Thứ ba 30/04/2024 00:16

Hẹn hò online và những màn lừa tình, tiền kinh điển

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tham gia hẹn hò online, những tưởng sẽ tìm được hạnh phúc nhờ “ông mai bà mối” công nghệ, nhưng nhiều phụ nữ đã phải nuốt trái đắng khi gặp những gã Sở Khanh lừa đảo cả tình lẫn tiền.
Hẹn hò online và những màn lừa tình, tiền kinh điển
Trang web đầu tư mà chị T tham gia. Ảnh: Công an TP Hà Nội

Khi hẹn hò online trở thành thị trường của những kẻ lừa đảo

Mới đây, Công an TP Hà Nội đã phát đi cảnh báo về chiêu trò đầu tư tài chính khi tham gia hẹn hò online để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, chị T (trú tại Hà Đông, Hà Nội) có tham gia hẹn hò online và được một đối tượng nhắn tin, xưng hô là vợ chồng.

Đối tượng đã nhờ chị T đăng nhập tài khoản của đối tượng trên trang web: http://mexcglobali66.com để giao dịch mua chứng khoán để kiếm lợi nhuận.

Qua vài ngày đăng nhập, nhận thấy khoản lợi nhuận thu được cao, chị T đã nhờ "chồng" dạy đăng ký để giao dịch mua chứng khoán. Chị T đã chuyển 914 triệu đồng tham gia đầu tư nhưng sau đó số tiền này đã bị chiếm đoạt.

Thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã cảnh báo nhiều trường hợp khi tham gia hẹn hò online đã bị dụ dỗ đầu tư tài chính rồi bị chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng, có trường hợp lên tới hàng tỷ đồng.

Câu chuyện trên khiến người ta nhớ đến những vụ lừa “kinh điển” của đối tượng tên Tống Anh San (SN 1979, trú tại Thanh Oai, Hà Nội). Cũng qua những trang mạng xã hội hẹn hò online, Tống Anh San đã lừa đảo 10 phụ nữ cả tình lẫn tiền.

Mặc dù đã có vợ con, nhưng Tống Anh San vẫn đăng tin làm quen trên mạng xã hội “ehenho.com”, “henho.top”, là trang mạng làm quen, hẹn hò của những người độc thân trên mạng internet. San lấy tên “Tuankiet”, vào các trang mạng trên với mục đích kết bạn, tán tỉnh các phụ nữ chưa có chồng hoặc đã ly hôn.

Kịch bản của San vẽ ra là bản thân đang làm việc ở một tập đoàn lớn, có nhà ở quận Tây Hồ với gia đình cơ bản bố mẹ nghỉ hưu, chị gái và anh trai cùng là giáo viên.

Ngoài ra, căn cứ vào tuổi của những phụ nữ đăng trên tài khoản của họ, San thay đổi năm sinh của mình để dễ dàng tiếp cận.

Cùng với việc giới thiệu mình làm ở một tập đoàn lớn, San còn nói dối mình có công ty kinh doanh điện lạnh. Để cho “chị em” thương cảm hoàn cảnh của mình, San còn nói bản thân chỉ là con nuôi, bị bố mẹ đẻ bỏ rơi từ nhỏ, gia đình bố mẹ hiện tại ở Thanh Hóa là gia đình bố mẹ nuôi; từ nhỏ phấn đấu học hành, đi làm hỗ trợ nuôi các anh chị nên tuy nhiều tuổi vẫn chưa lập gia đình, mong muốn làm quen tìm hiểu nghiêm túc để nhanh chóng lập gia đình.

Đối với những người phụ nữ bỏ chồng, chồng chết, đang nuôi con, San nói bản thân San là trẻ mồ côi nên rất quý trẻ; bố mẹ của San rất ủng hộ San lấy vợ, nếu đồng ý thì đưa các con riêng của họ về quê Thanh Hóa để ông bà nuôi hộ, cho 2 vợ chồng trẻ có điều kiện làm ăn tại Hà Nội.

Bằng những lời giới thiệu “hoàn cảnh” như trên, San đã đưa nhiều phụ nữ vào tròng 1 cách ngoạn mục.

Lừa tình, tiền 10 phụ nữ qua hẹn hò online

Tháng 6/2015, San làm quen với chị N.P.L (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) qua trang mạng xã hội hẹn hò online. San nói mình sinh năm 1973, là thạc sĩ, là trẻ mồ côi, được bố mẹ nuôi tìm thấy trong 1 cái chậu thả trôi trên sông. Ngoài việc đang làm tại sở điện lực, San còn cho đối tượng biết mình có 1 căn nhà 600m2 ở Tây Hồ đang cho thuê, bản thân San đang sống tại nhà thứ 2 là căn hộ tại Khu đô thị Kiến Hưng (quận Hà Đông, Hà Nội).

Sau khi kết thân với chị L, tháng 9/2015, San nói công ty kinh doanh điện lạnh của mình có lô hàng ống đồng, điều hòa trị giá hơn 20 tỷ đồng bị giữ tại cửa khẩu. San cần gấp 30 triệu đồng để lo trả tiền sân kho bến bãi và nhờ chị L lo tiền cho San.

Do có quan hệ tình cảm với San, tưởng San khó khăn thật nên chị L đưa tiền cho San nhiều lần với tổng số tiền là 126 triệu đồng.

