Lối rẽ thành công của chàng Thủ khoa ĐH Quốc gia Hà Nội

Từng là học sinh chuyên Tin của trường THPT chuyên Sư phạm nhưng khi lên ĐH, em Trần Bá Dương đã quyết định theo đuổi chuyên ngành Vật lý, ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) và đạt được những thành công nhất định trong chặng đường mà mình đã lựa chọn.
Thủ khoa ĐH đầu ra Trần Bá Dương là tấm gương về tinh thần học tập, không ngừng theo đuổi ước mơ  Ảnh: NVCC
Thủ khoa ĐH đầu ra Trần Bá Dương là tấm gương về tinh thần học tập, không ngừng theo đuổi ước mơ. Ảnh: NVCC

Thất bại là mẹ thành công

Trần Bá Dương là thủ khoa đầu ra khoa Vật lý của ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) năm 2022 với điểm GPA 3.85/4.0. Em cũng là sinh viên giành được bổng toàn phần của Chính phủ Nhật Bản (MEXT) và du học tại ĐH Osaka. Dương chia sẻ, bản thân rất bất ngờ vì trở thành Thủ khoa đầu ra của trường ĐH nơi mình theo học. Dù không quan trọng điểm số nhưng Dương luôn vạch cho mình kế hoạch học tập khoa học. Dương đặt mục tiêu sẽ hoàn thành chương trình ĐH trước thời hạn. Nghĩ là làm, ngay từ học kỳ 2 năm thứ nhất ĐH, Dương đã đăng ký gần 30 tín chỉ và tự tin mình có thể hoàn thành xuất sắc chương trình học.

Tuy nhiên, lịch học dày đặc, lại phải nghiên cứu khoa học nên kết quả học tập của Dương không được như ý muốn, nhất là môn học Đại số tuyến tính. Đây là môn học đòi hỏi sinh viên phải có cách học khác với đa số môn còn lại. Khi nhận được điểm số thấp ở môn học này, Dương phân vân khá nhiều, thậm chí nghĩ liệu mình có sai khi lựa chọn ngành Vật lý?

“Thất bại là mẹ thành công” là câu nói rất đúng với Dương. Em nhận ra mình gặp vấn đề ở đâu để sửa, đồng thời tìm ra phương pháp học phù hợp hơn. Dương sắp xếp thời gian học tập khoa học hơn trước. Trước mỗi buổi học, em tìm hiểu trước về nội dung bài sẽ học, sau đó lên lớp chú ý nghe thầy, cô giảng bài. Vấn đề nào còn khúc mắc, em trao đổi với thầy cô, bạn bè. Nhờ đó, Dương nắm sâu các kiến thức.

Em cho rằng chính việc học tập chăm chỉ đã giúp em tìm ra phương pháp học tốt nhất cho bản thân. Có hai cách học mà Dương tâm đắc là sơ đồ hoá và hiện tượng luận. Về sơ đồ hóa, em thường sử dụng sơ đồ, hình vẽ để thể hiện các nội dung bài học. Điều đó giúp cho Dương dễ học, nhớ lâu kiến thức. Còn phương pháp hiện tượng luận, Dương thường mường tượng những hiện tượng vật lý trong đầu, tìm cách lý giải tại sao lại có công thức mà mình được học và tự xây dựng lại các công thức.

Bên cạnh đó, Dương rất chăm chỉ đến phòng thí nghiệm, luôn cố gắng để có cơ hội được thực hành nhiều thí nghiệm khác nhau. Dương chia sẻ, việc thực hành nhiều giúp bản thân em ứng dụng được những kiến thức lý thuyết đã học được trên giảng đường vào thực tế. Từ khi học ĐH năm thứ 3, Dương đã bắt đầu được thực hành nhiều thí nghiệm chuyên sâu hơn. Nhờ đó, Dương nhận định được hướng đi phù hợp với bản thân.

