Thứ ba 16/07/2024 14:47

Cứu sống người phụ nữ nuốt nhầm tăm dài 7cm gây thủng trực tràng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các bác sĩ Bệnh viện E vừa cứu sống thành công một người phụ nữ 67 tuổi ở Hà Nội bị thủng trực tràng do nuốt nhầm tăm dài 7cm. Đây là một trong những ca nuốt dị vật gây biến chứng nguy hiểm được phẫu thuật thành công tại Bệnh viện E.
Cứu sống người phụ nữ nuốt nhầm tăm dài 7cm gây thủng trực tràng
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng thượng vị, chướng bụng, sốt, buồn nôn... Qua khai thác tiền sử, bệnh nhân có biểu hiện đau bụng từ một ngày trước, tuy nhiên do nghĩ nguyên nhân do áp lực công việc và đau dạ dày thông thường nên bệnh nhân không đi khám. Sau đó, cơn đau tăng dần và xuất hiện tình trạng chướng bụng.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành khám lâm sàng và chỉ định thực hiện các xét nghiệm, chiếu chụp cần thiết.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cho thấy hình ảnh có khí tự do ổ bụng (thủng tạng rỗng), dày thành trực tràng cao, tụ dịch và thâm nhiễm xung quanh. Tiên lượng tình trạng bệnh nhân rất nặng, có nguy cơ nhiễm trùng máu và tử vong cao.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã hội chẩn cấp cứu và xác định bệnh nhân bị thủng tạng rỗng cần nhanh chóng phẫu thuật khâu lỗ thủng tạng rỗng và bơm rửa ổ bụng. Ca phẫu thuật được tiến hành khẩn cấp với sự tham gia của nhiều chuyên khoa.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện ổ bụng có mủ và tổn thương bên trong có dị vật là cây tăm dài xấp xỉ 7cm đâm thủng vị trí nối giữa trực tràng và đại tràng Sigma, tạo thành ổ viêm. Các bác sĩ tiến hành làm sạch ổ viêm, lấy dị vật, phẫu thuật nội soi khâu lỗ thủng, đính trực tràng và thành bụng.

Theo ThS.BSNT Nguyễn Quốc Đạt - Khoa Phẫu thuật tiêu hóa - Bệnh viện E, cái khó của ca bệnh này là bệnh nhân không nhớ đã nuốt phải dị vật vào thời điểm nào, điều này gây khó khăn cho các bác sĩ trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Cái khó tiếp theo là dị vật đã đi gần hết ống tiêu hóa, từ cổ họng, thực quản, dạ dày, ruột non và đâm thủng ở đại tràng, gây chảy dịch tiêu hoá vào ổ bụng, gây nên tình trạng viêm phúc mạc, có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

BS Đạt cũng cho biết, thông thường dị vật sẽ được tiêu hóa ra ngoài mà không gây biến chứng. Tuy nhiên, đối với các dị vật sắc nhọn như tăm xỉa răng, nguy cơ gây thủng đường tiêu hóa và tử vong là rất cao nếu phát hiện và xử trí muộn.

ThS.BSNT Nguyễn Quốc Đạt khuyến cáo người dân nên cẩn thận khi sử dụng tăm, đặc biệt là thói quen ngậm tăm khi ngủ và dùng tăm trong quá trình chế biến món ăn; nhai kỹ thức ăn và trông nom trẻ nhỏ, người già, người có bệnh lý tâm thần cẩn thận để tránh nguy cơ nuốt phải dị vật.

Trong trường hợp không may nuốt phải dị vật hoặc nghi ngờ nuốt phải dị vật, cần đưa người bệnh đi khám sớm để được các bác sĩ can thiệp điều trị kịp thời, tránh xảy ra các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Uống thuốc sắc từ rễ cây phơi khô tưởng chữa bệnh, nam bệnh nhân tử vong vì ngộ độc lá ngón
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động