Thứ ba 23/04/2024 15:52

Thủ khoa xuất sắc từng "gác" lại ước mơ du học

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
"Gác" ước mơ du học vì hoàn cảnh gia đình, Đào Thị Bích Phượng đã nỗ lực và phấn đấu đạt thành tích Thủ khoa xuất sắc Học viện Chính sách và Phát triển năm 2021. Với tấm bằng Thủ khoa xuất sắc đó còn là cơ hội viết tiếp ước mơ còn dang dở.
“Bí kíp” trở thành Thủ khoa xuất sắc
Đào Thị Bích Phượng trong buổi lễ vinh danh Thủ khoa xuất sắc Thủ đô 2021. Ảnh NVCC

Phương pháp học tập khoa học

Cuộc trò chuyện với Đào Thị Bích Phượng tại buổi lễ vinh danh 90 gương mặt Thủ khoa xuất sắc Thủ đô 2021 tổ chức Trung tâm Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã gieo vào lòng người viết đến câu nói: “Nếu có ước mơ và sự nỗ lực thì bạn sẽ không bao giờ bị bỏ lại phía sau”.

Phượng kể, sau khi tốt nghiệp cấp ba, ước mơ của em là được đi du học Nhật Bản. Trước hoàn cảnh bố mất sớm, nhà chỉ có mẹ và em trai nên mẹ không đồng ý việc em đi du học xa nhà. Thời gian đó, lựa chọn học tiếp Đại học hay không là một quyết định đầy trăn trở. Thế nhưng, 4 năm sau tốt nghiệp Học viện Chính sách và Phát triển, Phượng nhận thấy rằng đó là một quyết định đúng đắn thời điểm đó.

Tiết lộ về điểm đầu vào đại học chưa đạt điểm số cao, từng trượt nguyện vọng 1 nhưng đối với Phượng, dù xuất phát điểm thấp không phải là vật cản, trái lại trở thành động lực cho nỗ lực và rèn luyện.

Với số điểm tốt nghiệp toàn khóa 3.93/4.0, Bích Phượng xuất sắc trở thành Thủ khoa đầu ra của Học viện Chính sách và Phát triển. Chặng đường 4 năm học, Phượng đạt học bổng khuyến khích học tập loại giỏi và xuất sắc trong 7/8 kì học.

“Bí kíp” trở thành Thủ khoa xuất sắc
Bích Phượng xuất sắc trở thành Thủ khoa đầu ra của Học viện Chính sách và Phát triển với số điểm tốt nghiệp toàn khóa 3.93/4.0

Khi được hỏi, “bí kíp” học giỏi ở môi trường đại học, Phượng chia sẻ: “Bản thân là người kỹ tính và cẩn thận, chính vì vậy em luôn đặt ra mục tiêu cho mọi công việc cũng như lên kế hoạch cụ thể từng bước thực hiện mục tiêu của mình.

Trong 4 năm học đại học, em phân chia 2 năm đầu là tập trung học tập, xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc. Và đến năm 3, năm 4, khi vốn kiến thức cơ sở của em đã vững thì việc học các môn chuyên ngành sẽ không quá khó khăn, trong giai đoạn này, em có nhiều thời gian hơn để tham gia vào các hoạt động cả trong và ngoài Học viện giúp học hỏi và rèn luyện các kỹ năng khác.