Có một điều đặc biệt trong quá trình học của Dương là em rèn luyện ngoại ngữ ngay trong chính những giờ lên lớp. Em ghi chép bài giảng của thầy cô 100% bằng tiếng Anh. Nam sinh cũng dành nhiều thời gian để luyện thi IELTS và đạt điểm số 7.0. Với thời gian rảnh, Dương thường dùng để tái tạo năng lượng tích cực cho bản thân vì theo em, điều đó sẽ giúp mình có được nguồn cảm hứng để học tập, nghiên cứu tốt hơn.

Nhờ cách học sáng tạo, từ điểm số thấp, Dương kết thúc môn Đại số tuyến tính bằng điểm 9 bài thi cuối kỳ - một phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của chàng sinh viên không ngừng nỗ lực vươn lên trong học tập.

Thành tích “khủng”

Không chỉ sở hữu điểm GPA 3.85/4.0 xuất sắc, giành học bổng đi du học Nhật Bản mà Dương còn từng giành nhiều giải thưởng trong các cuộc thi. Em từng giành giải Nhất Olympic Vật lý sinh viên, giải Nhì nghiên cứu khoa học sinh viên cấp trường, có 1 bài báo khoa học quốc tế, 2 bài báo khoa học trong nước,… Bên cạnh đó, Dương còn có nhiều báo cáo tại các chương trình mà em tham gia.

Chia sẻ về hành trình chinh phục học bổng tại Nhật Bản, Dương cho biết, trong quá trình xin học bổng, ngoài thư giới thiệu của các thầy, cô trong khoa, em đã nỗ lực để hoàn thiện hồ sơ cá nhân, từ việc liên hệ cho đến viết và sửa bài luận. Sau khi liên hệ với các giáo sư khoa Vật lý bên trường ĐH Osaka, Dương đã gửi CV và bảng điểm qua email. Sau đó, bên trường ĐH Osaka đã liên hệ lại để sắp xếp một cuộc phỏng vấn qua Zoom. Sau khi trò chuyện trực tuyến, Dương phải làm một bài kiểm tra Toán khá dài, bao gồm tất cả các kiến thức Toán trong chương trình ĐH. Khi vào đến vòng cuối cùng, Dương được yêu cầu chuẩn bị và thuyết trình về hướng nghiên cứu hiện tại mà em đang làm và những dự định nghiên cứu trong tương lai.

Hiện tại, Dương theo hướng nghiên cứu về vật lý sinh học tính toán. Cụ thể, em sử dụng máy tính để mô phỏng về protein trong sinh học. Sau đó, sẽ sử dụng kiến thức vật lý để phân tích. Trước đó, Dương từng nghiên cứu về những hợp chất có khả năng ức chế enzyme protease chính trong virus SARS-CoV-2, sau đó sử dụng máy tính để mô phỏng hoạt động và cơ chế của hợp chất đó gắn vào enzyme trong điều kiện của môi trường sinh lý tế bào cơ thể người.

Trong mắt thầy, cô, Trần Bá Dương là sinh viên học giỏi, thông minh, chăm chỉ tìm tòi, học hỏi. Em không chỉ đứng đầu bảng về thành tích học tập mà còn có tư duy đột phá, điều rất cần thiết đối với một nhà khoa học tương lai. Nhưng, để có những trái ngọt ấy, Dương đã phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều. Thành công của chàng nam sinh ngày hôm nay càng khẳng định cho câu nói đừng bao giờ từ bỏ ước mơ của bản thân, chỉ cần bạn quyết tâm theo đuổi đam mê thì kết quả bạn gặt được sẽ xứng đáng với những gì mình bỏ ra. Và điều quan trọng nữa là hãy luôn giữ tinh thần lạc quan để sẵn sàng đối diện với khó khăn, thử thách. Khi ấy, thành quả sẽ càng ngọt ngào và quý giá.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 bất ngờ nhất ở điểm Ngữ văn
Những thủ khoa tài năng của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022
Hà Nội có một thủ khoa toàn quốc đặc biệt
Nam sinh Thủ đô trở thành thủ khoa khối A1, đạt 8.5 IELTS

An Nhiên

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.