Chủ nhật 25/09/2022 11:44
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, đô thị

Kỳ cuối: Giao quyền gắn liền với giao trách nhiệm

Huy động nguồn vốn; chính sách giải phóng mặt bằng (GPMB) phù hợp theo từng địa phương, tạo sự công bằng; chỉ định thầu theo từng nội dung… là những giải pháp của nhiều bộ, ngành, chuyên gia kinh tế nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án (DA) đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Hà Nội đã lên kế hoạch chủ động về nguồn vốn khoảng 23.524 tỷ đồng cho DA đường Vành đai 4								  Ảnh: G.B
Hà Nội đã lên kế hoạch chủ động về nguồn vốn khoảng 23.524 tỷ đồng cho DA đường Vành đai 4. Ảnh: G.B

Những khó khăn

Tại phiên họp thứ 11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tổ chức mới đây, Ủy ban Kinh tế cho rằng, DA có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 85.813 tỷ đồng, trong đó sử dụng 56.403 tỷ đồng vốn đầu tư công và 29.410 tỷ đồng vốn BOT. Do đó, hình thức đầu tư của DA phải là dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Quy mô GPMB của DA đường Vành đai 4 lên tới trên 1.340 héc-ta với số vốn khoảng 19.000 tỷ đồng. Ngoài sự hỗ trợ của Chính phủ, ngân sách Nhà nước, các địa phương nơi có tuyến đường đi qua cũng cần phải cân đối, chuẩn bị ngân sách để phục vụ cho việc GPMB.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn: Vành đai 4-Vùng Thủ đô hình thức đầu tư là hỗn hợp giữa đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Đây là mô hình đầu tư giữa Nhà nước và xã hội rất hiệu quả và hợp lý. Để triển khai DA quan trọng quốc gia của khu vực Vùng Thủ đô, hiện nay tổng mức đầu tư của DA rất lớn, chia thành 3 nhóm. Trong đó nhóm DA 1 là GPMB ứng với 3 địa phương 3 DA. Nhóm 2 là dự án đường đô thị song hành dưới thấp cho 3 địa phương 3 DA. Nhóm 3 là DA xã hội hóa (chỉ 1 DA) theo mô hình đối tác công tư (PPP) và hợp đồng BOT do nhà đầu tư đảm nhận.

Vốn đầu tư nhóm 1, 2 thì ngân sách Trung ương và địa phương đảm nhận. Nhóm DA 3 thì nhà đầu tư BOT đảm nhận với tổng mức đầu tư là 29.410 tỷ đồng, quy mô rất lớn. Chính phủ, dự kiến cân đối trên 28.000 tỷ đồng. Đối với 3 địa phương Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh cũng phải cân đối trên 28.000 tỷ đồng, cơ cấu tương đương Trung ương.

Hà Nội đã lên kế hoạch chủ động về nguồn vốn, ngày 20/5/2022, HĐND TP Hà Nội ban hành Nghị quyết số 07/NQ-HĐND về việc thống nhất chủ trương bố trí, cân đối vốn cho DA khoảng 23.524 tỷ đồng. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức đánh giá, khó khăn lớn nhất của DA trọng điểm quốc gia Vành đai 4-Vùng Thủ đô là công tác GPMB.

Giải pháp

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Mạnh Trường phân tích, việc GPMB không được phép chia nhiều lần vì các thời kỳ bồi thường, hỗ trợ tái định cư khác nhau sẽ tạo ra hiệu ứng bất khả thi. Đây là bài học kinh nghiệm. Riêng Hà Nội phải có một phương án bồi thường tái định cư cho khoảng 14.647 hộ và tái định cư cho 2.203 hộ, điều đáng mừng là TP đã chủ động lên kế hoạch chuẩn bị 9 khu tái định cư quy mô khoảng 36,3 ha.

TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương phân tích, nút thắt lớn nhất trong khâu chậm GPMB là khoảng cách chênh lệch giữa giá đền bù do Nhà nước xác định và giá thị trường rất cao dẫn đến không nhận được sự đồng thuận của người dân. Bởi vậy, đối với DA Vành đai 4 cần khắc phục điều này. Cần gặp mặt cả 3 địa phương để thống nhất giá, tránh tình trạng giá chênh lệch quá lớn giữa Hà Nội với Hưng Yên và Bắc Ninh.

