Thứ năm 28/03/2024 19:32

Lối rẽ thành công của chàng Thủ khoa ĐH Quốc gia Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từng là học sinh chuyên Tin của trường THPT chuyên Sư phạm nhưng khi lên ĐH, em Trần Bá Dương đã quyết định theo đuổi chuyên ngành Vật lý, ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) và đạt được những thành công nhất định trong chặng đường mà mình đã lựa chọn.
Thủ khoa ĐH đầu ra Trần Bá Dương là tấm gương về tinh thần học tập, không ngừng theo đuổi ước mơ  Ảnh: NVCC
Thủ khoa ĐH đầu ra Trần Bá Dương là tấm gương về tinh thần học tập, không ngừng theo đuổi ước mơ. Ảnh: NVCC

Thất bại là mẹ thành công

Trần Bá Dương là thủ khoa đầu ra khoa Vật lý của ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) năm 2022 với điểm GPA 3.85/4.0. Em cũng là sinh viên giành được bổng toàn phần của Chính phủ Nhật Bản (MEXT) và du học tại ĐH Osaka. Dương chia sẻ, bản thân rất bất ngờ vì trở thành Thủ khoa đầu ra của trường ĐH nơi mình theo học. Dù không quan trọng điểm số nhưng Dương luôn vạch cho mình kế hoạch học tập khoa học. Dương đặt mục tiêu sẽ hoàn thành chương trình ĐH trước thời hạn. Nghĩ là làm, ngay từ học kỳ 2 năm thứ nhất ĐH, Dương đã đăng ký gần 30 tín chỉ và tự tin mình có thể hoàn thành xuất sắc chương trình học.

Tuy nhiên, lịch học dày đặc, lại phải nghiên cứu khoa học nên kết quả học tập của Dương không được như ý muốn, nhất là môn học Đại số tuyến tính. Đây là môn học đòi hỏi sinh viên phải có cách học khác với đa số môn còn lại. Khi nhận được điểm số thấp ở môn học này, Dương phân vân khá nhiều, thậm chí nghĩ liệu mình có sai khi lựa chọn ngành Vật lý?

“Thất bại là mẹ thành công” là câu nói rất đúng với Dương. Em nhận ra mình gặp vấn đề ở đâu để sửa, đồng thời tìm ra phương pháp học phù hợp hơn. Dương sắp xếp thời gian học tập khoa học hơn trước. Trước mỗi buổi học, em tìm hiểu trước về nội dung bài sẽ học, sau đó lên lớp chú ý nghe thầy, cô giảng bài. Vấn đề nào còn khúc mắc, em trao đổi với thầy cô, bạn bè. Nhờ đó, Dương nắm sâu các kiến thức.

Em cho rằng chính việc học tập chăm chỉ đã giúp em tìm ra phương pháp học tốt nhất cho bản thân. Có hai cách học mà Dương tâm đắc là sơ đồ hoá và hiện tượng luận. Về sơ đồ hóa, em thường sử dụng sơ đồ, hình vẽ để thể hiện các nội dung bài học. Điều đó giúp cho Dương dễ học, nhớ lâu kiến thức. Còn phương pháp hiện tượng luận, Dương thường mường tượng những hiện tượng vật lý trong đầu, tìm cách lý giải tại sao lại có công thức mà mình được học và tự xây dựng lại các công thức.

Bên cạnh đó, Dương rất chăm chỉ đến phòng thí nghiệm, luôn cố gắng để có cơ hội được thực hành nhiều thí nghiệm khác nhau. Dương chia sẻ, việc thực hành nhiều giúp bản thân em ứng dụng được những kiến thức lý thuyết đã học được trên giảng đường vào thực tế. Từ khi học ĐH năm thứ 3, Dương đã bắt đầu được thực hành nhiều thí nghiệm chuyên sâu hơn. Nhờ đó, Dương nhận định được hướng đi phù hợp với bản thân.

Có một điều đặc biệt trong quá trình học của Dương là em rèn luyện ngoại ngữ ngay trong chính những giờ lên lớp. Em ghi chép bài giảng của thầy cô 100% bằng tiếng Anh. Nam sinh cũng dành nhiều thời gian để luyện thi IELTS và đạt điểm số 7.0. Với thời gian rảnh, Dương thường dùng để tái tạo năng lượng tích cực cho bản thân vì theo em, điều đó sẽ giúp mình có được nguồn cảm hứng để học tập, nghiên cứu tốt hơn.

Nhờ cách học sáng tạo, từ điểm số thấp, Dương kết thúc môn Đại số tuyến tính bằng điểm 9 bài thi cuối kỳ - một phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của chàng sinh viên không ngừng nỗ lực vươn lên trong học tập.

