Thứ sáu 19/04/2024 14:54

Kiện tướng cờ vua giành danh hiệu thủ khoa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dành nhiều thời gian để gặt hái hơn 20 tấm huy chương tại các cuộc thi cờ vua trong nước và quốc tế nhưng em Hoàng Minh Hiếu, lớp 9A, khối THCS, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam vẫn xuất sắc giành danh hiệu thủ khoa lớp Toán, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Khoa học Tự nhiên.
Em Hoàng Minh Hiếu vừa là kiện tướng cờ vua, vừa là thủ khoa trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên	Ảnh: NVCC
Em Hoàng Minh Hiếu vừa là kiện tướng cờ vua, vừa là thủ khoa trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên. Ảnh: NVCC

Cờ vua là môn học Hiếu yêu thích từ nhỏ. Theo thầy giáo từng hướng dẫn bộ môn này cho Hiếu, em có trí nhớ tuyệt vời. Dù không ghi chép lại quá trình thi đấu của mình nhưng khi thầy giáo hỏi, Hiếu nhớ từng nước cờ của em và đối thủ. Cũng nhờ tài năng, trí thông minh chơi cờ vua, Hiếu liên tục giành nhiều thắng lợi tại đấu trường cờ vua trong nước và quốc tế.

Em từng đoạt HCV giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc U7; giành trọn 6 huy chương gồm 5 HCV, 1 HCB tại giải vô địch cờ vua trẻ Đông Nam Á U8, đồng thời nhận được danh hiệu kiện tướng cờ vua cũng trong năm này. Bên cạnh đó, Minh Hiếu còn liên tục giành hơn 20 huy chương cờ vua trẻ quốc gia, Đông Nam Á và châu Á giai đoạn 2017-2022.

Trong suốt những năm học Tiểu học, Hiếu chủ yếu học ở trường, không đi học thêm ở đâu. Tuy nhiên, em vẫn quyết tâm thi vào khối THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Tại đây, học tập cùng nhiều bạn giỏi, điểm số của Hiếu hầu như xếp cuối lớp trong năm học lớp 6. Em khá tự ti, lo lắng bản thân sẽ không theo kịp các bạn.

Rất may sau đó, Hiếu nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy, cô giáo và tiến bộ nhanh chóng. Năm học lớp 7, Hiếu nhận ra mình rất yêu môn Toán. Càng học Toán, Hiếu càng hăng say, nhất là môn Hình học. Bài tập càng khó, em càng bị cuốn hút và nỗ lực chinh phục được chúng.

Với tố chất thông minh, học giỏi, năm học lớp 8, Hiếu vươn lên và được chọn vào đội tuyển Toán của trường, học vượt cấp cùng các anh chị lớp 9. Tuy nhiên, năm học ấy, Hiếu bỏ lỡ kỳ thi học sinh giỏi cấp quận và thành phố. Năm lớp 9, em giành giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi môn Toán của quận Cầu Giấy và giải Ba học sinh giỏi cấp thành phố. Thành tích này là động lực để Hiếu dự thi vào lớp Toán, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, trường ĐH Khoa học Tự nhiên và lớp Toán, THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội.

Thành công ngoài mong đợi, Hiếu đạt 29/30 điểm, trong đó môn Toán đạt điểm tuyệt đối và trở thành thủ khoa lớp Toán, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, trường ĐH Khoa học Tự nhiên. Em cũng lọt top 6 thí sinh có điểm cao vào lớp Toán, THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội. Chưa dừng lại ở đó, Hiếu tiếp tục chinh phục mục tiêu THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam trong kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội vừa qua.

Chia sẻ về bí quyết đạt điểm cao trong hai kỳ thi vào trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội và THPT chuyên ĐH Khoa học Tự nhiên, Hiếu cho biết bản thân chăm chỉ đọc sách và làm bài tập mỗi ngày. Sau khi nắm vững lý thuyết, Hiếu thực hành với nhiều dạng bài để bổ sung kiến thức. Nhờ đó, hết lớp 8 em đã học toán chuyên sâu, lên lớp 9 chỉ cần ôn luyện. Em cũng thường xuyên luyện đề thi vào lớp chuyên của hai trường THPT chuyên trên để trau dồi kiến thức, kinh nghiệm làm bài.

