Thứ ba 23/04/2024 23:21

Những gia đình "tiếp lửa" cho phong trào hiến máu tình nguyện

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hơn 23 năm tham gia hiến máu tình nguyện, gia đình ông Lê Đình Duật ở phường Thanh Xuân Trung đã hiến tổng số trên 500 lần. Không dừng ở đó, không Duật đã động viên bà con cô bác, thanh niên ở quê ra Hà Nội tham gia hiến máu với số đơn vị máu thu được sắp chạm ngưỡng 1.000 đơn vị.
Gia đình ông Lê Đình Duật tham gia hiến máu 23 năm và truyền cảm hứng cho những người xung quanh     Ảnh P.C
Gia đình ông Lê Đình Duật tham gia hiến máu 23 năm và truyền cảm hứng cho những người xung quanh. Ảnh P.C

Lan truyền cảm hứng

Có mặt tại chương trình “Gặp mặt gia đình hiến máu tiêu biểu năm 2022” do Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương tổ chức mới đây, ông Lê Đình Duật cùng vợ là bà Lê Thị Kim Dinh và các con, cháu ánh lên niềm hạnh phúc vì đã lan toả, truyền cảm hứng cho nhiều người tham gia hiến máu tình nguyện, cứu giúp được nhiều người cần máu.

Ông Duật, ở Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội-người đàn ông được nhiều người biết đến bởi tinh thần hiến máu nhiệt tình và những kết quả đáng nể trong việc vận động cộng đồng tham gia hiến máu chia sẻ: Bản thân ông đã có hơn 23 năm tham gia hiến máu tình nguyện. Trong quá trình vận động hiến máu, ông quan niệm "muốn vận động mọi người hiến máu thì mình phải lấy gương gia đình mình đã, hiến máu đã rồi mới thuyết phục được".

Và cứ thế, gia đình ông đã có tổng số 8 người tham gia hiến máu gồm: 2 vợ chồng ông, các con trai, con gái, con dâu, con rể với số lần hiến lên tới trên 500 lần. Đồng thời, ông đã vận động bà con cô bác, thanh niên, các cháu ở quê ra Hà Nội tham gia với số lượng hơn 1.000 người trực tiếp tham gia hiến máu. Đến nay, mặc dù tuổi đã cao, không còn đủ điều kiện hiến máu nhưng ông vẫn tiếp tục truyền lửa đến cho các thành viên trong gia đình cũng như cộng đồng xung quanh. Ông phấn đấu vận động đạt tới con số 1.000 đơn vị máu thu được từ hiến máu tình nguyện.

"Suốt hơn 23 năm, năm nào gia đình tôi cũng tham gia hiến máu. Đặc biệt năm 2021 khi tình hình dịch Covid-19 phức tạp nhất, số người tham gia hiến máu giảm thì gia đình tôi đã vận động được gần 150 đơn vị máu. Riêng 6 tháng đầu năm 2022 gia đình tôi đã vận động được 82 đơn vị máu", ông Duật cho biết.

Còn với bà Phạm Hải Sâm và ông Nguyễn Xuân Quán, ở phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội-một trong 10 gia đình hiến máu tiêu biểu được tôn vinh lần này thì suốt 10 năm qua ông đã hiến máu trên 40 lần. Trong gia đình ông mọi thành viên đều tích cực tham gia hiến máu từ 2 vợ chồng ông đến 2 vợ chồng con trai và 2 cháu.

Cơ duyên dẫn dắt ông gắn bó với phong trào hiến máu tình nguyện là từ khi vợ ông tham gia công tác phụ nữ ở địa phương có thực hiện tuyên truyền vận động mọi người. Tiện dịp đó, ông đã tham gia từ năm 2005 và tinh thần thiện nguyện đó cứ như vậy lan tỏa tự nhiên đến các thành viên trong gia đình. Con trai, con dâu, cháu ông rất phấn khởi khi đi hiến máu vì thấy đó là việc tốt, lan tỏa đến mọi người.

