Thứ bảy 22/06/2024 03:35

Chàng trai Hà Nội dành cả tuổi thanh xuân hiến máu cứu người

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dành tình yêu với con người và Thủ đô và thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, nhiều năm qua, anh Nguyễn Văn Thanh (SN 1996, trú tại xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) luôn tâm niệm: “Cứu một mạng người còn hơn xây bảy tòa tháp”. 10 năm, với tổng cộng 126 lần hiến máu và hiến tiểu cầu đã xây gần 900 tòa tháp phù đồ, truyền cảm hứng hiến máu cứu người tới cộng đồng.
Chàng trai Hà Nội dành cả tuổi thanh xuân hiến máu cứu người

Nguyễn Văn Thanh được vinh danh Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Ảnh: Vi Giáng

Trái tim rực lửa

Anh Nguyễn Văn Thanh được vinh danh Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023, là tấm gương thi đua, tích cực chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Tính từ năm 2014 đến tháng 6/2024, Nguyễn Văn Thanh đã có tổng cộng 126 lần hiến máu, hiến tiểu cầu. Con số vẫn đều đặn tăng từng tháng và trong tâm niệm của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh “còn sức khỏe thì vẫn còn hiến”.

Theo lời kể, anh Thanh bén duyên với công việc hiến máu định kỳ từ phong trào tình nguyện khi còn là sinh viên hệ Cao đẳng, trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp Hà Nội. Biến cố tai nạn năm 2017 xảy ra khiến anh Thanh phải nằm điều trị dài ngày tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức. Khoảng thời gian nằm viện, chứng kiến nhiều người bị tai nạn nặng phải truyền máu nhưng nguồn máu dự trữ của bệnh viện không đủ. Trong đó, hình ảnh người nhà bệnh nhân chạy đôn chạy đáo, viết thư cầu cứu người có cùng nhóm máu trên các trang mạng xã hội đã “đánh thức” trái tim thiện nguyện của chàng trai Hà Nội.

Hàng tháng, anh Thanh vượt hơn 30km bằng xe máy từ Mê Linh lên Viện Huyết học và truyền máu Trung ương để đăng ký hiến máu. Các đợt hiến máu định kỳ được chia làm hai hình thức hiến máu toàn phần và hiến tiểu cầu. Theo đó, thời gian hiến máu toàn phần phải cách nhau khoảng 3 tháng, còn hiến tiểu cầu thì sau 21 ngày. Đều đặn mỗi năm, anh Thanh hiến tiểu cầu 14-15 lần và hiến máu 3-4 lần.

10 năm qua, anh Thanh là gương mặt thân quen của Viện Huyết học và truyền máu Trung ương. Sau mỗi đợt hiến máu và hiến tiểu cầu, được tặng phần quà nhỏ, anh Thanh đon đả chạy lên tầng 6 của Viện Huyết học và truyền máu Trung ương - nơi điều trị cho các bệnh nhi mắc các bệnh về máu để kịp thời trao những món quà thân thương cho các em nhỏ. Nhìn gương mặt trẻ thơ, đôi bàn tay nhỏ bé với chi chít mũi kim truyền đã “đánh thức” lòng trắc ẩn của chàng trai trẻ, trở thành động lực trên hành trình thiện nguyện cứu người.

Anh Thanh cho biết, hoàn cảnh của các bệnh nhi mắc bệnh về máu đa phần khó khăn. Mỗi tháng 30 ngày thì có tới 25 ngày nằm điều trị tại bệnh viện, không chỉ hao tổn sức khỏe, tinh thần còn ảnh hưởng kinh tế của gia đình. Đối với anh Thanh, công việc của anh giản vị và nhỏ bé nhưng may mắn nhận được sự quan tâm, động viên của các cấp, các ngành. Các đợt vinh danh danh hiệu “Người tốt, Việc tốt” đã lan tỏa hình ảnh tuổi trẻ Thủ đô xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Những khoảnh khắc ý nghĩa của chàng trai Nguyễn Văn Thanh được cộng đồng mạng chia sẻ. Ảnh: Văn Tuyến
Những khoảnh khắc ý nghĩa của chàng trai Nguyễn Văn Thanh được cộng đồng mạng chia sẻ. Ảnh: Văn Tuyến

Truyền cảm hứng thiện nguyện tới cộng đồng

Xuất phát từ nghĩa cử cao đẹp, hình ảnh chàng trai trẻ “dành cả thanh xuân hiến máu” đã lan tỏa sâu rộng tới nhiều người. Danh sách những người đăng ký hiến máu, hiến tiểu cầu đang được nhân lên tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Theo lý giải của anh Thanh, việc lựa chọn hiến tiểu cầu thường xuyên đáp ứng nhu cầu cấp thiết hiện nay tại các đơn vị điều trị y tế. Các phong trào hiến máu toàn phần đã và đang được nhân rộng tại các đại phương, nhưng rất ít người biết đến ý nghĩa của việc hiến tiểu cầu. Có thời điểm số lượng tiểu cầu khan hiếm, trong khi đây là yếu tố quan trọng và cần thiết cho các bệnh nhân mắc bệnh lý về máu. Hơn nữa, các điểm hiến tiểu cầu đòi hỏi trang thiết bị y tế hiện đại, một số địa phương và các cơ sở điều trị y tế, những điểm hiến máu di động chưa đáp ứng được cơ sở kỹ thuật này.

Nhằm đảm bảo lượng máu tốt để hiến máu toàn phần và hiến tiểu cầu định kỳ, anh Thanh chú ý đến chế độ ăn uống điều độ, đủ dinh dưỡng. Trước đây, anh Thanh làm tài xế xe ôm công nghệ, công việc phải rong ruổi nắng mưa ngoài đường nhưng anh luôn ý thức đảm bảo sức khỏe tốt nhất, chưa lần nào lỡ hẹn với lịch hiến máu định kỳ hàng tháng. Hiện, anh Thanh vừa học liên thông Đại học vừa làm nhân viên kinh doanh bất động sản và bán hàng online trên mạng xã hội.

Bên cạnh hoạt động hiến máu tình nguyện, anh Thanh còn tích cực vận động. quyên góp quần áo, sách vở tặng trẻ em vùng cao; hỗ trợ cảnh sát giao thông phân luồng, giảm ùn tắc; vận động ủng hộ trẻ em khó khăn, bệnh hiểm nghèo tại Viện Huyết học và truyền máu Trung ương.

Khoảnh khắc “anh grab đáng yêu” không ngại ngần xuống đường điều phối giao thông giữa thời điểm 12h trưa, để tạo làn đường cho xe cứu thương đoạn giao đường Trường Chinh - Tôn Thất Tùng - Lê Trọng Tấn bị ùn tắc (tháng 8/2022) gây “bão” cộng đồng mạng.

Đạt thành tích nổi bật trong công tác hiến máu và thiện nguyện, anh Nguyễn Văn Thanh vinh dự nhận nhiều Giấy khen, Bằng khen gồm: danh hiệu “Người tốt, Việc tốt” năm 2022 do Chủ tịch UBND TP Hà Nội trao tặng; Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hiến tiểu cầu năm 2022 do Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu Trung ương trao tặng; danh hiệu “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023” do Thành đoàn Hà Nội trao tặng.

Kỳ 3: Những “hiệp sĩ” hiến máu cứu người trong cơn cấp bách Kỳ 3: Những “hiệp sĩ” hiến máu cứu người trong cơn cấp bách

Không chỉ tham gia hiến máu tình nguyện, nhiều người trẻ Hà Nội đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực vận động người ...

Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Với thành tích 123 lần hiến máu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) được vinh danh "Gương ...

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động