Thứ năm 25/07/2024 01:05

Hà Nội: phát triển mạnh mẽ nhiều loại hình quảng cáo, quảng bá tích cực cho Thủ đô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TP Hà Nội phân cấp cho các quận, huyện, thị xã tổ chức, quản lý hoạt động quảng cáo màn hình LED, quảng cáo rao vặt và biển hiệu thuộc địa bàn quản lý. Việc phân cấp đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn, có tác dụng nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, doanh nghiệp, tăng tính chủ động trong việc quản lý và triển khai các hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo.
Hà Nội quy hoạch 930 vị trí cho bảng quảng cáo đứng độc lập,
TP Hà Nội quy hoạch 930 vị trí cho bảng quảng cáo đứng độc lập. Ảnh: TL

Theo Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2050, TP Hà Nội quy hoạch 930 vị trí cho Bảng quảng cáo đứng độc lập (gồm: 684 vị trí quảng cáo, 246 vị trí bảng tuyên truyền); các loại hình, phương tiện được quy hoạch khu vực nội đô gồm: 539 bảng quảng cáo gắn tại công trình, nhà ở riêng lẻ; 269 bảng quảng trên dải phân cách; 18 bảng quảng cáo đứng độc lập trong khuôn viên trung tâm thương mại, siêu thị...

Đến nay, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, công tác tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, hoạt động quảng cáo thương mại đã có những bước phát triển, nhu cầu đối với hoạt động quảng cáo trên địa bàn Hà Nội rất lớn. Theo đó, các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động quảng cáo cũng phát triển mạnh với nhiều loại hình, phương tiện, phương thức quảng cáo đa dạng, phong phú đem lại hiệu quả tích cực cho việc tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh Thủ đô và các sản phẩm, nhãn hàng tiêu dùng...

TP Hà Nội phân cấp cho các quận, huyện, thị xã tổ chức, quản lý hoạt động quảng cáo màn hình LED, quảng cáo rao vặt và biển hiệu thuộc địa bàn quản lý. Việc phân cấp đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn, có tác dụng nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, doanh nghiệp, tăng tính chủ động trong việc quản lý và triển khai các hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo.

Theo Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND TP Hà Nội), trong tháng 5/2024, Ban đã tổ chức các đoàn giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo trên địa bàn Hà Nội, khảo sát hoạt động quảng cáo ngoài trời tại một số đường, phố.

Kết quả gám sát cho thấy, công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP đã có những chuyển biến tích cực như: - Bảng quảng cáo tấm lớn và biển hiệu ở nhiều tuyến đường, tuyến phố đã được sắp xếp lại. Nhiều bảng, biển quảng cáo chưa đúng quy định được tháo dỡ. Trước đây bảng, biển quảng cáo chủ yếu là khung sắt, mặt tôn sơn thì hiện nay, hình thức, chất liệu, công nghệ của các bảng quảng cáo phong phú hơn với nhiều hình thức đa dạng, hiện đại góp phần làm cho các tuyến đường, tuyến phố trên địa bàn ngày càng sáng, đẹp, văn minh, ngăn nắp hơn. Quảng cáo băng rôn từng bước đi vào nề nếp, đúng quy định.

Công tác tuyên truyền, cổ động trực quan bằng pano... được đổi mới. Hoạt động quảng cáo theo hình thức xã hội hóa bước đầu có hiệu quả, nội dung quảng cáo được kiểm soát. Quảng cáo rao vặt có chiều hướng giảm và chuyển biến theo hướng tích cực, đã lắp dựng được nhiều điểm quảng cáo rao vặt miễn phí; bóc, xóa, tháo gỡ hàng trăm nghìn quảng cáo rao vặt vi phạm.

Tuy nhiên, Ban Văn hóa - Xã hội cũng cho biết, tiềm năng, lợi thế của lĩnh vực quảng cáo chưa được đánh giá đầy đủ. Quy hoạch quảng cáo ngoài trời được ban hành nhưng chưa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, chưa công bố công khai quy hoạch; chậm ban hành quy định chi tiết, hướng dẫn triển khai, dẫn đến các quận, huyện, doanh nghiệp gặp khó khăn trong thực hiện.

Nhiều vị trí trong quy hoạch quảng cáo ngoài trời không khả thi, phải hủy bỏ do quy hoạch trùng lặp với các nội dung khác, hoặc được quy hoạch nhưng không có hiệu quả khai thác... nhưng chậm được rà soát, đề xuất điều chỉnh, bổ sung.

Ban Văn hóa - Xã hội đã kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu rà soát, bổ sung, điều chỉnh Quy hoạch quảng cáo ngoài trời nhằm khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế về quảng cáo trên địa bàn TP. Đề xuất TP cần chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào ngành quảng cáo và cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ, thúc đẩy phát triển hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP, hướng tới xây dựng quảng thực sự trở thành một trong những lĩnh vực quan trọng của ngành công nghiệp văn hóa.

Bên cạnh đó, cần chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất, sớm cụ thể hóa Luật Thủ đô ngay sau khi Luật được ban hành và có hiệu lực triển khai thực hiện.

Đối với Sở Văn hóa và Thể thao, cần tổng rà soát hiện trạng các bảng quảng cáo, biển quảng cáo trên địa bàn Thành phố. Đối với các bảng quảng cáo sai quy hoạch, có vi phạm cần phân loại rõ tính chất vi phạm để có các giải pháp phối hợp với các ngành, các cấp kiên quyết xử lý kịp thời, triệt để.

Ngoài ra, cần phối hợp với các ngành liên quan, các quận, huyện, thị xã khẩn trương rà soát, tham mưu UBND TP sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn, đồng thời tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật; nghiên cứu, tham mưu Thành phố tiếp tục cấp phép thông báo sản phẩm đối với quảng cáo tấm lớn đủ điều kiện.

Đối với UBND các quận, huyện, thị xã, cần lập đề án tổ chức và quản lý treo băng zôn trên những tuyến phố thuộc quyền quản lý; xây dựng quy chế phối hợp các lực lượng liên ngành để thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về quảng cáo trên địa bàn.

Tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân điều chỉnh, sắp xếp biển hiệu, trang trí mặt tiền kiến trúc nhà, hè phố, bảng quảng cáo đảm bảo hài hòa, đồng bộ, phù hợp với không gian, cảnh quan kiến trúc đô thị dọc tuyến đường, phố. Hướng dẫn, khuyến khích các tổ chức cá nhân tự giác thực hiện lắp đặt biển hiệu, thực hiện quảng cáo với yêu cầu cao về mỹ thuật, kỹ thuật, sáng tạo, văn minh, hiện đại.

Rà soát và kiến nghị cấp thẩm quyền bổ sung vào quy hoạch các vị trí bảng quảng cáo và các điểm tuyên truyền nhiệm vụ chính trị trên địa bàn theo hướng khai thác tiềm năng phát triển của địa phương.

Hà Nội ban hành Quy chế Quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời
Phát triển quảng cáo số trong xu hướng chuyển đổi số báo chí hiện nay
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động