"Khi nhận thức được hiến máu nhân đạo có lợi cho tất cả mọi người tôi thấy mỗi người nên có trách nhiệm với cộng đồng để mọi người khi hoạn nạn vượt qua được, đấy là hạnh phúc của mình và của tất cả mọi người. Mọi người cười thì mình hạnh phúc, không nên để mọi người khó khăn hoạn nạn mà mình vô cảm", ông Quán bày tỏ. Từ niềm hạnh phúc mà ông cảm nhận được khi tham gia hiến máu, ông đã cùng vợ thường xuyên vận động cả các cháu sinh viên ở trọ tại nhà ông. Nhìn ông khỏe mạnh hoàn toàn khi tham gia hiến máu đã thuyết phục được các cháu sinh viên, đã có nhiều người tham gia hiến máu.

Hạnh phúc gia đình nảy nở từ những điều bình dị nhất

Bày tỏ lời tri ân sâu sắc tới những gia đình tham gia tích cực vào phong tráo hiến máu tình nguyện, TS-BS. Trần Ngọc Quế, GĐ Trung tâm Máu Quốc gia, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương chia sẻ: Năm 2021, khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến lượng máu và chế phẩm máu phục vụ điều trị do số người hiến máu giảm. Tuy nhiên, vào những thời điểm khó khăn nhất, vất vả nhất khi thiếu nguồn người hiến máu, Viện luôn nhận được sự đồng hành “kề vai sát cánh” của người hiến máu tình nguyện. Trong số những đơn vị máu Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương tiếp nhận hàng năm, có rất nhiều những gia đình đóng vai trò như những hạt nhân, những người tiên phong, người lan tỏa truyền cảm hứng đi hiến máu tình nguyện.

Dù không góp tên trong danh sách các gia đình hiến máu được tôn vinh lần này nhưng gia đình chị Vũ Thị Kim Ngân và Trần Văn Hùng 30 tuổi ở Thạch Bàn-quận Long Biên đã có những khoảnh khắc thật hạnh phúc và đầy ý nghĩa khi dẫn cô con gái nhỏ đi cùng. Người vợ trẻ xúc động cho biết: Cô tham gia hiến máu từ năm 2013 và thường xuyên hiến máu sau mỗi 6 tháng. "Đây là chương trình thiện nguyện, bản thân tôi rất yêu việc thiện nguyện nên tôi muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho những người xung quanh. Máu với tất cả mọi người đều là thứ quan trọng. Trong trường hợp đặc biệt thì máu lại càng quan trọng hơn nên tôi muốn dành máu của mình cho những người đang cần".

Khi biết được dòng máu của mình đã được truyền cho người đang cần, Kim Ngân vô cùng xúc động. Cô cảm thấy những việc mình làm rất ý nghĩa nên muốn lan tỏa đến mọi người trong gia đình, đặc biệt là em bé. "Tôi muốn cho con đi để con biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh. Mặc dù 2 vợ chồng đều nhiều lần tham gia hiến máu nhưng đây là lần đầu tiên cả nhà đi với nhau nên hành động thiện nguyện này lại càng trở đáng nhớ", Kim Ngân nói.

Theo TS. Trần Ngọc Quế, hạnh phúc gia đình là tình cảm vô cùng thiêng liêng, không chỉ là tình yêu, tình thương, đó còn là sự thấu hiểu, sẻ chia, đồng hành cùng nhau dù vinh quang hay gian khó. Hạnh phúc ấy có thể nảy nở từ những điều bình dị nhất, đơn giản như cùng nhau hiến máu cứu người. Số lượng những gia đình hiến máu và hiến máu thường xuyên ngày càng tăng lên cho thấy sự quan tâm hưởng ứng của các gia đình ngày càng lớn. Nhờ có lượng máu tiếp nhận này nên Viện đã cơ bản đáp ứng được nguồn máu phục vụ cho người bệnh điều trị, đặc biệt là trong những giai đoạn cao điểm của dịch Covid-19.
Ra mắt CLB hiến máu nhân đạo “Giọt hồng nhân ái”
Lễ hội Xuân độc đáo: Người tham dự không đến để... cầu may!
Những "nhịp cầu" lan toả yêu thương tại lễ hội hiến máu lớn nhất cả nước
Tuấn Hưng, Quang Hải, Văn Hậu tham gia hiến máu vì cộng đồng
Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động