Chủ nhật 05/05/2024 21:11
Hơn 400 người cao tuổi sập bẫy “tour tham quan 0 đồng”:

Kỳ 1: Nhiều người "cháy túi" vì nhẹ dạ cả tin

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Được một đơn vị mời “tour tham quan 0 đồng” tại Bắc Ninh và Lạng Sơn, hơn 400 người cao tuổi phường Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã tham gia. Tuy nhiên, nhiều người trong đoàn đã bị “lột sạch tiền” với chiêu trò mua sản phẩm rồi trả lại tiền.
Hình ảnh nhân viên giới thiệu sản phẩm, tặng sản phẩm rồi trả lại tiền cho người cao tuổi phường Vĩnh Hưng.
Hình ảnh nhân viên trong đoàn tổ chức "tour tham quan 0 đồng" cho người cao tuổi phường Vĩnh Hưng.

Đầu tháng 12/2022, Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp thảo dược và chăn nuôi đà điểu công nghệ cao Dương Đình Tùng, có địa điểm kinh doanh tại số 11 đội 12B, thôn Thuận Tốn, xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội gửi văn bản đến hội người cao tuổi phường Vĩnh Hưng thông tin về việc mang công nghệ trồng nấm và chăn nuôi đà điểu công nghệ cao đến các hội viên muốn tìm hiểu để phát triển kinh tế địa phương.

Văn bản nêu rõ: “Đơn vị có chương trình đài thọ 100% xe đưa đón và phục vụ tham quan cho quý hội viên để quý vị có thể thấy tận mắt, sờ tận tay các loại nấm ăn, nấm dược liệu và các thức ăn chăn nuôi đà điểu đúng tiêu chuẩn. Các hội viên sẽ được đưa đón bằng xe 29-45 chỗ, xe xuất phát lúc 5h30 đi các di tích như chùa Phật Tích, đền Đô, ăn trưa tại nhà hàng, tham quan, mua sắm tại chợ Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn. Công ty TNHH Nông nghiệp thảo dược và chăn nuôi đà điểu công nghệ cao tài trợ 100% chi phí xe đưa đón và ăn uống trong suốt quá trình tham quan”.

Vào 6h sáng 4/12, hơn 400 người cao tuổi phường Vĩnh Hưng đã lên các xe, chia làm 4 đoàn đi tham quan đền Đô, lễ chùa Phật Tích; buổi trưa dùng cơm và nghỉ trưa tại nhà hàng, sau đó nghe giới thiệu và quảng cáo về công ty; buổi chiều tham quan mua sắm tại chợ cửa khẩu Đông Kinh, TP Lạng Sơn. Chuyến tham quan được tài trợ 100%.

Kỳ 1: Nhiều người
Hình ảnh sản phẩm được bán, tặng trong "tour tham quan 0 đồng".

Trao đổi với PV, bà N.T.H (SN 1973, trú phường Vĩnh Hưng) cho biết, sau khi ăn cơm trưa, các thành viên trong đoàn được mời lên hội trường tầng 5 để giải thích vì sao được ăn cơm ngon, đi miễn phí mà không mất tiền.

Lúc này, một nhóm người đứng lên giới thiệu về công ty và giới thiệu các sản phẩm... Nhóm người này cho biết “các sản phẩm chỉ tặng, không bán” và họ có “bán giả”, tức là đưa một sản phẩm lên nói giá thực bán và hôm nay bán khuyến mại một giá thấp hơn rồi hỏi mọi người có mua không. Khi có người mua sản phẩm, trả tiền, trả hàng xong, nhóm người này trả lại tiền người mua, như vậy người mua được sản phẩm mà không mất tiền.

