Thứ ba 19/03/2024 11:07

Nguy cơ thiếu trầm trọng máu nhóm O, Viện Huyết học kêu gọi người hiến máu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ đầu tháng 8/2022 đến nay, nhu cầu sử dụng máu nhóm O tại nhiều bệnh viện tăng cao, khiến lượng máu dự trữ nhóm O giảm hẳn. Đến ngày 11/8, máu nhóm O chỉ có 3.200 đơn vị (chiếm 36%). Trong khi đó, tỷ lệ dự trữ an toàn với nhóm O cần đạt khoảng 50%.
Nguy cơ thiếu trầm trọng máu nhóm O, Viện Huyết học kêu gọi người hiến máu
Lượng máu nhóm O được cung cấp cho các cơ sở điều trị trong những ngày qua lớn khiến lượng dự trữ giảm nhanh chóng (ảnh C.T)

Thông tin từ Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cho biết, từ khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các hoạt động kinh tế – xã hội trở lại nhịp độ trước đây, công tác tổ chức hiến máu diễn ra rất thuận lợi. Với sự phối hợp của Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện các cấp và các cơ quan, đơn vị thì hiện tại, nhiều Trung tâm Truyền máu trên cả nước đã xây dựng được kế hoạch tiếp nhận máu đến hết tháng 11/2022.

Nhiều tháng qua, trung bình mỗi ngày Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương đều tiếp nhận được 1.000-1.200 đơn vị máu, đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời cho 180 cơ sở y tế tại 28 tỉnh, TP. Tuy nhiên, từ đầu tháng 8/2022 đến nay, nhu cầu sử dụng máu nhóm O tại nhiều bệnh viện tăng cao, khiến lượng máu dự trữ nhóm O giảm hẳn.

Tính đến ngày 11/8, trong tổng số gần 9.000 đơn vị máu đang dự trữ trong kho máu của Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, máu nhóm O chỉ có 3.200 đơn vị (chiếm 36%). Trong khi đó, tỷ lệ dự trữ an toàn với nhóm O cần đạt khoảng 50%.

Có nhiều ngày Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cung cấp lượng máu nhóm O rất lớn: ngày 27/7 với 1.070 đơn vị máu nhóm O (chiếm 49,8% tổng lượng máu cung cấp); ngày 28/7 với 1.000 đơn vị (chiếm 50,2% tổng lượng máu cung cấp); ngày 4/8 với 880 đơn vị (chiếm 51,7% tổng lượng máu cung cấp); ngày 5/8 với 976 đơn vị (52,3% tổng lượng máu cung cấp)…

TS-BS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cho biết: Khoảng 45% dân số Việt Nam có nhóm máu O nên số lượng người bệnh cần truyền máu nhóm này luôn cao hơn so với các nhóm máu khác. Tỷ lệ dự trữ an toàn với máu nhóm O cần đạt khoảng 50% mới đủ đáp ứng cho nhu cầu cấp cứu và điều trị.

Để giảm thiểu nguy cơ thiếu máu nhóm O, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương kêu gọi mọi người dân có nhóm máu O đủ điều kiện sức khỏe hãy tới hiến máu tại các địa điểm sau:

Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương (Phố Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội): Từ 7h30 – 19h00 tất cả các ngày (kể cả thứ 7, Chủ nhật và ngày lễ).

Các điểm hiến máu cố định tại Hà Nội:

Thời gian: từ 8h-12h và 13h30-17h từ Thứ 3 đến Chủ nhật (nghỉ Thứ 2 và ngày lễ).

Địa điểm: 26 Lương Ngọc Quyến (Hoàn Kiếm), số 10-ngõ 122 đường Láng (Đống Đa); Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp (Km13+500, Quốc lộ 1A, Thanh Trì).

Chuyện về các gia đình hiến máu Chuyện về các gia đình hiến máu "có gia phả"
Những gia đình Những gia đình "tiếp lửa" cho phong trào hiến máu tình nguyện
Hà Nội: Ngày hội hiến máu Hà Nội: Ngày hội hiến máu "Giọt hồng tri ân" kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ
"Hành trình đỏ" đã vượt xa giới hạn của chương trình vận động hiến máu đơn thuần
Tìm thấy ý nghĩa tuổi thanh xuân từ hoạt động tình nguyện Tìm thấy ý nghĩa tuổi thanh xuân từ hoạt động tình nguyện
Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động