Thứ năm 25/04/2024 10:50

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 bất ngờ nhất ở điểm Ngữ văn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Em Vũ Hoàng Khánh Uyên lớp 9B, hệ THCS của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam vừa trở thành thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 của Hà Nội, với tổng điểm 48,5.
Em Vũ Hoàng Khánh Uyên -  thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội
Em Vũ Hoàng Khánh Uyên - thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội

Khánh Uyên đạt điểm 9,25 môn Ngữ văn, hai môn Toán, tiếng Anh đều được điểm 10. Trước đó, Khánh Uyên đỗ chuyên Sinh của THPT chuyên Sư phạm (ĐH Sư phạm Hà Nội) và THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội). Ở kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập, em thi chuyên Sinh và đạt 7,25 điểm. Em đăng ký nguyện vọng chuyên Sinh ở cả THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và chuyên Nguyễn Huệ. Năm nay, chuyên Sinh của THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam lấy điểm chuẩn 39,75 nên Khánh Uyên cũng đỗ.

Chị Hoàng Thị Tố Oanh, mẹ Khánh Uyên cho biết gia đình cũng khá bất ngờ về kết quả thi của con gái vì đi thi về con chỉ nói là làm bài khá tốt nhưng không ngờ kết quả lại cao ngoài sự mong đợi. Bất ngờ hơn khi con gái chị còn là Thủ khoa của Kỳ thi này.

Khánh Uyên chia sẻ bản thân hồi hộp, trông ngóng ngày thông báo điểm và hét lên sung sướng sau khi biết điểm của mình. Chia sẻ về điều bất ngờ nhất trong kỳ thi của mình, Khánh Uyên cho biết đó là điểm môn Ngữ văn. Trong quá trình học, Khánh Uyên luôn đứng top gần nhất lớp về hai môn Toán và tiếng Anh, còn môn Ngữ văn không phải là thế mạnh. Nếu như hai môn Toán và tiếng Anh, Khánh Uyên rất tự tin thì môn Văn, em tính mình chỉ được khoảng 8-8,5 điểm.

Theo Khánh Uyên, đề Ngữ văn năm nay có dạng giống các năm trước. Các câu hỏi đều rơi vào những nội dung em ôn kỹ. Tuy nhiên, Khánh Uyên cho rằng mình mới chỉ viết đủ còn không quá tự tin là viết hay. Khánh Uyên cho rằng câu nghị luận xã hội về vẻ đẹp tâm hồn là khó nhất. Em phải dành khá nhiều thời gian suy nghĩ, vạch các ý chính ra nháp rồi mới viết vào bài làm. Em khá hài lòng với bài làm của mình và không nghĩ lại được điểm cao như kết quả.

Chia sẻ về kinh nghiệm thi, Khánh Uyên cho biết em chú ý nghe thầy, cô giáo giảng trên lớp, về nhà tổng hợp lại các kiến thức theo sơ đồ tư duy để dễ nhớ. Em hoàn thành bài tập đầy đủ, sau đó, chăm chỉ luyện đề, đan xét nghỉ ngơi, giải trí để bớt căng thẳng. Em ngủ đủ giấc và không cố gắng học quá nhiều, tránh áp lực dẫn đến hiệu quả học không cao.

Trước khi thi, Khánh Uyên động viên mình phải giữ tinh thần bình tĩnh, thoải mái để làm bài tốt. Câu dễ làm trước, khó làm sau, phân bổ thời gian hợp lý, làm đến đâu chắc đến đó. Môn tự luận em chú trọng đến phương pháp trình bày. Ví dụ như bài tập môn Ngữ văn, Khánh Uyên cố gắng viết dàn ý trước, trình bày khoa học để tránh bị trừ điểm.

Đạt điểm cao ở cả 3 môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh nhưng môn học Khánh Uyên đam mê nhất là môn Sinh học. Trước đó em từng học chuyên Hóa nhưng khi tìm thấy sự hào hứng với môn Sinh, Khánh Uyên quyết tâm theo đuổi môn này. Em cho biết tình yêu đến với môn Sinh bắt đầu từ năm lớp 8. Khi đó, em được nghe những bài giảng thú vị của giáo viên bộ môn. Em thích thú với các tiết học Sinh, đặc biệt là những kiến thức lớp 9 sâu về tế bào, vi sinh vật,… Khánh Uyên thường thích những vấn đề khó nên bài tập càng khó, em càng có hứng thú đi tìm lời giải.

Bí quyết học tốt môn Sinh của Khánh Uyên là phải hiểu thật rõ các kiến thức lý thuyết sau đó mới vận dụng làm bài tập. Môn học yêu thích nên em dành rất nhiều thời gian cho môn học này, sau đó mới đến các môn khác. Với sự cố gắng học tập của mình, năm lớp 9, Khánh Uyên giành giải Ba học sinh giỏi TP môn Sinh.

Khánh Uyên cho biết được học trong đội tuyển Sinh của trường là một thuận lợi để em phát triển năng lực của bản thân. Thầy cô nhiệt tình chỉ bảo, hỗ trợ, giảng dạy những kiến thức chuyên sâu. Nhờ đó, em học thêm được rất nhiều kiến thức mới lạ, bổ ích. Bên cạnh đó, em cũng tích cực tìm hiểu thêm kiến thức trên mạng, sách tham khảo,… Một trong những động lực quan trọng nữa giúp Khánh Uyên nỗ lực trong học tập là luôn có bố mẹ bên cạnh, quan tâm, động viên.

Ở trường, Khánh Uyên là cô học trò ngoan ngoãn, học giỏi toàn diện các môn. Em có ý thức học tập tốt, tư duy nhanh nhạy và thường xuyên đạt học bổng kỳ học, năm học. Trong tương lai, Khánh Uyên muốn theo đuổi ngành Công nghệ Sinh học vì có tính ứng dụng cao. Hy vọng cô nữ sinh tài năng của Thủ đô sẽ luôn giữ vững đam mê, quyết tâm theo đuổi và hiện thực hóa ước mơ của mình.

Nữ Thủ khoa gắn bó với sức khỏe cộng đồng
Chàng trai Tây Ban Nha tốt nghiệp Thủ khoa Học viện Ngoại giao
Nữ thủ khoa kiên định với mục tiêu cuộc đời
Kiện tướng cờ vua giành danh hiệu thủ khoa
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động