Đồng tình với quan điểm của TS Lê Đăng Doanh, Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và môi trường đúc kết, lâu nay vẫn xảy ra những “lùng nhùng” trong các DA GPMB là do khâu định giá đất còn thiếu rõ ràng, minh bạch và người đứng đầu các địa phương còn mang nặng tư duy phát triển hạ tầng giao thông cần phải có sự đóng góp của mọi người. Do vậy, muốn đẩy nhanh tiến độ GPMB, theo ông Võ, trước hết chính quyền địa phương cần có sự đổi mới về tư duy phát triển theo hướng cần có những đền bù thỏa đáng cho những người bị thiệt hại do mất đất.

Ông Dương Bá Đức, Vụ Phó Vụ Đầu tư, Bộ Tài chính nhìn nhận, GPMB là nút thắt cho tất cả các DA. Chính vì vậy, khi địa phương này sử dụng số vốn chưa được thực hiện thì cần chuyển cho chỗ khác, tránh tình trạng tắc nghẽn nguồn vốn, giải phóng nguồn vốn, đó là linh hoạt. Việc này rất cần thiết, nếu đạt được tính chủ động hiệu quả của DA sẽ rất cao.

Tại tọa đàm: “Kết nối giao thông vành đai liên vùng - động lực cho phát triển bứt phá” tổ chức đầu tháng 5/2022, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Trần Quốc Phương đưa ra giải pháp, ngoài tách thành DA độc lập, thực hiện trước, cần thêm cơ chế cho phép chỉ định thầu một số nội dung. Cụ thể, hai hạng mục cần chỉ định thầu là di dời hạ tầng kỹ thuật tại khu vực cần giải phóng; tái định cư.

PGS.TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, đưa ra giải pháp khác, muốn đẩy nhanh DA cần trao quyền cho địa phương. Lâu nay các đường vành đai theo nghĩa chiến lược quốc gia, sự tham gia của cấp địa phương rất ít. Có thể đó là lý do gây ra chậm. Chậm ở mọi bước, vừa lãng phí, vừa kém hiệu quả và quan trọng là làm chậm bước tiến của đất nước trong quá trình phát triển. Vì vậy giao cho địa phương các quyền thì tất cả các lợi ích và khó khăn vừa đề cập đều có thể tập trung xử lý được. Làm đường liên quan đến người dân, đến địa bàn, những việc này phải xử lý tại chỗ hàng ngày và liên quan đến những bức xúc của xã hội. Cần nhìn nhận rõ, giao quyền cho địa phương thực chất là giao trách nhiệm.

Phân tích về DA đường Vành đai 4, PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng: Chân lý "đường thông" sẽ thể hiện ở 3 điểm chính. Thứ nhất, hành lang công nghiệp sẽ phát triển. Công nghiệp theo tinh thần mới là khu công nghiệp đẳng cấp cao. Thứ hai là vận tải và các tuyến logistic sẽ kết nối mạnh mẽ hơn, sôi động hơn. Mục đích là hình thành các đô thị và chuỗi đô thị đẳng cấp cao, hình thành nên không gian kết nối tốt, bảo đảm cuộc sống, theo đúng tiêu chuẩn bền vững. Thứ ba, trong tầm nhìn xa hơn nữa là nối các hành lang này với các sân bay thì có thể hình dùng sự kết nối bầu trời với thế giới.
Tuyến đường Vành đai 4 vùng Thủ đô dài 111,2 km, điểm đầu nằm trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội), điểm cuối nằm trên cao tốc Nội Bài - Hạ Long (huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh). Tuyến đường đi qua 3 tỉnh, TP, cụ thể: 7 quận, huyện của Hà Nội gồm: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông; 4 huyện của Hưng Yên gồm Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ, Văn Lâm; qua địa phận tỉnh Bắc Ninh (huyện Thuận Thành, Quế Võ, Gia Bình và TP Bắc Ninh). Đường có quy mô 6 làn xe cao tốc; hệ thống đường song hành hai bên.
Kỳ 2: Hà Nội hướng tới Dự án bằng tâm thế chủ động
Kỳ 1: Sự đồng thuận từ Trung ương tới các địa phương
Khắc Hạnh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Kỳ cuối: Làm tốt chức năng giám sát

Kỳ cuối: Làm tốt chức năng giám sát

Hoạt động hòa giải ở cơ sở tại quận Bắc Từ Liêm nói riêng, trên địa bàn TP Hà Nội nói chung trong những năm qua đã khẳng định vai trò to lớn, ý nghĩa quan trọng trong đời sống xã hội. Góp phần tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, tiết kiệm thời gian, kinh phí cho Nhà nước và Nhân dân, thúc đẩy KT-XH phát triển…
Khẩn trương triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn đề điều ứng phó bão NORU

