Thứ hai 20/05/2024 14:04

Hiệu quả từ xử lý vi phạm giao thông qua tin báo của người dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) triển khai xử lý vi phạm qua tin báo của người dân. Hình thức xử phạt này đang dần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn và là công cụ hướng dẫn Nhân dân đi lại an toàn, thuận tiện hơn.
Hiệu quả từ xử lý vi phạm giao thông qua tin báo của người dân
Cán bộ Phòng CSGT túc trực, xử lý vi phạm qua tin báo Zalo.

Tự giác nâng cao ý thức

Từ tháng 8/2023, Phòng Cảnh sát giao thông (CSTG), Công an TP Hà Nội, triển khai kế hoạch toàn dân tham gia phát hiện cung cấp thông tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông và chính thức triển khai ứng dụng Zalo "Phòng CSGT Công an TP Hà Nội" để tiếp nhận phản ánh các vi phạm giao thông.

Người dân có thể trực tiếp phản ánh những vi phạm nhìn thấy trên đường tới cơ quan chức năng để được nhanh chóng xử lý. Khi phản ánh, người dân cần cung cấp thông tin cá nhân: tên, tuổi, số căn cước công dân, địa chỉ, số điện thoại liên hệ để xác định tính chính danh và thông tin, phản hồi kết quả xử lý đối với hành vi vi phạm.

Phòng CSGT đã và đang nhận được sự đồng hành của quần chúng nhân dân. Nội dung phản ánh, tập trung vào các hành vi vi phạm: xe ô tô chở quá số người quy định; xe ô tô tải chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng, chở vật liệu để rơi vãi; xe ô tô đi vào đường cấm, đi ngược chiều, đi vào làn khẩn cấp trên đường cao tốc.

Đại diện Công an TP Hà Nội khẳng định, thông tin phản ánh của Nhân dân về vi phạm trật tự, an toàn giao thông được bảo đảm khách quan, chính xác. Việc tiếp nhận, xác minh, xử lý, giải quyết thông tin phản ánh đảm bảo tính kịp thời, đúng hành vi vi phạm và đúng quy định pháp luật. Thông tin cung cấp của Nhân dân được đảm bảo bí mật về danh tính.

Anh Nguyễn Cao Sơn, trú tại quận Cầu Giấy, chia sẻ: “Tôi đã từng gửi thông tin về tài xế vi phạm qua zalo của Phòng CSGT, ngay lập tức đã được tiếp nhận và xử lý nghiêm”.

Theo anh Nguyễn Cao Sơn, việc Công an Hà Nội tiến hành xử lý vi phạm qua tin báo của người dân, tài xế sẽ tự nâng cao ý thức. Người dân sẽ tích cực hưởng ứng bằng hành động cụ thể để tạo chuyển biến rõ nét về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Anh Lê Văn Long, trú tại quận Thanh Xuân cho biết: “Từ khi Công an Hà Nội xử phạt tự tôi cũng ý thức hơn về việc tham gia giao thông trên đường vì không biết hình ảnh vi phạm của mình được gửi đến Phòng CSGT lúc nào”.

Mỗi người dân là một camera

Đại diện Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) Thiếu tá Trần Ngọc Lực cho biết: “Sau khi người dân gửi thông tin vi phạm tới trang zalo của Phòng CSGT, ngay lập tức chúng tôi sẽ tiến hành xác minh. Những trường hợp đủ căn cứ sẽ tiến hành xử phạt theo đúng quy định của pháp luật”.

Hiệu quả từ xử lý vi phạm giao thông qua tin báo của người dân
Qua tin báo, lực lượng chức năng thông báo trực tiếp tới các đội địa bàn tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm.

Theo Thiếu tá Trần Ngọc Lực, qua kênh Zalo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, từ ngày 10/8/2023 đến nay, đơn vị đã xử lý gần 1.000 trường hợp vi phạm. Qua đó, đã ra quyết định xử phạt hơn 1,6 tỷ đồng, tước 275 giấy phép lái xe, kịp thời xử lý hàng nghìn vụ việc liên quan đến tổ chức giao thông và đưa ra các giải đáp, hướng dẫn pháp luật cho người dân. Đặc biệt, kênh Zalo "Phòng CSGT Hà Nội" đã phát huy hiệu quả trong việc giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí.

Liên quan đến vấn đề này, thạc sĩ xã hội học Nguyễn Văn Dương cho rằng, đây là sáng kiến, phong trào mới đã và đang đem lại những hiệu quả tích cực. Có thể nói, tài xế sợ nhất camera phạt nguội. Nhiều tuyến đường có camera phạt nguội, luôn được tài xế chấp hành nghiêm chỉnh. Nay mỗi người dân là một "camera phạt nguội" nên việc chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ sẽ được nâng cao.

Tuy nhiên, để người dân có thể tích cực tham gia gửi thông tin đến lực lượng chức năng, việc tiếp nhận, xác minh, xử lý, giải quyết thông tin phản ánh phải bảo đảm tính kịp thời, đúng hành vi vi phạm và đúng quy định pháp luật.

Theo vị chuyên gia này, trước đây, việc lực lượng công an xử lý vi phạm qua thông tin mạng xã hội đã có, nhưng chưa thường xuyên và liên tục, chủ yếu qua các trang mạng xã hội. Do đó, việc xác minh độ chính xác của thông tin gặp nhiều khó khăn.

"Việc thông tin được cung cấp qua đường dây nóng sẽ có tính chất khẩn trương. Thậm chí, lực lượng chức năng có thể tiến hành vây bắt, xử phạt tại hiện trường đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng. Để người dân yên tâm phản ánh các hành vi vi phạm, thông tin về người cung cấp cần được bảo đảm tuyệt đối cũng như việc xử lý vi phạm cần được công khai, minh bạch" – thạc sĩ Nguyễn Văn Dương chia sẻ.

Nếu người dân khi phát hiện các hành vi vi phạm có thể ghi nhận bằng hình ảnh, clip, phản ánh trực tiếp qua số điện thoại 024.3942.4451 hoặc tài khoản Zalo “Phòng CSGT Hà Nội”.
Xử lý hơn 11.800 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ
Bị phạt tiền, tước Giấy phép lái xe khi dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân
Nhiều người loay hoay di chuyển sau khi thông cầu vượt Mai Dịch mới
Phạm Công
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động