Thứ hai 29/04/2024 07:36

Nghệ An kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong cuộc họp chiều ngày 26-4, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An đã quyết định dừng mọi hoạt động lễ hội du lịch, kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch bệnh ở mức cao nhất.

Nghệ An có nguy cơ cao

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Nghệ An thời gian qua được đánh giá cao về mọi mặt. Tuy nhiên trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đặc biệt là những hiểm họa có thể bùng lên từ những yếu tố biên giới với các nước đang bùng phát dịch nguy cấp, chiều ngày 26-4 tỉnh Nghệ An đã họp chỉ đạo rốt ráo về công tác phòng chống dịch bệnh, kích hoạt toàn bộ các biện pháp ở mức độ cao nhất.

Đáng quan tâm nhất tới thời điểm này của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 tỉnh Nghệ An là vấn đề về người nhập cảnh. Đặc biệt là tình trạng xâm nhập trái phép vào sâu nội địa bằng những con đường không được kiểm soát chặt chẽ. Với đường biên dài hơn 400km giáp với nước bạn Lào, địa hình phức tạp, nhiều đường mòn, lối mở, việc một số đối tượng cố tình trốn tránh cách ly, trốn tránh kiểm tra y tế bằng những con đường bất hợp pháp sẽ khiến tình hình phòng, chống dịch trở nên phức tạp, nguy cơ đối diện với bùng phát dịch hết sức lớn.

Nghệ An kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch Covid-19
Đến 18g ngày 26-4, cơ quan chức năng tỉnh này đã cách ly và theo dõi sức khỏe cho 76.319 trường hợp

Trước đó, đánh giá thực trạng này, ngày 24-4, làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đã có những đánh giá cụ thể. Bộ trưởng nhận định, đối với Nghệ An, Bộ Y tế đánh giá cao sự nỗ lực phòng chống dịch của tất cả mọi người dân, sự chỉ đạo, triển khai các giải pháp phòng, chống dịch hết sức đồng bộ, kiên quyết và hiệu quả của các cấp chính quyền trong thời gian qua. Tuy nhiên, Bộ Y tế nhận định trong thời điểm diễn biến mới phức tạp này thì Nghệ An là địa phương có nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào. Bởi vì Nghệ An có đường biên giới rất dài với nước bạn Lào. Thời điểm này, Lào đang xảy ra tình trạng lây nhiễm Covid-19 tại cộng đồng. Việc vượt biên, nhập cảnh trái phép tại khu vực biên giới Nghệ An vẫn đang là vấn đề hết sức quan tâm, lo lắng.

Theo báo cáo từ Sở Y tế tỉnh Nghệ An, tính đến 18g00 ngày 26-4, cơ quan chức năng tỉnh này đã cách ly và theo dõi sức khỏe cho 76.319 trường hợp. Trong đó có 496 công dân trở về từ Nhật Bản, Hàn Quốc cách ly tại Con Cuông, Cửa Lò. Có 3 bệnh nhân Covid-19 được cách ly ngay sau nhập cảnh, hiện sức khỏe ổn định, một trường hợp đã có kết quả âm tính lần 1 sau nhiều ngày điều trị. Đến 18g00 ngày 25-4, toàn tỉnh đã tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 6.363 trường hợp. Gần 20 nghìn liều vắc xin phòng dịch Covid-19 đợt đầu tiên đang được Nghệ An triển khai cho các đối tượng tuyến đầu phòng dịch, dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 2-5.

Nghệ An kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch Covid-19
Triển khai tiêm vắc xin cho các đối tượng tuyến đầu chống dịch

Trước những diễn biến mới phức tạp, nguy cơ cao về việc dịch xâm nhập, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An yêu cầu các cơ quan, sở, ban ngành và các cấp chính quyền nêu cao tinh thần, công tác chủ động, linh hoạt, nghiêm túc trong công tác. Thực nghiêm nghiêm túc các chỉ đạo, quán triệt từ Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19. Trước những diến biến phức tạp, nguy cơ cao, yêu cầu dừng tất cả các lễ hội, du lịch đã có kế hoạch, tập trung công tác phòng chống dịch. Yêu cầu chuẩn bị tốt nhất các phượng tiện, nhận lực tại các điểm cách ly, cơ sở khám chữa bệnh, những nơi trực tiếp điều trị cho bệnh nhân. Hoàn thành sớm việc tiêm phòng vắc xin đợt đầu theo dự kiến cho các đối tượng tuyến đầu chống dịch. Chủ động các phương án, kịch bản để kịp thời ứng phó trước dịch bệnh…

