Thứ hai 20/05/2024 12:29

Thị trường dư thừa khí đốt có thể lùi sang đến năm 2026

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Làn sóng các dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) mới có thể sẽ bị trì hoãn dẫn tới khả năng tình trạng dư thừa khí đốt toàn cầu sẽ chuyển sang đến năm 2026.
Thị trường dư thừa khí đốt có thể lùi sang đến năm 2026
Các dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) mới gặp nhiều trục trặc và không thể sớm đi vào vận hành. (Ảnh: GS)

Theo dự kiến ban đầu, thị trường khí đốt toàn cầu sẽ rơi vào tình trạng dư thừa vào năm 2025 do sự gia tăng đột ngột của các dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) mới. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố trì hoãn tiến độ xây dựng, dự báo này có thể bị lùi đến năm 2026.

Cụ thể, việc xây dựng các nhà máy xuất khẩu LNG mới tại Bờ Vịnh (Mỹ) đang gặp nhiều khó khăn, dẫn đến thời gian hoàn thành dự án bị kéo dài. Dự án Golden Pass LNG của QatarEnergy tại Texas có thể lỡ hẹn khởi công do thiếu hụt nhân công. Trong khi đó, dự án Corpus Christi của Cheniere Energy cũng có nguy cơ chậm trễ. Còn với dự án LNG 2 Bắc Cực ở Nga có thể chỉ hoạt động một phần công suất do lệnh trừng phạt của Mỹ.

Thêm vào đó việc sản lượng khí đốt xuất khẩu của Australia dự kiến giảm trong năm tới cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc kéo dài thời điểm dự thừa nguồn cung. Ngoài ra, nhu cầu LNG của châu Âu và châu Á dự kiến tăng trong năm 2025 và những năm tiếp theo cũng sẽ khiến tình trạng dư thừa khí đốt toàn cầu sẽ không thể xảy ra trong năm tới.

Chính việc này sẽ khiến cho nguồn cung thị trường khí đốt sẽ tiếp tục khan hiếm và đẩy giá lên mức cao trong năm 2025. Biến động giá khí đốt cũng sẽ diễn ra thường xuyên dẫn tới an ninh năng lượng toàn cầu có thể bị ảnh hưởng.

Theo các chuyên gia nhận định thì thị trường LNG sẽ vẫn dư cung vào cuối thập kỷ này do sự gia tăng sản lượng của Qatar. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, thị trường khí đốt sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức và biến động.

Các bệnh do muỗi truyền tác động tới hơn một nửa dân số thế giới Các bệnh do muỗi truyền tác động tới hơn một nửa dân số thế giới

Biến đổi khí hậu đang khiến các bệnh do muỗi truyền như sốt rét và sốt xuất huyết trở nên phổ biến hơn, ảnh hưởng ...

Tên lửa sử dụng nhiên liệu sáp parafin đầu tiên trên thế giới Tên lửa sử dụng nhiên liệu sáp parafin đầu tiên trên thế giới

Công ty HyImpulse của Đức đã có bước tiến lịch sử khi phóng thành công tên lửa đầu tiên trên thế giới sử dụng nhiên ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động