Thứ ba 30/04/2024 02:10

Mất 200 triệu tiền trong tài khoản vì nghe theo hướng dẫn cài đặt phần mềm dịch vụ công

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi cài đặt phần mềm do đối tượng chỉ dẫn, chị C đã bị mất quyền điều khiển điện thoại. Nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo chị C đã liên hệ bên ngân hàng để khóa tài khoản, nhưng được thông báo tài khoản bị rút mất hơn 200 triệu đồng.
Mất 200 triệu tiền trong tài khoản vì nghe theo hướng dẫn cài đặt phần mềm dịch vụ công
Ảnh minh hoạ: Nguyễn Vũ

Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội vừa cho biết, có thêm 1 phụ nữ trên địa bàn mất hơn 200 triệu đồng khi bị kẻ gian lừa cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo.

Theo đó, vào ngày 27/3, chị Nguyễn Thị C (SN 1980, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) nhận được cuộc gọi của một đối tượng tự xưng là cán bộ Công an quận Thanh Xuân yêu cầu chị cài đặt phần mềm định danh mức độ 2. Do chị C bận không đến được trụ sở nên đối tượng gợi ý sẽ có cán bộ hỗ trợ và hướng dẫn chị cài đặt phần mềm.

Sau khi cài đặt phần mềm do đối tượng chỉ dẫn, chị C đã bị mất quyền điều khiển điện thoại. Nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo chị C đã liên hệ bên ngân hàng để khóa tài khoản, nhưng được thông báo tài khoản bị rút mất hơn 200 triệu đồng.

Trước đó, nhiều phóng viên, nhà báo cũng đã bị đối tượng gọi điện đến thông báo về việc lỗi dịch vụ công và yêu cầu đến công an gấp để hoàn thiện thủ tục. Do đã nhận diện được những thủ đoạn của bọn lừa đảo, nên những phóng viên này đã truy hỏi cặn kẽ. Biết không lừa được, các đối tượng đã cúp máy và chặn ngay số vừa gọi đến.

“Tôi cũng bị đối tượng gọi điện đến thông báo tài khoản công của tôi bị lỗi và yêu cầu đến công an làm gấp, không tất cả số điện thoại cũng như tài khoản của tôi sẽ bị khóa. Tôi có ngờ vực, nhưng cũng làm theo hướng dẫn của đối tượng và đã chuyển hình ảnh CCCD của mình cho đối tượng. Khi đang thực hiện một số thao tác khác thì đúng lúc có cô bạn cùng làm khối nội chính với tôi đón đi công việc. Lúc này bạn tôi cầm điện thoại của tôi truy vấn, đối tượng biết không lừa đảo được, nên đã cúp máy và chặn số của tôi. Ngay lúc ấy, tôi đã phải gọi điện liên hệ đến ngân hàng để can thiệp và chặn những hành vi lừa đảo tiếp theo của đối tượng nhằm đến tài khoản ngân hàng của tôi…”, nhà báo Vũ Khuyên cho biết.

Từ vụ việc mất tiền nêu trên, Công an TP Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ công an để thông báo, yêu cầu bổ sung, cung cấp thông tin dữ liệu dân cư qua điện thoại.

Tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng. Nếu cài đặt phần mềm giả mạo sẽ có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được phần mềm giả mạo đó kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân.

Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản ngân hàng, chuyển tiền của bị hại. Trường hợp nhận được các tin nhắn và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Công an TP Hà Nội cũng nêu thủ đoạn của các đối tượng là giả danh cán bộ công an gọi điện cho người dân thông báo Căn cước công dân bị lỗi trên hệ thống hoặc cần phải cập nhật dữ liệu dân cư, mã định danh rồi yêu cầu người dân đến cơ quan công an để khắc phục.

Các đối tượng sẽ thúc ép với lý do cần hoàn thiện gấp hồ sơ để yêu cầu người dân tải phần mềm Dịch vụ công giả mạo theo đường dẫn của đối tượng cung cấp. Khi người dân cài đặt phần mềm giả mạo này, các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, thực hiện việc chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại.

Nguyên nhân khiến người đàn ông ở Hà Nội mất trắng hơn 2 tỷ đồng
Đề phòng thủ đoạn giả mạo “trại hè kỹ năng” để lừa đảo
Hẹn hò online và những màn lừa tình, tiền kinh điển
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động