Lực lượng biên phòng “lên cót” tối đa trên tuyến biên giới

Trước diễn biến phức tạp cũng như nguy cơ cao về dịch Covid -19 xâm nhập, thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ quốc gia phòng chống dịch Covid-19, cũng như của tỉnh Nghệ An, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Nghệ An lập 3 đoàn công tác tiến hành kiểm tra đôn đốc công tác sẵn sàng chiến đấu, quản lý, bảo vệ biên giới kết hợp phòng, chống dịch Covid-19 tại các đơn vị và địa bàn trọng điểm tuyến biên giới Việt Nam - Lào. Tăng cường, thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép để tránh nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam.

BĐBP Nghệ An đã lập 33 chốt kiên cố và bán kiên cố trên biên giới với hơn 200 cán bộ chiến sĩ ngày đêm kiên cường bám trụ, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ để tham gia phòng, chống dịch. Tất cả tạo thành “hàng rào sống” khép kín trên biên giới, nhằm đáp ứng tối đa, ngăn chặn kịp thời. Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là điều kiện thời tiết, địa hình hiểm trở song cán bộ chiến sỹ các tổ chốt luôn xác định phương châm “chống dịch như chống giặc” để hoàn thành tốt nhiệm vụ “kép”: Quản lý, bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid – 19 theo tinh thần chỉ đạo chung.

Nghệ An kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch Covid-19
BĐBP Nghệ An “lên cót” tối đa trên tuyến biên giới

Lãnh đạo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An yêu cầu các đơn vị lực lượng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong Nhân dân về công tác phòng, chống dịch Covid -19. Cũng như các quy định, chế tài về xử lý hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép; về nguy cơ nhập cảnh trái phép làm lây lan nguồn bệnh qua biên giới vào nội địa; Vận động Nhân dân không tham gia xuất, nhập cảnh trái phép hoặc tiếp tay cho các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép; Đẩy mạnh truyền thông xử lý các vụ việc liên quan đến hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép; Thường xuyên quán triệt các văn bản, chỉ thị của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 các cấp; Thực hiện tốt công tác “4 tại chỗ”; Thường xuyên thông tin về diễn biến về tình hình dịch tới cán bộ chiến sĩ và bà con nhân dân; Động viên mọi cán bộ, chiến sỹ xác định tốt nhiệm vụ được giao, khắc phục mọi khó khăn, coi đây là nhiệm vụ lâu dài.

Các chốt BĐBP phải đảm bảo 100% quân số, duy trì nghiêm công tác tuần tra, kiểm soát, siết chặt quản lý tại các đường mòn, lối mở. Tuyệt đối không được chủ quan lơ là, mất cảnh giác, kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép về Việt Nam nhằm trốn tránh cách ly PCD. Đồng thời tiếp tục củng cố nơi ăn nghỉ, tích cực tăng gia sản xuất nhăm; Tăng cường công tác nắm tình hình dịch Covid-19 và công tác phòng chống dịch của nước bạn Lào; Phối hợp tốt với các lực lượng chức năng của Lào trong việc trao đổi thông tin, hỗ trợ nhau trong công tác kiểm soát xuất, nhập cảnh; Kịp thời phát hiện, xử lý các đường dây, tổ chức đưa đón người xuất nhập cảnh trái phép liên quan đến hai bên biên giới.

Theo báo cáo từ Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Nghệ An, từ đầu năm 2021 đến nay, các đơn vị đã phối hợp cùng các lực lượng phát hiện, bắt giữ, xử lý 20 vụ/102 đối tượng có hành vi xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới, trong đó, đã khởi tố 4 vụ/9 đối tượng.

Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động