Thứ sáu 29/03/2024 14:26

Nữ Thủ khoa gắn bó với sức khỏe cộng đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau 3 tháng tham gia tình nguyện viên “Mạng lưới thầy thuốc đồng hành”, Đỗ Thị Thu Hằng đã hỗ trợ được khoảng hơn 300 bệnh nhân F0, F1. Đối với cô sinh viên ngành Dược, những “con số biết nói” là hành trang của tuổi trẻ, với tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm vì cộng đồng.
Nữ Thủ khoa gắn bó với sức khỏe cộng đồng
Đỗ Thị Thu Hằng - Thủ khoa ĐH Dược Hà Nội năm 2021

Tình nguyện viên “Mạng lưới thầy thuốc đồng hành”

Mối duyên đưa Đỗ Thị Thu Hằng (SN 1998, Hà Nội) trở thành tình nguyện viên “Mạng lưới thầy thuốc đồng hành” theo dõi sức khỏe từ xa cho bệnh nhân nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại TP.HCM ngay giai đoạn đầu tiên thí điểm từ lời giới thiệu của một thầy giáo trường ĐH Dược Hà Nội. Dù bận rộn hoàn thành khóa luận tốt nghiệp dược sĩ nhưng Hằng vẫn chủ động viết đơn đăng ký tham gia tình nguyện viên.

Nếu lực lượng tuyến đầu chống dịch thu hút đội ngũ các bác sĩ, nữ điều dưỡng, sinh viên y khoa thì với một sinh viên ngành Dược, Hằng mong muốn đóng góp sức nhỏ bé trong cuộc chiến “chống giặc” Covid-19 để góp phần đẩy lùi tình hình dịch bệnh.

Trải qua đợt tập huấn với bài kiểm tra năng lực, trình độ giao tiếp, Hằng trở thành tình nguyện viên của “Mạng lưới thầy thuốc đồng hành”. Theo phân công khu vực 773, hỗ trợ quận 4 của TP HCM.

“Mạng lưới thầy thuốc đồng hành” được phân loại 4 nhóm nguy cơ từ mức độ 0 đến mức độ 4. Bác sĩ sẽ thực hiện cuộc gọi đầu tiên, sàng lọc nhóm bệnh nhân sau đó cuộc gọi sẽ chuyển tới cho các tình nguyện viên hỗ trợ tư vấn được kết nối qua hệ thống phần mềm.

Sau 3 tháng tham gia tình nguyện viên “Mạng lưới thầy thuốc đồng hành”, Hằng đã hỗ trợ được khoảng hơn 300 bệnh nhân F0, F1.

Nhớ lại cuộc gọi với một bệnh nhân F0 tại TP.HCM, đó là sự cố “dở khóc, dở cười”. Hằng kể, sau khi giới thiệu về Mạng lưới và xin thông tin về tình trạng sức khỏe, bệnh nhân đồng ý. Tuy nhiên, đang hỏi thông tin để hỗ trợ thì bệnh nhân tắt máy. Lúc đó, Hằng do dự định không gọi lại vì sợ làm phiền bệnh nhân, nhưng vì trách nhiệm vẫn bấm nút gọi. Cuộc gọi thứ hai Hằng được biết lý do bệnh nhân tắt máy vì tình nguyện viên hỏi kỹ quá nên tưởng là đa cấp.

Rất nhiều trường hợp bệnh nhân đã khỏi bệnh hoặc đủ điều kiện ngừng theo dõi nhưng vẫn muốn Hằng gọi điện hằng ngày để hỏi-đáp về tình hình sức khỏe.

Từ những cuộc gọi tư vấn, hỗ trợ của các thầy thuốc là tình nguyện viên của “Mạng lưới thầy thuốc đồng hành”, hàng nghìn bệnh nhân được hỗ trợ sức khỏe kịp thời. Thời điểm người bệnh đối mặt với khó khăn cần sự trợ giúp mà chưa liên hệ được cơ sở y tế thì các tình nguyện viên là người tư vấn và đồng hành. Điều đó tiếp lửa cho Hằng cần phải nỗ lực và rèn luyện.

Thể hiện tinh thần sức trẻ Hằng còn là “hạt nhân” tích cực tham gia hiến máu nhân đạo. Tình nguyện viên Chương trình hiến máu Tất niên hồng 2018.

