Thứ năm 09/05/2024 13:23

Hà Nội: ứng dụng chuyển đổi số mang lại nhiều tiện ích cho các hoạt động lễ hội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Năm 2024, các quận, huyện, thị xã của TP Hà Nội đã thực hiện số hóa, lắp đặt bảng có mã QR Code tuyên truyền giới thiệu về di tích, lễ hội, các nhân vật được thờ phụng, được thực hiện bằng tiếng Việt và tiếng Anh.
Hà Nội: Ứng dụng chuyển đổi số mang lại nhiều tiện ích cho các hoạt động lễ hội
Khai mạc lễ hội đền Hai Bà Trưng được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Ảnh: BTC

Tính đến ngày 29/2, 405 lễ hội tại Hà Nội đã được diễn ra an toàn, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, đảm bảo ANTT và thực hiện tốt nếp sống văn minh. Đặc biệt, năm 2024, công tác tổ chức lễ hội có nhiều nét mới, đặc biết là ứng dụng chuyển đổi số vào việc tổ chức các hoạt động lễ hội.

Cụ thể, tại lễ hội chùa Hương năm 2024 đã áp dụng hình thức bán vé điện tử tạo sự văn minh, minh bạch, công khai về giá, tránh thất thu ngân sách, vé giả, vé lậu trong việc kiểm soát vé. Theo đó, vé điện tử được bán theo cặp, trong đó là có cả vé thắng cảnh và vé tàu đò thuyền và được bán ở các điểm bến bãi xe, mang lại thuận lợi cho du khách. Việc tiếp tục đổi mới bỏ bán vé tại 2 vị trí cổng, đưa vào bán vé tại các vị trí trong bãi đậu xe cùng với việc phân luồng giao thông hợp lý đã giảm tối đa tình trạng ùn tắc giao thông, giảm bớt nhân lực của Ban Tổ chức trong công tác điều phối tại các điểm cổng.

Tại quận Ba Đình, nhiều di tích của quận như đền Voi Phục, đền Quán Thánh đã quản lý tiền công đức với hình thức nhận tiền qua mã QR. Điều này mang lại tiện ích cho người dân cũng như đảm bảo được sự minh bạch trong quản lý tiền công đức.

Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Phạm Thị Diễm cho biết, ngay từ đầu năm, quận đã xây dựng và ban hành các kế hoạch tổng thể về việc tổ chức các lễ hội cấp quận cũng như công tác chỉ đạo việc phát huy giá trị các di tích, các lễ hội trên địa bàn 14 phường. Từng lễ hội cũng đã ban hành các kế hoạch riêng, có sự phân công cụ thể trong tổ chức triển khai. Các lễ hội đều được tiết kiệm, đảm bảo các nghi lễ truyền thống, tạo sự hồ hởi phấn khởi cho người dân. Cho đến thời điểm này, trên địa bàn quận đã tổ chức 16 lễ hội với 4 lễ hội quy mô cấp quận, 12 lễ hội cấp phường.

Ngoài các hoạt động văn hóa, thể thao, các trò chơi dân gian truyền thống diễn ra trong lễ hội, năm 2024, UBND quận Ba Đình tổ chức Hội thi bày mâm Lễ đẹp trong khuôn khổ Lễ hội truyền thống “Tế khai sắc – Rước khai Xuân” và Lễ hội ngày sinh Đức Thánh Huyền Thiên Hắc Đế (đền Núi Sưa) năm Giáp Thìn 2024 tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho Nhân dân khi tham gia Lễ hội.

Tại huyện Mê Linh, khai mạc lễ hội đền Hai Bà Trưng được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Điểm nhấn là chương trình bán thực cảnh "Âm vang Mê Linh", chú trọng vào yếu tố văn hóa, lịch sử, tôn vinh công đức Hai Bà Trưng kết hợp các màn biểu diễn với những công nghệ hiện đại nhất, sử dụng công nghệ chiếu sáng 3D mapping, được tổ chức lần đầu tiên tại huyện Mê Linh.

Chương trình "Âm vang Mê Linh" kể lại câu chuyện lịch sử theo cách thức hiện đại, mới mẻ, có các chương hồi, cảnh diễn nối tiếp, được biến chuyển bằng kỹ xảo ánh sáng, âm nhạc và đa dạng hình thức thể hiện như: ca hát, múa, xiếc, đồng diễn trống,… Khán giả sẽ có những trải nghiệm độc đáo, như được bước vào không gian của vùng đất Âu Lạc trong buổi đầu lập nước, giữ nước.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức lễ hội đền Hai Bà Trưng còn trưng bày các gian hàng giới thiệu các sản vật của địa phương; tổ chức hoạt động thư pháp, trò chơi dân gian,...

Đánh giá công tác quản lý, tổ chức lễ hội tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Lương Đình Thắng nhận định, Hà Nội là một trong những điểm sáng của cả nước. Cơ bản, các lễ hội diễn ra văn minh, an toàn, bảo đảm không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân và du khách.

Hà Nội còn khoảng 1.000 lễ hội sẽ diễn ra trong năm 2024. Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Vân Anh nhấn mạnh, các địa phương trên địa bàn Hà Nội phải rà soát kỹ các lễ hội, xây dựng kế hoạch tổ chức cụ thể. Các đoàn kiểm tra, giám sát sẽ tăng cường thực hiện nhiệm vụ, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hiện tượng chưa đẹp, bảo đảm lễ hội diễn ra an toàn, văn minh, đúng quy định.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ yêu cầu các địa phương trong cả nước tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, bảo đảm các lễ hội diễn ra đúng truyền thống, xử lý nghiêm hành vi trục lợi trong lễ hội. Ngoài ra, các địa phương phải tuyên truyền cho người dân và du khách ứng xử văn minh, giữ gìn nét đẹp trong các lễ hội.
Những quy định của pháp luật liên quan đến lễ hội truyền thống Những quy định của pháp luật liên quan đến lễ hội truyền thống
Rộn ràng lễ hội rước Rộn ràng lễ hội rước "ông lợn" truyền thống trong đêm ở Hà Nội
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động