Thứ ba 16/07/2024 14:46
Những người lính biên cương vì hình hài Tổ quốc

Kỳ cuối: Thắp sáng tương lai miền biên viễn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với tình yêu, trách nhiệm của người lính biên phòng với Nhân dân, các cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Điện Biên đã cùng chính quyền địa phương, các đơn vị chung tay thực hiện nhiều công trình, dự án thiết thực, góp phần xây dựng tương lai tươi sáng cho bà con khu vực biên giới. Các anh chính là những người truyền cảm hứng sống tích cực, biểu tượng của sự cống hiến thầm lặng cho đất nước, Nhân dân.
Kỳ cuối:
Công trình "Thắp sáng vùng biên". Ảnh: A.N

Ấm áp tình lính biên phòng

“Điện, đường, trường, trạm” là cơ sở vật chất thiết yếu phục vụ đời sống người dân nhưng nhiều nơi ở khu vực biên giới còn rất thiếu thốn. Điện sáng vì thế chính là niềm mơ ước của bà con vùng sâu, vùng xa. Theo chia sẻ của các cán bộ Đồn Biên phòng Thanh Luông (huyện Điện Biên), cuộc sống người dân Khơ Mú bản Hua Pe (xã Thanh Luông) rất khó khăn. Để giúp đỡ bà con trong bản có điện sáng, phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vơi bớt những vất vả, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), Chi đoàn Đồn Biên phòng Thanh Luông đã phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Quang Trung (quận Đống Đa, Hà Nội) thực hiện công trình “Thắp sáng vùng biên” với tổng trị giá 25 triệu đồng.

Chương trình đã mang ánh sáng cho hơn 30 hộ dân người Khơ Mú bản Hua Pe. Bên cạnh công việc thi công, lắp đặt, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Luông còn hướng dẫn bà con cách sử dụng điện, giữ gìn công trình ý nghĩa này.

Trung tá Nguyễn Văn Đại - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thanh Luông cho biết: “Từ khi có công trình “Thắp sáng vùng biên”, bà con bản Hua Pe tươi vui hơn. Người dân sinh hoạt gặp nhiều thuận lợi, trẻ em được vui chơi, có điện học hành, các tệ nạn xã hội cũng giảm bớt, công tác giữ gìn ninh trật tự vùng biên được đảm bảo,…”.

Bên cạnh đó, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Luông luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội địa phương. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ bà con vùng biên. Dịp Tết 2024, đơn vị phối hợp với cấp uỷ, chính quyền 3 xã biên giới, các cơ quan, đơn vị tổ chức thành công chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản" và "Ngày hội Bánh chưng xanh”, tặng gần 600 chiếc bánh chưng và 500 suất quà cho các hộ gia đình tiêu biểu trong tham gia bảo vệ đường biên, mốc quốc giới, gia đình có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, người già neo đơn, học sinh đặc biệt khó khăn,… Tổng trị giá các phần quà hơn 550 triệu đồng. Món quà ấm áp của những người lính biên phòng đã góp phần giúp bà con có một cái Tết đầm ấm, đủ đầy.

Đồn Biên phòng Thanh Luông cũng duy trì, phát huy nhiều việc làm, mô hình lan tỏa những giá trị nhân văn. Đơn vị phân công nhân lực giúp đỡ bà con xây nhà, mỗi nhà từ 8-10 ngày công; chủ trì, phối hợp với Quân y Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Điện Biên tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 290 người dân trên địa bàn 3 xã đơn vị quản lý trị giá 45 triệu đồng. Mô hình “Hũ gạo chiến sĩ”, giúp đỡ 3 gia đình có hoàn cảnh khó khăn; mô hình “Nâng bước em tới trường” giúp đỡ 7 cháu nhỏ, với tổng trị giá 21 triệu đồng; mô hình “Tay kéo biên phòng” cắt tóc cho các em nhỏ; mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” hỗ trợ các hộ nghèo có tiền xây nhà; mô hình “Ngôi nhà xanh” thu gom được khoảng 160kg rác thải các loại, góp phần bảo vệ môi trường;…

Kỳ cuối:
Cán bộ, chiến sĩ giúp đỡ bà con thu dọn đống đổ nát sau giông lốc, lũ quét. Ảnh: Đơn vị cung cấp

Thời gian công tác tại Đồn Biên phòng Thanh Luông đã để lại trong Trung úy Hờ A Thái - Đội trưởng Đội Vũ trang Đồn Biên phòng Thanh Luông nhiều kỷ niệm sâu sắc. Những chuyến tuần tra biên giới, những lần xuống địa bàn giúp đỡ Nhân dân làm kinh tế hay tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn… ngày càng gắn kết Trung úy Hờ A Thái với bà con dân bản. "Bà con rất yêu quý, tin tưởng anh em BĐBP. Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của người dân, chúng tôi động viên nhau cố gắng hết mình để giúp đỡ bà con có cuộc sống tốt đẹp hơn. Niềm vui của bà con chính là niềm hạnh phúc của chúng tôi”, Trung úy Hờ A Thái bày tỏ.