Tuy nhiên, khi đi thi, em vẫn bị bất ngờ với đề thi vào lớp Toán THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội. Theo Hiếu, đề thi không khó nhưng có sự mới mẻ, cần làm cẩn thận mới có thể đạt điểm 10. Tiếc là em đạt 9,5 Toán chuyên và 9,75 Toán điều kiện. Đến khi đi thi vào lớp Toán THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, em rút kinh nghiệm, làm bài cẩn thận hơn. Đề cũng có câu khó nhưng sau khoảng thời gian suy nghĩ kỹ, Hiếu đã giải đúng và đạt điểm tuyệt đối môn chuyên Toán.

Cờ vua và Toán học là hai thứ mà Hiếu thực sự đam mê. Cờ vua tôi luyện cho em đức tính cẩn thận, kiên trì, biết vận dụng đầu óc một cách sáng tạo trong các nước cờ. Chính những đức tính này đã giúp cho Hiếu học Toán hiệu quả hơn. Sau những giờ học căng thẳng, em thường mang cờ ra chơi như một cách giải trí tích cực. Dự định của Hiếu là sẽ quay trở lại với các cuộc thi cờ vua sau những kỳ thi vào lớp 10. Hy vọng, chàng kiện tượng cờ vua, thủ khoa trường chuyên sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong tương lai.

Thủ khoa xuất sắc từng "gác" lại ước mơ du học
Nữ Thủ khoa gắn bó với sức khỏe cộng đồng
Chàng trai Tây Ban Nha tốt nghiệp Thủ khoa Học viện Ngoại giao
Nữ thủ khoa kiên định với mục tiêu cuộc đời
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội: hàng trăm công nhân, người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí

Hà Nội: hàng trăm công nhân, người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí

Trong khuôn khổ Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, hàng trăm công nhân và người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí.
Công an phường Trung Liệt giúp đỡ công dân đi lạc về với gia đình

Công an phường Trung Liệt giúp đỡ công dân đi lạc về với gia đình

Công an phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội vừa giúp đỡ một công dân đi lạc về với gia đình. Người thân vui mừng, xúc động cảm ơn các cán bộ chiến sỹ đã vì Nhân dân phục vụ…
Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật có trọng tâm, trọng điểm

Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật có trọng tâm, trọng điểm

Để tiếp tục thực hiện có chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), hòa giải ở cơ sở, xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, UBND quận Hà Đông đã chủ động xây dựng kế hoạch và tích cực triển khai công tác này.
Trạm dừng nghỉ phải có trụ sạc cho xe điện

Trạm dừng nghỉ phải có trụ sạc cho xe điện

Trạm dừng nghỉ loại 1, loại 2 có diện tích 5.000 - 10.000m2 trở lên phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện là quy định mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trong Thông tư 09/2024.
Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
Hà Nội tăng cường xe khách phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội tăng cường xe khách phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội đã triển khai kế hoạch tăng cường số lượng phương tiện vận tải ôtô khách phục vụ vận tải hành khách. Dịp này các bến xe gồm Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm được tăng cường 715 xe khách.
Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Hà Nội nắng nóng, có nơi trên 36 độ

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Hà Nội nắng nóng, có nơi trên 36 độ

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024, Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng nóng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 35-36 độ, có nơi trên 36 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 18/4 đến ngày 28/4 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 18/4 đến ngày 28/4 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 18/4 đến ngày 28/4.
Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Hà Nội đêm và sáng sớm có mưa rào và dông, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Hà Nội đêm và sáng sớm có mưa rào và dông, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông, sau có mưa rào và dông vài nơi; trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Thành tích “khủng” của 5 học sinh Thủ đô tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Thành tích “khủng” của 5 học sinh Thủ đô tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Với thành tích nổi bật trong học tập, rèn luyện, đặc biệt là trong đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 5 đội viên tiêu biểu của Hà Nội sẽ tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V năm 2024.
Học phí ngành Báo chí, Truyền thông cao nhất gần 70 triệu đồng

Học phí ngành Báo chí, Truyền thông cao nhất gần 70 triệu đồng

Nhiều trường đào tạo ngành Báo chí, Truyền thông trên cả nước vừa công bố mức học phí năm học 2024-2025 dự kiến dao động từ 14,3 - 66 triệu đồng.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học (ĐH), tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024. Theo đó, từ ngày 18/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động