Thứ năm 25/04/2024 21:07
Bát nháo tin nhắn đòi nợ

Kỳ 2: Dọa cho con “lên bàn thờ” nếu mẹ không trả nợ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Không dừng lại việc nhắn tin quấy rối, lăng nhục người lớn, những đối tượng đòi nợ còn mang cả tính mạng những đứa trẻ con để đe dọa.
Kỳ 2: Dọa cho con “lên bàn thờ” nếu mẹ không trả nợ
Dọa cho con "lên bàn thờ" nếu không trả nợ

Cho con “lên bàn thờ” nếu mẹ không trả nợ

Vì thấy việc vay mượn qua app khá dễ dàng, không cần nhiều thủ tục cũng như phải chứng minh thu nhập phức tạp, chị N.T.H.N (Ba Đình, Hà Nội) đã mượn tiền của một số app cho vay trên mạng. Tuy nhiên, vì công việc làm ăn không thuận lợi, cộng với cách tính lãi mẹ đẻ lãi con của các app này, chị N. nhiều lần đã chậm trễ việc trả gốc lẫn lãi. Vốn ban đầu chị chỉ vay vài chục triệu đồng, nhưng không hiểu các app tính toán thế nào mà dồn lại con số chị nợ đã lên tới vài trăm triệu.

“Từ một số tiền không quá lớn bỗng chốc trở thành một con số khổng lồ, tôi thực sự không biết tìm đâu ra phương án để trì hoãn hoặc thanh toán số tiền trời ơi đất hỡi đó” – chị N. cho biết. Và từ lúc ấy, cuộc sống chị bị đảo lộn vì những chiêu trò của các đối tượng chuyên đòi nợ của app.

Ban đầu, từ tên và số chứng minh thư chị N. cung cấp, các đối tượng tìm vào facebook của chồng chị N., từ đó lấy được thông tin cũng như ảnh của gia đình bao gồm bố mẹ chồng, chồng và các con chị N. Sau đó các đối tượng dùng ảnh này cắt ghép, dán vào một tấm pano với nội dung đối tượng truy nã rồi gửi vào tất cả những người có trong danh sách bạn bè trên facebook của chị N.

Chưa hết, từ list danh sách bạn bè của chị N., chúng lọc ra một số bạn bè của chị N. và gửi tin nhắn tới với nội dung rằng họ câu kết với chị N. để lừa đảo vay tiền. Tiếp đó thông qua các số máy điện thoại chị N. cung cấp ban đầu để tham chiếu, chúng gọi điện đến tạo sức ép bằng cách hăm dọa, cưỡng ép với mục đích để họ tác động giục chị N. trả tiền.

Cả một thời gian dài với những chiêu trò đó, chị N. thực sự khủng hoảng. Đáng sợ nhất theo chị N. đó là các đối tượng này còn điện đến khủng bố cả cô con gái mới 12, 13 tuổi của chị. “Rồi chúng nhắn tin cho chồng tôi qua facebook, rằng nếu không trả nợ, thì không chỉ là đòi miệng, mà sẽ xử lý con cái của tôi. Rằng sẽ đưa 3 đứa nhỏ “lên bàn thờ”. – chị N. hốt hoảng kể.

Tương tự, trên facebook tài khoản T.A cũng đã đăng tải một sự việc gây bức xúc dư luận về cách đòi nợ độc ác của một app “tín dụng đen”. Đó là trên facebook của T.A và người thân xuất hiện nhiều nick ảo chế ảnh lăng mạ, bôi nhọ danh dự của gia đình T.A. Điều gây bức xúc dư luận nhất là trong các hình ảnh đó có một tấm ảnh cáo phó dùng hình ảnh con gái mới 5 tuổi của T.A kèm những lời lẽ ác ý: “Lý do chết vì mẹ mượn nợ không trả nên con bị quả báo”…

Đến việc giả mạo phụ huynh học sinh

Dọa nạt, nhắn tin, đăng ảnh trên facebook… không xong, những đối tượng đòi nợ thời gian gần đây còn manh động hơn khi giả làm phụ huynh điện đến trường đòi đón trẻ nhỏ.