Lừa chị L chưa đủ, tháng 11/2016, San đến gặp ông N.X.H (SN 1947, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội), bố đẻ của chị L và vay tiền để tháo gỡ khó khăn trong kinh doanh.

Vì tin San yêu thương con gái mình nên ông H đã về quê tại huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh để thế chấp sổ lương hưu của mình để vay 150 triệu đồng và đưa cho San vay. Sau khi lừa được tổng số tiền 276 triệu đồng của bố con chị L, San đã lảng tránh không gặp chị L.

Hẹn hò online và những màn lừa tình, tiền kinh điển
Bị cáo Tống Anh San tại phiên xét xử sơ thẩm hồi đầu tháng 3/2024. Ảnh: H.N

Từ những thủ đoạn tương tự như trên, từ tháng 9/2015 đến tháng 4/2020, Tống Anh San đã chiếm đoạt của 10 bị hại với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Cụ thể, Tống Anh San đã chiếm đoạt của chị L.T.H (Yên Bái) 56,4 triệu đồng, chị M.T.H (quận Long Biên, Hà Nội) số tiền 670 triệu đồng, chị N.T.T (huyện Thường Tín, Hà Nội) số tiền 55 triệu đồng, chị Đ.T.L (Ninh Bình) số tiền 55 triệu đồng, chị B.T.L (Ninh Bình) số tiền 380 triệu đồng, chị N.T.M.H số tiền 120 triệu đồng, chị H.T.X 16,5 triệu đồng, chị P.T.L (Thanh Xuân, Hà Nội) số tiền 250 triệu đồng, chị T.T.T.H (Đống Đa, Hà Nội) số tiền 130 triệu đồng…

Do tin tưởng San, nhiều người phụ nữ đã đưa tiền mặt hoặc vay mượn của người khác để đưa cho San. San lấy lý do không biết dùng thẻ ngân hàng, không có số tài khoản để họ đưa tiền mặt. Do đang quan hệ tình cảm với San nên các bị hại đều không yêu cầu San phải viết giấy tờ gì.

Khi thấy bị hại không thể đáp ứng đưa tiền cho mình được nữa, San lấy lý do gặp khó khăn để chia tay, trốn tránh việc trả tiền. Ngoài ra, trong các nạn nhân trên, một số nạn nhân còn có thai với San.

Đi đêm lắm có ngày gặp ma

Khoảng tháng 3/2019, qua trang mạng hẹn hò online, Tống Anh San làm quen với chị H.T.X, nhắn tin và giới thiệu với nội dung tương tự. Đến tháng 2/2020, sau khi có tình cảm sâu đậm với chị X thì San đưa ra nhiều lý do để vay tiền của chị X để đi xin 9 container hàng điện lạnh đang bị giữ. Tin tưởng San yêu mình thật lòng nên chị X đã đưa cho San 16 triệu đồng.

Tiếp tục theo những yêu cầu của San, những ngày sau chị X tiếp tục chuyển tiền cho San.

Chị X trình bày tại cơ quan điều tra, khoảng tháng 2/2020 (sau khoảng 20 ngày đưa tiền cho San) trong 1 lần ngồi ăn uống cùng San và bạn bè của San, San có nhờ chị X ra xe ô tô của San lấy bao thuốc lá.

Tại ô tô của San, chị X đã phát hiện ngoài điện thoại San đem theo người, có 1 chiếc điện thoại khác trên xe ô tô của San với số sim khác số sim San thường hay gọi. Chị X tò mò mở điện thoại ra xem phần tin nhắn, thấy San nhắn tin cho nhiều phụ nữ xưng vợ chồng và có lời lẽ yêu đương. Chị X gọi cho 1 số máy (sau này xác định đó là số của chị P.T.L), nói: “Có phải là vợ anh San không, đến đây mà đón nó về, nó đang say rượu” định gọi đến để bóc mẽ San nhưng người kia nói: “Tôi không phải là vợ mà chỉ là bạn”. Chị X thấy có 1 số điện thoại khác (sau này xác định là số của chị B.T.L) có nhắn tin với San rất tình cảm nên lưu số máy này lại. Lúc đó, chị X đã biết San nói dối mình nên tự đi tìm hiểu và phát hiện San nói dối là chưa có vợ, thực tế San đã có 2 đời vợ.

Chị X nhắn tin thông báo cho chị P.T.L, chị L đưa tin nhắn hỏi lại San. San chối và gửi tin nhắn dọa cho người đến nhà đánh chị X. Từ đó, chị X không gặp San nữa.

Sau đó chị X vào trang mạng hẹn hò online nhắn tới nhiều tài khoản với nội dung: “Tôi đang cần tìm anh San, có số điện thoại 09089xxxx, đang lừa em gái tôi cả tình và tiền, nếu ai biết thì báo cho tôi”.

Sau đó, các nạn nhân khác là bị hại trong vụ án điện cho chị X kể việc bị San lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cùng thủ đoạn như trên và cùng làm đơn gửi Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội tố giác Tống Anh San.

Tại phiên tòa xét xử đầu tháng 3/2024, Hộ đồng xét xử Tòa án Nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo San 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tham gia hẹn hò qua Tinder, người phụ nữ bị chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng Tham gia hẹn hò qua Tinder, người phụ nữ bị chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng
Người phụ nữ ở Hà Nội mất gần 1 tỷ đồng vì nhờ bạn trai mua chứng khoán Người phụ nữ ở Hà Nội mất gần 1 tỷ đồng vì nhờ bạn trai mua chứng khoán
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động