Chị Lò Thị Biên (bản Nghịu, xã Thanh Luông) chia sẻ, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Luông chính là điểm tựa vững chắc của bà con dân bản. Các anh đã hết lòng quan tâm, hỗ trợ bà con mọi mặt từ tuyên truyền, vận động tránh xa tệ nạn ma túy, đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, giúp bà con làm kinh tế để cuộc sống khấm khá hơn. Cả bản Nghịu có 94 hộ, 416 nhân khẩu, 100% là dân tộc Thái, hiện chỉ còn 2 hộ nghèo và 8 hộ cận nghèo.

Chị Biên cho biết trong bản có gia đình bà Cà Thị Hoa thuộc hộ cận nghèo, chồng mất, con ở xa, nhà neo người, luôn được cán bộ, chiến sĩ biên phòng Đồn Thanh Luông hỗ trợ phân bón trồng cây, giúp thu hoạch lúa. Nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo trong bản cũng được các cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ cám và con giống để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Kỳ cuối:
Kỳ cuối:
Cán bộ, chiến sĩ giúp đỡ bà con làm nhà. Ảnh: Đơn vị cung cấp

Đại tá Nhâm Văn Mạnh - Chính ủy BĐBP tỉnh Điện Biên nhấn mạnh, thời gian qua, BĐBP tỉnh Điện Biên luôn tích cực tham gia nhiều chương trình, hoạt động giúp đỡ bà con dân bản. Một trong số đó là mô hình "Hũ gạo chiến sĩ" mang đến những hiệu quả rất thiết thực, giúp bà con vượt qua giai đoạn khó khăn, đồng thời cũng là động lực để người dân cố gắng vươn lên.

“Mô hình “Hũ gạo chiến sĩ” là một mô hình hay, hiệu quả, cụ thể việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Năm 2023, các đơn vị đã ủng hộ được 5,4 tấn gạo hỗ trợ các gia đình khó khăn trên địa bàn khu vực biên giới, góp phần củng cố, tăng cường tình đoàn kết gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ BĐBP với đồng bào các dân tộc.

BĐBP tỉnh cũng đã triển khai giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Quá trình thực hiện đạt được nhiều kết quả thiết thực, giúp địa phương củng cố cơ sở chính trị, thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế-xã hội, gắn với củng cố quốc phòng, an ninh”, Đại tá Nhâm Văn Mạnh cho biết.

Kỳ cuối:
Kỳ cuối:

Cán bộ biên phòng khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân. Ảnh: Đơn vị cung cấp

Chắp cánh tương lai Điện Biên từ hôm nay

Điều kiện kinh tế nhiều gia đình vùng biên khó khăn, trình độ dân trí của người dân còn thấp nên nhiều phụ huynh giữ tư tưởng không cho con đến trường. Mong muốn các em nhỏ được đi học đến nơi đến chốn, sau này có tương lai tốt đẹp hơn, trong năm 2023, BĐBP tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương, các nhà trường vận động 119 lượt học sinh bỏ học trở lại trường; xây, sửa 9 lớp học; phối hợp với Phòng Giáo dục & Đào tạo các huyện biên giới, chính quyền địa phương, nhà trường mở 7 lớp xóa mù chữ với 138 học viên do 7 cán bộ tham gia đứng lớp. Qua đánh giá kết quả, các học viên hoàn thành tốt nội dung chương trình. Các đơn vị thuộc BĐBP tỉnh cũng tích cực vận động các tổ chức, cá nhân tặng quà cho học sinh khó khăn với tổng trị giá 975 triệu đồng.

Chương trình "Nâng bước em đến trường" và mô hình "Con nuôi đồn Biên Phòng" đầy tính nhân văn cũng được BĐBP tỉnh Điện Biên triển khai thực hiện. Thời gian qua, các đơn vị của BĐBP tỉnh đã ủng hộ, trao tiền hỗ trợ cho 79 em học sinh "Nâng bước em tới trường", trong đó có 72 em học sinh Việt Nam và 7 em nước bạn Lào, với tổng số tiền 474 triệu đồng. Các đơn vị cũng nhận nuôi 26 cháu thuộc mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng”, đảm bảo cho các cháu có điều kiện tốt nhất trong sinh hoạt, học tập.

Thực hiện dự án “Cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em tới trường”, BĐBP tỉnh đã nhận nuôi, hỗ trợ 182 em học sinh là người dân tộc thiểu số đang sinh sống ở khu vực biên giới, có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, nhận nuôi tại nhà 90 em, nhận hỗ trợ 92 em. Số tiền thực hiện dự án này trong năm 2022, 2023 là gần 4 tỷ đồng.

Kỳ cuối:
Trung úy Hờ A Thái - Đội trưởng Đội Vũ trang Đồn Biên phòng Thanh Luông tham gia chương trình "Tay kéo biên phòng". Ảnh: A.N

Thông qua các chương trình, dự án, mô hình, BĐBP tỉnh Điện Biên đã giúp cho các em có hoàn cảnh khó khăn được chắp cánh ước mơ đến trường, giúp mối quan hệ giữa các đồn biên phòng với cấp ủy, chính quyền địa phương, nhà trường và gia đình các em càng thêm gắn bó, keo sơn, tăng cường tình đoàn kết quân dân, góp phần thực hiện tốt phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”.