Theo đó, khoảng 10h ngày 28/9, cô Trần Thu Hà, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A1, Trường Tiểu học Phan Đình Giót (Thanh Xuân, Hà Nội) nhận được cuộc điện thoại từ số máy lạ. Người gọi nhận là người nhà của em N.T.T, học sinh lớp cô dậy xin cho con về sớm với lý do gia đình có việc riêng.

Mặc dù người gọi nói rõ về ngày sinh, nốt ruồi và các đặc điểm nhận dạng khác của học sinh nhưng giáo viên đã thực hiện đúng quy chế đón, trả học sinh được nhà trường quy định nên không đồng ý và nêu lý do là không nhận được thông báo của phụ huynh xin cho học sinh về sớm.

Lúc này, đối tượng mới nói rõ mình là chủ nợ của bố học sinh N.T.T. Ngay sau đó, đối tượng liên tục gọi điện cho giáo viên, nói những lời lẽ thiếu lịch sự, đe dọa giáo viên phải thực hiện theo yêu cầu trên. Giáo viên đã lập tức báo cáo Ban giám hiệu nhà trường, đồng thời liên hệ với mẹ học sinh và biết phụ huynh không nhờ người đón con về. Phụ huynh cũng thừa nhận gia đình đang vay nợ.

Từ thời điểm đó, một số đối tượng đã liên tục gọi vào điện thoại cá nhân của các thành viên trong Ban Giám hiệu nhà trường và các số máy điện thoại để bàn của trường. Thậm chí, các đối tượng còn đăng tải trên mạng xã hội Facebook các thông tin bịa đặt, vu khống về cô giáo Trần Thu Hà, Ban Giám hiệu và nhà trường…

Tương tự, vụ việc tiếp tục xảy ra tại trường Đội Cấn 1 (phường Hoàng Văn Thụ, Tp Thái Nguyên). Sáng 21/9, một giáo viên của trường Đội Cấn 1 nhận được cuộc gọi từ số máy lạ. Người gọi xưng là dì của em N., do giáo viên này làm chủ nhiệm. Người này nói, bố cháu bị tai nạn, đang hấp hối. Gia đình đang rất bối rối, không có ai đến đón cháu được nên nhờ cô đưa cháu về giúp để cho cháu nhìn mặt bố lần cuối.

Để xác minh thông tin, cô giáo gọi điện về cho mẹ của học sinh nhưng chưa liên hệ được. Nghĩ gia đình đang có việc gấp, cô vội vàng đưa cháu về nhà. Khi cô giáo đến nhà, chị P. (phụ huynh của học sinh) rất sốc khi đang ở nhà, chưa hết giờ học mà thấy cô giáo đưa cháu về và kể lại sự việc như trên.

Chị P. cũng tường thuật lại, trước đó vài ngày, chị có nhận được tin nhắn đòi nợ, nhưng vì trong tin nhắn không nói rõ “chủ nợ” là ai, khoản vay là bao nhiêu, nghĩ là tin nhắn nhầm nên chị cũng không phản hồi lại. Sau đó, đối tượng tiếp tục nhắn với nội dung đe dọa, nói rõ thông tin cá nhân của các con chị, và dọa sẽ cho các cháu nghỉ học. Lúc này, chị vẫn chưa tin vì không có chuyện nợ nần của bố mẹ mà con phải nghỉ học. Và sau đó, sự việc xảy ra như trên.

Không dừng lại ở đó, các đối tượng còn đặt bình gas, đe dọa sẽ đốt trường, hoặc mạo danh giáo viên đặt đồ ăn, bánh sinh nhật… để nhằm hạ uy tín giáo viên.

(Còn nữa)

Truy nã đối tượng rủ bạn dùng vũ lực ép Truy nã đối tượng rủ bạn dùng vũ lực ép "con nợ" trả tiền
Nhóm đối tượng tạt sơn, đặt quan tài đe dọa gia đình có 7 F0 để đòi nợ Nhóm đối tượng tạt sơn, đặt quan tài đe dọa gia đình có 7 F0 để đòi nợ
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động