Nữ Thủ khoa gắn bó với sức khỏe cộng đồng
Thu Hằng tích cực tham gia hỗ trợ bệnh nhân Covid-19 trong "Mạng lưới thầy thuốc đồng hành"

Hướng tới bệnh nhân ung thư

Tích cực, năng nổ hoạt động vì cộng đồng, Hằng còn biết tới là sinh viên có bảng điểm học tập xuất sắc. Thành tích ấn tượng nhất là với số điểm học tập 3,81/4, Hằng trở thành Thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc ĐH Dược Hà Nội và lọt Top 90 gương mặt Thủ khoa được UBND thành phố Hà Nội vinh danh.

Chia sẻ về lựa chọn ngành Dược, trường ĐH Dược Hà Nội, Hằng cho hay: “Trong kỳ thi tuyển sinh Đại học, em đạt 27 điểm. Số điểm này có thể đỗ 2 nguyện vọng trường ĐH Dược Hà Nội và ĐH Ngoại thương. Dù yêu thích môi trường ngoại khóa ĐH Ngoại thương, nhưng sau khi nhận được sự định hướng từ gia đình, em quyết định học Dược”.

Sau 5 năm học tập, Hằng nhận thấy ngành Dược là chuyên ngành thiết yếu với cuộc sống. Khi học Dược, có thể ứng dụng những kiến thức để chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình và giúp ích cho sức khỏe cộng đồng.

Quá trình học tập, Hằng nhận giấy khen của Trường Đại học Dược Hà Nội cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập toàn khóa học 2016 - 2021. Giấy khen của Trường Đại học Dược Hà Nội cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập các năm học 2016-2017, 2017-2018, 2018-2019, 2019-2020.

Đạt học bổng khuyến khích học tập của trường ĐH Dược Hà Nội trong tất cả 10 kỳ học tại trường. Tích cực tham gia nghiên cứu khoa học tại Bộ môn Dược lâm sàng, trường ĐH Dược Hà Nội với các nghiên cứu khoa học về “Tính tuân thủ điều trị bổ trợ phác đồ nội tiết trên bệnh nhân ung thư vú và các yếu tố ảnh hưởng”, “Đánh giá hiệu quả hoạt động tư vấn sử dụng thuốc ung thư của dược sĩ lâm sàng tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Times City”.

Bảo vệ xuất sắc khóa luận tốt nghiệp dược sĩ đại học với đề tài “Phân tích chất lượng cuộc sống của bệnh nhân ung thư vú đang điều trị hoá chất tại một số bệnh viện chuyên khoa ung bướu trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19”.

Hằng cho biết, bệnh nhân ung thư là đối tượng dễ bị Covid-19 tấn công và tổn thương nhất. Đối tượng dễ mắc bệnh do suy giảm miễn dịch và điều trị bị gián đoạn.

Mong muốn có những nghiên cứu chuyên sâu nhằm hướng đến đánh giá chính xác và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân ung thư trong giai đoạn dịch bệnh, Hằng đã lựa chọn đề tài nghiên cứu về phác đồ điều trị thuốc nội tiết, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân ung thư vú đang điều trị hoá chất. Địa điểm lựa chọn là BV K (cơ sở Tân Triều).

Quá trình thu thập đòi hỏi phải tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, hướng dẫn cách điền vào phiếu thu thập số liệu. Do tình hình dịch bệnh nên quá trình thu thập số liệu cho đề tài gặp nhiều khó khăn, nhiều người bệnh e ngại từ chối và không đồng ý tham gia.

Trong giai đoạn thực hiện thu thập số liệu, tình hình dịch bệnh phức tạp đúng đợt BV K bị phong tỏa do yếu tố dịch tễ và các ca nhiễm Covid-19. Đợt đó, Hằng phải cách ly y tế tại nhà.

Vượt qua khó khăn, đề tài “nóng” về cuộc sống bệnh nhân ung thư trong giai đoạn Covid-19 đã giúp Hằng bảo vệ khóa luận tốt nghiệp dược sĩ xuất sắc. Từ kết quả nghiên cứu tại BV K đã được lựa chọn làm đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở và báo cáo tại Hội thảo quốc gia phòng chống ung thư lần thứ XX.

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động