Đây cũng là những việc làm góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu "Xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo an ninh biên giới quốc gia; củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, nâng cao niềm tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng và Nhà nước" trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Kỳ cuối:
BĐBP tiếp sức mùa thi. Ảnh: A.N
Kỳ cuối:
Cán bộ biên phòng tặng quà cho các em học sinh. Ảnh: A.N

Chắc chắn rằng sự hy sinh, cống hiến của các cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Điện Biên ngày hôm nay sẽ đơm hoa, kết trái. Ở tương lai không xa, các em nhỏ sẽ trở thành những con người bản lĩnh, nhân ái, biết cống hiến cho quê hương, đất nước, giống như những người lính luôn dang rộng vòng tay yêu thương, chở che các em. Và Điện Biên cũng trở thành vùng đất phát triển, Nhân dân được sống trong ấm no, hạnh phúc.

Tạm biệt những người lính của dải biên cương Điện Biên. Chúng tôi nhớ mãi gương mặt sạm đen, rắn rỏi vì nắng gió khắc nghiệt, nụ cười hiền hậu, ánh mắt ngập tràn tươi vui, lạc quan của các anh. Mỗi người ở một vùng quê khác nhau nhưng các anh đều chung một sự lựa chọn là trở thành người lính bảo vệ phên dậu của đất nước. Giữa bạt ngàn núi rừng trùng điệp, màu xanh áo lính của các anh vẫn hiện lên tuyệt đẹp. Đó là màu xanh của hy vọng, của thanh xuân tươi đẹp, của hòa bình và tương lai tươi sáng miền biên viễn.

Từ đằng xa, cánh đồng hoa bất tử của đồn biên phòng Thanh Luông vẫn rực rỡ dưới ánh mặt trời, như ý chí kiên cường của những người lính bám bản luôn đặt lời thề với Tổ quốc, với Nhân dân lên trên hết. Trong lồng ngực của những người lính, tình yêu thiêng liêng với đất nước, dân tộc luôn ngự trị, là sức mạnh to lớn, dẫn lối để các anh sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành sứ mệnh cao cả của người lính bộ đội cụ Hồ.

Từng tấc đất, cột mốc của biên cương luôn in dấu chân các anh - những người lính vì hình hài Tổ quốc.

Kỳ cuối:
Các cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghi thức chào cờ thiêng liêng. Ảnh: Đơn vị cung cấp
Kỳ cuối:
Những nụ cười thường trực trên môi. Ảnh: A.N
Trái tim Thủ đô hướng về Điện Biên

Quý 1/2024, Đồn Biên phòng Thanh Luông cùng chính quyền địa phương, phối hợp với Hội Cựu Thanh niên xung phong, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phòng khám chữa bệnh chữ thập đỏ Đông Anh Hà Nội,…tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” như khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 700 người; hỗ trợ tiền làm nhà cho hộ gia đình khó khăn; tặng 50 chiếc xe đạp; 50 chăn ấm với tổng giá trị 380 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Thanh Luông phối hợp với Hội cựu Chiến binh và Quận đoàn Thanh Xuân (TP Hà Nội) tặng 102 suất quà, tổng trị giá 51 triệu đồng; tặng 4.000 quyển vở cho Trường Tiểu học, Trung học xã Thanh Hưng, Thanh Nưa trị giá 20 triệu đồng.

Tháng 4/2024, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Điên Biên, Hội Nhà báo Hà Nội, Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trao tặng 450 triệu đồng để xây dựng nhà bán trú cho học sinh Trường THCS Chiềng Đông, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng cho biết Hà Nội đã hỗ trợ tỉnh Điện Biên 65 tỷ đồng để xây dựng Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ, một trong những công trình trọng điểm của tỉnh Điện Biên nhân dịp chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). "Đây là công trình rất ý nghĩa, không chỉ giúp thầy trò và các cháu học sinh TP Điện Biên có điều kiện học tập, sinh hoạt tốt hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của tỉnh mà còn có ý nghĩa giáo dục truyền thống, món quà thể hiện sự nối tiếp tinh thần chiến thắng vĩ đại của dân tộc, từ “Chiến thắng Điện Biên Phủ đến chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô Hà Nội gửi tặng Nhân dân tỉnh Điện Biên", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng khẳng định.

Kỳ 1: Cuộc chiến bền bỉ, không khoan nhượng với tội phạm ma túy Kỳ 1: Cuộc chiến bền bỉ, không khoan nhượng với tội phạm ma túy
Kỳ 2: Làm kinh tế khó, có cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng lo Kỳ 2: Làm kinh tế khó, có cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng lo
Kỳ 3: Bức tường thành vững chắc không thể xâm phạm Kỳ 3: Bức tường thành vững chắc không thể xâm phạm
Kỳ 4: xây dựng hệ thống chính trị vùng biên vững mạnh Kỳ 4: xây dựng hệ thống chính trị vùng biên vững mạnh
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động