây truyền từ động vật sang người, mặc dù hiếm, nhưng chỉ nên tiêu thụ các loại thịt đã được nấu chín kỹ và tránh tiếp xúc với động vật hoang dã, đặc biệt là loài gặm nhấm, vì chúng có thể bị nhiễm virus đậu mùa khỉ hoặc các tác nhân truyền nhiễm khác.

Bệnh tiểu đường: ưu tiên ăn gì và tránh những gì
Vân Lê
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động