"Tôi cũng mua một số sản phẩm, sau đó họ đều hoàn trả tiền. Nhiều người đã tham gia mua rất nhiệt tình, có những sản phẩm họ nói giá thực tế là 3,5 triệu đồng nhưng bán tại hội trường chỉ có giá là 2,5 triệu đồng và người mua cũng được trả lại tiền ngay sau đó, được tặng luôn sản phẩm. Những người không có tiền mua thì vay những người khác trong đoàn, người cho vay tiền còn được tặng 1 sản phẩm làm quà", bà H chia sẻ.

Sau 6 lần bán sản phẩm và trả lại tiền như vậy thì các thành viên trong đoàn bắt đầu “sập bẫy” của nhóm người này. Bởi lẽ, mọi người đang hồ hởi mua hàng và cất hàng vào túi, chưa kịp nhận lại tiền thì nhóm người trên đã “biến mất”. Bà H đã mua các sản phẩm đông trùng hạ thảo, nấm linh chi, an cung... lên tới 7,2 triệu đồng.

Bà H cho biết thêm, quá trình đăng ký và đi, hội người cao tuổi cũng khuyến cáo người tham gia không nên mua gì, chỉ đi tham quan cho biết nhưng nhóm người trên lừa quá chuyên nghiệp khiến mọi người tưởng mua được trả lại tiền nên tham gia cho vui, ai ngờ họ “lặn” mất.

Cùng chia sẻ với PV, bà L.T.H (SN 1961) cho biết, do tưởng họ trả lại tiền nên bà cũng tham gia mua sản phẩm với tổng số tiền là 7,2 triệu đồng.

bài em đang nhập dở, chưa xong
Văn bản gửi đến hội người cao tuổi phường Vĩnh Hưng.

Liên quan đến sự việc trên, một lãnh đạo phường Vĩnh Hưng xác nhận có tình trạng người dân trên địa bàn tham gia “tour tham quan 0 đồng” và mua sản phẩm nhưng không được trả lại tiền. Phường đã khuyến cáo bà con nếu được tiếp thị, quảng cáo mua bán hàng hóa thì không nên mua nhưng vẫn có nhiều người mua.

Có tên trên văn bản gửi đến hội người cao tuổi phường Vĩnh Hưng, anh Trần Tuấn Long cho biết, anh là người được điền tên trên văn bản gửi đến hội người cao tuổi phường Vĩnh Hưng. Tuy nhiên, anh là người của Công ty TNHH Thương mại, du lịch lữ hành Sao Mai (Công ty lữ hành Sao Mai).

“Tôi là người bên Công ty lữ hành Sao Mai. Nhóm mời người cao tuổi phường Vĩnh Hưng sau khi ăn lên hội trường để bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe là đội bán hàng của công ty (Công ty TNHH Nông nghiệp thảo dược và chăn nuôi đà điểu công nghệ cao-PV). Họ làm việc với Công ty tôi như thế nào tôi không biết, còn tôi chỉ biết họ đặt bao nhiêu xe và chuẩn bị bấy nhiêu xe”, anh Long cho biết.

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH Nông nghiệp thảo dược và chăn nuôi đà điểu công nghệ cao được thành lập vào ngày 7/9/2022 với mã số thuế là 0110108912, có trụ sở chính ở thôn Chúc Đồng 2, xã Thụy Hương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, người đại diện theo pháp luật là ông Dương Đình Tùng. Công ty có vốn điều lệ là 100 triệu đồng.

Đến thời điểm hiện tại, Công ty TNHH Nông nghiệp thảo dược và chăn nuôi đà điểu công nghệ cao nay đổi thành Công ty TNHH Nông nghiệp thảo dược và chăn nuôi công nghệ cao. Công ty đã 4 lần thay đổi nội dung thông tin đăng ký doanh nghiệp từ ngày 7/9/2022 đến nay.

(Còn nữa)

Công ty HC Việt Nam không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký nhưng vẫn nộp thuế điện tử Công ty HC Việt Nam không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký nhưng vẫn nộp thuế điện tử

Đại diện Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, Công ty Cổ phần sản xuất và kinh doanh HC Việt Nam không hoạt động tại ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động