Thứ sáu 29/03/2024 07:51

Người phụ nữ thủng trực tràng vì ăn loại quả ở vùng núi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng cho biết, bệnh viện mới tiếp nhận một bệnh nhân nữ bị viêm phúc mạc do thủng trực tràng. Sau khi phẫu thuật, các bác sỹ đã phát hiện lý do bất ngờ: Người bệnh bị hạt quả bứa đâm thủng trực tràng dẫn đến viêm phúc mạc.
Người phụ nữ thủng trực tràng vì ăn loại quả ở vùng núi
Hình ảnh hạt bứa được gắp ra từ ổ bụng bệnh nhân (ảnh BVCC)

Cụ thể, bệnh nhân nữ H.T.Đ trú tại TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng đến nhập viện tại BV Đa khoa tỉnh Cao Bằng trong tình trạng đau bụng nhiều ở vùng hạ vị 3 ngày. Người bệnh được người nhà đưa đến khám và điều trị.

Qua thăm khám, chụp XQ, làm các xét nghiệm cận lâm sàng các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phúc mạc do thủng trực tràng và được chỉ định mổ cấp cứu.

Kíp phẫu thuật đã kiểm tra ổ bụng phát hiện có dịch đục và giả mạc lẫn phân, các quai ruột xung huyết; toàn bộ đại tràng có nhiều hạt quả bứa cứng và nhọn chọc gây thủng đoạn nối giữa đại tràng sigma và trực tràng.

Các bác sỹ đã lấy tối đa các hạt quả bứa ra khỏi ổ bụng và tiến hành làm sạch, rửa ổ bụng, khâu lại lỗ thủng trực tràng. Sau mổ bệnh nhân đã ổn định tiếp tục được theo dõi chăm sóc tại khoa Ngoại tổng hợp.

Qua trường hợp trên các bác sỹ khuyến cáo người dân không nên ăn các loại quả có hạt sắc nhọn, đặc biệt với người già và trẻ em hệ tiêu hóa kém, khó tiêu hóa có thể dẫn đến tình trạng, tắc ruột, thủng ruột gây nguy hiểm đến tính mạng.

Quả bứa là một loại trái cây cùng họ với quả măng cụt. Tại Việt Nam quả bứa được gọi là "măng cụt rừng", thường xuất hiện khu vực rừng núi của các tỉnh miền Trung. Quả bứa có dạng tròn nhỏ với lớp vỏ dày bên ngoài, phần thịt bên trong lại chia thành nhiều múi mọng nước tương tự như quả măng cụt.

Quả bứa có hương vị chua ngọt cùng một chút vị chát từ phần vỏ. Không chỉ được ưa thích làm một loại trái cây tráng miệng, quả bứa còn được dùng để nấu cùng các món canh hoặc dùng kho cá.

Theo các kết quả nghiên cứu, quả bứa có thành phần chính là Acid Hydroxycitric (HCA). HCA giúp giảm quá trình chuyển hóa đường thành chất béo, làm giảm kích thước các tế bào mỡ cũng như giảm quá trình tổng hợp Cholesterol.

Trong quả bứa còn có chất Enzyme Citrate Lyase giúp ức chế quá trình tổng hợp chất béo. Chất béo tự do trong cơ thể được dự trữ dưới dạng glycogen, từ đó sẽ tạo cảm giác no, chán ăn và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Quả bứa giúp điều hòa lượng Cholesterol; giảm tình trạng căng thẳng, stress; điều tiết lượng đường trong máu...

Vô tình hóc xương cá, người đàn ông phải cắt bỏ ruột non
Người đàn ông mất máu, suy kiệt do loại giun đâm thủng ruột non
Bé trai 5 tuổi bị thủng, nhiễm trùng ruột thừa do xương cá “chu du” trong bụng
Người đàn ông thủng ruột vì máy cắt cỏ
Đau bụng sau khi ăn phở, người phụ nữ đi khám phát hiện thủng ruột non
Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động