Về phương pháp học tập đơn giản là tận dụng tối đa thời gian trên giảng đường để nghe giảng, ghi chép những kiến thức thầy cô truyền đạt và luôn đặt câu hỏi khi chưa hiểu về bất cứ vấn đề nào. Ngoài giờ lên lớp, em thường tìm đọc thêm tài liệu liên quan từ tất cả các nguồn như: giáo trình bên ngoài, trang web, mạng xã hội,…Việc nghiên cứu các nguồn tài liệu bên ngoài giúp em mở rộng được vốn kiến thức, vừa có thể hiểu sâu hơn về những kiến thức đã được học, vừa giúp em cập nhật được những kiến thức mới”.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên bắt đầu từ kỳ 2 của năm thứ 3, quá trình học tập tại trường của Phượng và các bạn sinh viên thay đổi từ học tập trung sang hình thức học online. Học online là hình thức học mới, điều này từng gây khó khăn cho Phượng thời gian đầu. Nhờ phương pháp học tập khoa học, Phượng đạt thành tích học tập cao khi đạt học bổng trong 7/8 kì học; xuất sắc bảo vệ khóa luận tốt nghiệp với đề tài “Phân tích tình hình Tài chính Doanh nghiệp” với số điểm 9.7/10.

Tích cực hoạt động cộng đồng

Đối với Phượng, việc có thể cân bằng giữa học và tham gia các hoạt động là vô cùng quan trọng. Chính những kỹ năng, kinh nghiệm từ việc tích cực tham gia chương trình, dự án cộng đồng là điểm cộng cho hồ sơ của một sinh viên mới ra trường. Các đợt kiến tập, thực tập là hành trang giúp Phượng định hướng, lựa chọn công việc phù hợp.

Bởi vậy, không lạ khi Phượng "ứng thí" tích cực các phong trào, dự án cộng đồng như: Tham gia hỗ trợ tích cực tại Cục Phát triển Doanh nghiệp trong tháng 4-2021; Tham gia tích cực trong công tác tổ chức “Tọa đàm Kỹ năng cần thiết Đối với sinh viên trong thời kỳ hội nhập” tháng 5-2021; Tham gia hỗ trợ tích cực trong công tác tổ chức kỳ thi “TOEFL Challenge 2019-2020” do IIG Việt Nam tổ chức; Tham gia ủng hộ các chương trình như “Ngày hội kết nối APD” do CLB Kỹ Năng Sống tổ chức, “Lễ Hội Xuân hồng – Viện Huyết học và Truyền máu Trung Ương”.

“Bí kíp” trở thành Thủ khoa xuất sắc
Bích Phượng dự định sẽ đi du học để học Thạc sĩ

Lựa chọn ngành Đầu tư, khoa Kinh tế của Học viện Chính sách và Phát triển đã giúp Phượng tìm ra được đam mê và điểm mạnh của mình, cũng như xây dựng được cho bản thân những cách suy nghĩ, nhìn nhận vấn đề cực kỳ mới mẻ.

Chia sẻ dự định sắp tới, Phượng cho biết mong muốn làm việc một thời gian để tích lũy kinh nghiệm, tôi luyện bản thân cứng cáp hơn cũng như làm quen với môi trường bên ngoài. Đồng thời, việc đi làm sẽ giúp em định hình rõ ràng hơn chuyên môn công việc mình theo đuổi và giúp em tìm ra được những điều mình còn thiếu sót. Sau đó đợi khi dịch bệnh ổn định, em sẽ đi du học để học Thạc sỹ, nâng cao kiến thức của bản thân.

Ra trường với danh hiệu Thủ khoa xuất sắc, đối với Phượng, đó không chỉ dừng lại là sự ghi nhận còn trở thành động lực để em nỗ lực, viết tiếp ước mơ được đi du học mang tri thức dựng xây đất nước.

Thủ khoa Đào Thị Bích Phượng (SN 1999, Hà Nội). Thành tích học tập với số điểm tốt nghiệp toàn khóa 3.93/4.0. Vinh dự đạt danh hiệu Thủ khoa xuất sắc, Phượng cảm thấy vui, xúc động và tự hào khi được trở thành một trong số 90 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường Đại học, Học viện được Thành đoàn Hà Nội tuyên dương. Đây là một món quà em muốn gửi tặng đến gia đình, thầy cô, bạn bè đã đồng hành, ủng hộ, động viên em trong suốt 4 năm học vừa qua.

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động