Khẩn trương triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn đề điều ứng phó bão NORU

Ngày 24/9, Tổng cục phòng chống thiên tai ban hành Công văn số 963/PCTT-QLĐĐ gửi UBND các tỉnh, thành phố ven biển từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi chỉ đạo triển khai công tác đảm bảo an toàn hệ thống đê điều ứng phó bão Noru chuẩn bị đi vào biển Đông.
Kỳ 2: Lý do hòa giải thành đạt kết quả cao

Kỳ 2: Lý do hòa giải thành đạt kết quả cao

Những năm qua công tác hòa giải cơ sở trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội được cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, triển khai thực hiện. Góp phần tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.
Phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT là nhiệm vụ trọng tâm

Phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT là nhiệm vụ trọng tâm

Bà Cao Thị Kim Thoa, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Tiến B, huyện Phú Xuyên, Hà Nội cho biết, những năm qua, công tác giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh luôn được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm, coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được triển khai thực hiện với nhiều hình thức đa dạng...
Kinh tế vỉa hè gắn với mỹ quan đô thị

Kinh tế vỉa hè gắn với mỹ quan đô thị

Những năm gần đây, vỉa hè Hà Nội đã sạch sẽ, khang trang hơn. Bên cạnh yếu tố kỹ thuật, TP Hà Nội đã quan tâm đến mỹ thuật, các con phố đường làm đồng bộ một màu gạch. Các con phố trước đây như “tấm áo vá” đã được lát lại. Cũng vì thế, vỉa hè có nhiều giá trị, vượt qua mục đích ban đầu là trang trí cho đô thị và dành cho người đi bộ.
CSGT nhặt giúp hơn 1 tạ cá bị đổ giữa đường Hà Nội

CSGT nhặt giúp hơn 1 tạ cá bị đổ giữa đường Hà Nội

Quá trình làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trên tuyến, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đã giúp đỡ người dân nhặt hơn 1 tạ cá bị đổ ra đường.
Thời tiết ngày 25/9: Bão Noru tiến vào biển Đông, Bắc Bộ có mưa rào và dông

Thời tiết ngày 25/9: Bão Noru tiến vào biển Đông, Bắc Bộ có mưa rào và dông

Theo Trung Tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, ngày 25/9, khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa rào và dông.
Thời tiết ngày 24/9: Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

Thời tiết ngày 24/9: Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, ngày 24/9, ở khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19 giờ ngày 23/9 đến 3 giờ ngày 24/9 có nơi trên 60 mm như: Bắc Sơn (Thanh Hóa) 90.8 mm, Quỳnh Bá (Nghệ An) 119.4 mm, Thanh Tiên (Nghệ An) 118 mm, Tân Hóa (Quảng Bình) 63.4 mm...
Suntory Pepsico Việt Nam chung tay bảo vệ môi trường

Suntory Pepsico Việt Nam chung tay bảo vệ môi trường

Hưởng ứng Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương (NAP) cấp tỉnh, ngày 17/9/2022, Tập đoàn Suntory Nhật Bản và Cty Suntory PepsiCo Việt Nam phối hợp với Ocean Conservancy - Mỹ tổ chức “Sự kiện làm sạch bãi biển” tại bãi biển 30/4 Cần Giờ.
Sở GD&ĐT Nghệ An: Không lợi dụng việc tài trợ để ép buộc đóng góp

Sở GD&ĐT Nghệ An: Không lợi dụng việc tài trợ để ép buộc đóng góp

Liên quan tới công tác thu, chi trong cơ sở giáo dục công lập tại tỉnh Nghệ An năm học 2022-2023, về phần vận động tài trợ Sở GD&ĐT Nghệ An yêu cầu công khai, minh bạch, không ép buộc…
Lấy ý kiến về dự thảo 2 Đề án phát triển giáo dục mầm non

Lấy ý kiến về dự thảo 2 Đề án phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với một số đơn vị tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo hai Đề án "Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo (3-4 tuổi), nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2023-2030" và "Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2023-2030".
Hơn 200 tiết mục xuất sắc dự thi “Giai điệu tuổi hồng” cấp thành phố

Hơn 200 tiết mục xuất sắc dự thi “Giai điệu tuổi hồng” cấp thành phố

Ngày 21/9, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức lễ khai mạc hội thi “Giai điệu tuổi hồng”. Cuộc thi cấp thành phố được tổ chức từ nay đến ngày 14/10, với sự tham gia của hơn 200 tiết mục xuất sắc nhất.
Phiên bản di động