Thành tích “khủng”

Không chỉ sở hữu điểm GPA 3.85/4.0 xuất sắc, giành học bổng đi du học Nhật Bản mà Dương còn từng giành nhiều giải thưởng trong các cuộc thi. Em từng giành giải Nhất Olympic Vật lý sinh viên, giải Nhì nghiên cứu khoa học sinh viên cấp trường, có 1 bài báo khoa học quốc tế, 2 bài báo khoa học trong nước,… Bên cạnh đó, Dương còn có nhiều báo cáo tại các chương trình mà em tham gia.

Chia sẻ về hành trình chinh phục học bổng tại Nhật Bản, Dương cho biết, trong quá trình xin học bổng, ngoài thư giới thiệu của các thầy, cô trong khoa, em đã nỗ lực để hoàn thiện hồ sơ cá nhân, từ việc liên hệ cho đến viết và sửa bài luận. Sau khi liên hệ với các giáo sư khoa Vật lý bên trường ĐH Osaka, Dương đã gửi CV và bảng điểm qua email. Sau đó, bên trường ĐH Osaka đã liên hệ lại để sắp xếp một cuộc phỏng vấn qua Zoom. Sau khi trò chuyện trực tuyến, Dương phải làm một bài kiểm tra Toán khá dài, bao gồm tất cả các kiến thức Toán trong chương trình ĐH. Khi vào đến vòng cuối cùng, Dương được yêu cầu chuẩn bị và thuyết trình về hướng nghiên cứu hiện tại mà em đang làm và những dự định nghiên cứu trong tương lai.

Hiện tại, Dương theo hướng nghiên cứu về vật lý sinh học tính toán. Cụ thể, em sử dụng máy tính để mô phỏng về protein trong sinh học. Sau đó, sẽ sử dụng kiến thức vật lý để phân tích. Trước đó, Dương từng nghiên cứu về những hợp chất có khả năng ức chế enzyme protease chính trong virus SARS-CoV-2, sau đó sử dụng máy tính để mô phỏng hoạt động và cơ chế của hợp chất đó gắn vào enzyme trong điều kiện của môi trường sinh lý tế bào cơ thể người.

Trong mắt thầy, cô, Trần Bá Dương là sinh viên học giỏi, thông minh, chăm chỉ tìm tòi, học hỏi. Em không chỉ đứng đầu bảng về thành tích học tập mà còn có tư duy đột phá, điều rất cần thiết đối với một nhà khoa học tương lai. Nhưng, để có những trái ngọt ấy, Dương đã phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều. Thành công của chàng nam sinh ngày hôm nay càng khẳng định cho câu nói đừng bao giờ từ bỏ ước mơ của bản thân, chỉ cần bạn quyết tâm theo đuổi đam mê thì kết quả bạn gặt được sẽ xứng đáng với những gì mình bỏ ra. Và điều quan trọng nữa là hãy luôn giữ tinh thần lạc quan để sẵn sàng đối diện với khó khăn, thử thách. Khi ấy, thành quả sẽ càng ngọt ngào và quý giá.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 bất ngờ nhất ở điểm Ngữ văn
Những thủ khoa tài năng của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022
Hà Nội có một thủ khoa toàn quốc đặc biệt
Nam sinh Thủ đô trở thành thủ khoa khối A1, đạt 8.5 IELTS
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Căn cứ vào hồ sơ đề nghị công nhận phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, kết quả thẩm định của Hội đồng đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật, UBND huyện Đông Anh vừa ban hành quyết định công nhận 24 xã, thị trên địa bàn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023, đạt tỷ lệ 100%.
Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đánh giá, cuộc thi viết “Cha và con gái” là cuộc thi hữu ích, cần thiết, tạo niềm tin với cuộc sống, trân trọng tình cảm gia đình giữa “cơn bão” ngập tràn thông tin tiêu cực.
Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Sáng 27/3, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Vĩnh Phúc, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Lễ xuất quân Hội thi Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên.”
Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận, các sở, ban, ngành TP tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn TP giai đoạn 2022 – 2030
Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025 - 2037...
Hiệu quả từ những công viên cộng đồng

Hiệu quả từ những công viên cộng đồng

Công viên được hình thành từ cộng đồng đã mở ra một giải pháp mới trong cải tạo các không gian bị lãng phí thành không gian xanh.
Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to; sau có mưa vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 28/3 đến ngày 7/4. Theo đó, từ ngày 1-4/4 miền Bắc khả năng có nắng nóng diện rộng.
Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 21-23 độ. Nhiệt độ cao nhất: 27-29 độ.
Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Nếu như các trường chuyên trên cả nước thường thi các môn toán, ngữ văn và môn chuyên thì Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chỉ yêu cầu thí sinh thi 1 môn chuyên và không có điểm cộng.
Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp nhận tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội về phương án thi vào lớp 10 năm học 2024-2025. Theo đó, học sinh thi 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.
Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia Đại học RMIT đưa ra đánh giá về IELTS và tác động của chứng chỉ này đến việc học ngôn ngữ giữa bối cảnh những cuộc thảo luận đang diễn ra xung quanh việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động